Wednesday, October 9, 2024

NGƯỜI CÓ IQ CAO, NGƯỜI CÓ EQ CAO VÀ NGƯỜI CÒ TÀI NĂNG THIÊN PHÚ: AI DỄ THÀNH CÔNG TRONG CUỘC SỐNG HƠN?

ĐINH TẤN KHƯƠNG


 -  IQ (Intelligent Quotient): chỉ số thông minh
 -  EQ (Emotional Quotient): chỉ số cảm xúc

1- Người có IQ cao được đánh giá là người thông minh (intelligent person), là những người có năng khiếu cao trong một hay vài lãnh vực khoa học ứng dụng chẳng hạn như các môn toán, lý, hóa v.v…hay là trong lãnh vực khoa học xã hội nhân văn. Họ là những người có trí nhớ tốt, có khả năng học tập vượt trội, và biết áp dụng kiến thức vào các công việc chuyên môn rất hiệu quả.

Người thông minh được sinh ra do thừa hưởng gene tốt từ bố mẹ hay là có được nhờ gene thông minh đột biến. Thực tế đã cho thấy, không phải cha mẹ thông minh đều sinh ra tất cả những người con có IQ cao. Và ngược lại,  không phải tất cả con của những bậc phụ huynh có IQ thấp đều là những người kém thông minh.

2- Người có EQ cao được coi là người có trí khôn (smart person) là người có khả năng cao trong việc nhận diện cảm xúc của người khác, thể hiện cảm xúc của mình và xử lý tình thế có hiệu quả. Những người trong nhóm nầy phần lớn tiếp xúc với nhiều người có những hoàn cảnh khác biệt trong xã hội, thường xuyên va chạm thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Trí khôn được vun đắp thêm do sự tiếp xúc, ghi nhận, học hỏi, phân tích và xử lý trong mọi  tình huống mà họ có dịp trải nghiệm.

3- Những người sinh ra có năng khiếu thiên phú  (talent person) về các lãnh vực như âm nhạc, hội họa, văn chương v.v.. Họ sinh ra đã mang sẵn những tài năng vượt trội trong các bộ môn kể trên nhưng không phải tất cả những người nầy đều đạt được IQ hay EQ cao.

Câu hỏi được đặt ra là, trong ba nhóm người trên đây, nhóm nào có nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống? 

Thành công trong cuộc sống không chỉ là thành công trong nghề nghiệp mà còn cần có nhiều yếu tố khác đóng góp vào sự thành công của chúng ta, chẳng hạn như cuộc sống gia đình, quan hệ bạn bè và giao tiếp xã hội

  -  Những người thông minh (intelligent person) thường dành nhiều thời gian để theo đuổi bộ môn với năng khiếu vuợt trội. Họ đạt tới đỉnh cao danh vọng trong sự nghiệp vì thế không ít người trong số họ dễ trở thành những người tự mãn. Không có nhiều thời gian để trải nghiệm với môi trường xã hội mà lại còn có thêm tính tự mãn cho nên hoặc là họ tự cô lập hoặc là bị cô lập bởi hầu hết với mọi tầng lớp trong xã hội, do thiếu khả năng nhận diện và xử lý cảm xúc với người khác. Trong cuộc sống cũng như mọi công việc thường ngày luôn có những liên hệ mật thiết giữa người với người, nếu xử lý tình huống mà thiếu khả năng nhận diện cảm xúc của chính bản thân cũng như đối tượng thì hậu quả sẽ rất tệ hại.

  -  Những người có trí khôn (smart person), họ rất nhạy bén trong giao tiếp, dễ dàng nhận biết cảm xúc của đối phương qua những cử chỉ hay lời nói để rồi xử lý tình huống, dễ làm vui lòng đối tượng. Nhờ thế trong mọi quan hệ với gia đình, bạn bè và xã hội nhóm người nầy sẽ dễ đạt thành công trong cuộc sống hơn ai hết.

Tuy nhiên, những người có trí khôn nhưng lại dùng nó qua những thủ đoạn, mánh khóe để hưởng lợi cho bản thân ảnh hưởng xấu cho người khác, nhóm người nầy được liệt vào nhóm khôn lõi rất đáng sợ.

  - Những người trong nhóm tài năng thiên phú (talent person) dễ đạt tới thành công trong lãnh vực tài năng của mình. Tuy nhiên, những ai trong số họ mà biết nắm bắt được cảm xúc của những người mến mộ nghệ thuật thì sự thành công đó sẽ bền vững và nổi bật hơn nhiều.

Một ca sĩ, một nhạc sĩ, một nhà thơ hay một nhà hội họa mà không nắm bắt được cảm  xúc của người khác để diễn tả cảm xúc của mình qua các tác phẩm nghệ thuật thì chắc chắn sẽ không thể nào đạt tới đỉnh cao.

Những người sinh ra tuy có chỉ số thông minh vừa phải nhưng lại cố gắng dành nhiều công sức theo đuổi việc học và thường xuyên trải nghiệm thực tế trong cuộc sống, nhóm người nầy có tỷ lệ thành công khá cao.

Những người thuộc nhóm EQ thấp kể cả trong số họ là những người có IQ cao hay là có năng khiếu thiên phú dễ bị nhóm khôn lõi dẫn dắt, lợi dụng. Chẳng hạn một số chính trị gia có EQ cao nhưng lại thuộc nhóm khôn lõi, họ luôn dùng mọi thủ đoạn, mánh khóe để đánh lừa hầu hết những người trong nhóm vừa nêu trên đây một cách dễ dàng.

Sydney, Labour Day 2024

đinh tấn khương 

__________________

No comments:

Post a Comment