Wednesday, October 16, 2024

Chuyến xe lửa đi trên mây

(Train to the Clouds, "Tren a las Nubes")

Lê Thanh Hoàng Dân 


Hình FB "Phenomenal Nature"

Chuyến xe lửa đi trên mây (Train to the Clouds, "Tren a las Nubes") nước Argentina (Á Căn Đình) quá tuyệt vời, giống như trong chuyện cổ tích, chạy ngang qua dãy núi Andes, chổ cao nhất là 4,200 m (thước) trên mực nước biển.
Thật là một kỳ công kỷ thuật, không thể tưởng tượng được.
"Argentina có tên chánh thức là Cộng Hòa Argentina. Người Việt Nam mình biết đến nước này với tên Ác-hen-ti-na hay Á Căn Đình.
Đây là nước lớn hạng nhì ở Nam Mỹ sau Brazil, nếu tính về phương diện diện tích. Vợ chồng tôi đã thăm viếng nước này trong 7 ngày, 3 ngày ở Bariloche, và 4 ngày ở Buenos Aires.
Argentina tiếng Latinh là argentum, có nghĩa là bạc. Thật ra lòng chảo Rio de la Plata không có bạc, nhưng người Âu Châu ngày xưa đổ xô đến đây vì nghe đồn ở đây có núi Bạc, nên đã đặt tên vùng này là Bạc (Argentina).
Argentina chiếm phần lớn hình nón phía Nam Nam Mỹ (Southern Cone). Nó giáp ranh với Bolivia và Paraguay ở phía Bắc, với Brazil phía Đông Bắc, Uruguay và Đại Tây Dương phía Đông, Chile ở phía Tây và Eo biển Drake ở phía Nam.
Diện tích: 2,780,400 cây số vuông (km2). Dân số: 40,091,359 người. Ngôn ngữ: Tây Ban Nha, và tiếng Mỹ ở những thành phố lớn...

Trích bộ sách "Du lịch thế giới" của Lê Thanh Hoàng Dân
https://www.facebook.com/NhungNgayHuuTri?locale=vi_VN -.

___________________

No comments:

Post a Comment