Wednesday, September 25, 2024

Phụ được “chống” già

Già là giai đoạn không ai tránh khỏi, trừ những người yểu mệnh. “Chống” già chỉ là để sao cho “lâu già” (làm thời gian chậm tới), và sao cho “già lâu” (sống thọ). Có 7 loại suplements (phụ dược) bồi bổ cho cơ thể nhằm mục tiêu đó:

calcium, collagen, fish oil, magnesium, melatonin, vitamin B12 và vitamin D. Có nhữ thứ bổ sung không cần thiết: vitamin C, probiotics, glucosamine và chondroitin. 

Loạt bài sau đây sẽ lần lượt giải thích từng loại.

1- Calcium – Bổ xương

TẠI SAO QUAN TRỌNG?

Calcium là khoáng chất dồi dào nhất trong cơ thể, chủ yếu được lưu trữ trong xương. Nếu bạn không nhận đủ calcium trong thực phẩm ăn uống, cơ thể bạn sẽ bắt đầu lấy calcium từ xương, dẫn đến nguy cơ cao là sẽ bị loãng xương (osteoporosis). Calcium cũng giúp bắp thịt chuyển động hiệu quả, mạch máu đưa máu đi khắp cơ thể, và dây thần kinh gửi thông điệp để điều khiển các chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như tiết ra hormone.

AI NÊN DÙNG?

Bắt đầu từ tuổi 65, phụ nữ nên được screen bệnh loãng xương. Nếu xương bị yếu hoặc giòn, bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc và khuyên nên bổ sung calcium. 

Bạn cũng có thể dùng phụ dược bổ sung nếu thấy có dấu hiệu loãng xương sớm, đặc biệt là nếu không tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa vì bạn không dung nạp được lactose, bạn là người ăn chay, hoặc bạn không thích sữa.

Trong thực tế, bất kỳ phụ nữ nào sau mãn kinh mà không thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa đều nên cân nhắc bổ sung thêm calcium. Hầu hết các phụ nữ khác, cũng như hầu hết nam giới ở mọi lứa tuổi, đều không cần calcium dạng viên. Quá nhiều calcium sẽ làm tăng nguy cơ bị sạn thận và có thể là bệnh tim.

CẦN BAO NHIÊU?

Mọi người từ 19 đến 50 tuổi, và nam giới từ 51 đến 70 tuổi cần 1,000 mg calcium mỗi ngày.

Phụ nữ từ 51 đến 70 tuổi và mọi người trên 71 tuổi cần 1,200 mg.

Để hiểu rõ hơn, ta thấy có khoảng 325 mg calcium trong một cup skim milk, 173 mg trong một hộp nonfat Greek yogurt dùng một lần, và 245 mg trong một cup rau spinach nấu chín. 

Khi chọn calcium bổ sung, hãy cân nhắc lượng calcium bạn nhận được từ thực phẩm, sau đó tìm loại có thể cung cấp đủ lượng calcium được khuyên dùng cho bạn theo độ tuổi và giới tính. 

Các phụ dược có calcium carbonate thường có giá rẻ hơn một chút, nhưng các loại có calcium citrate là lựa chọn tốt nếu bạn dùng thuốc để giảm acid bao tử, như thuốc trị ợ nóng (heartburn drugs).

Triệu Minh / Baotreonline

_________________________

No comments:

Post a Comment