Wednesday, September 18, 2024

Những điều cần làm khi trên 60

Tuổi 60 có thể được xem là tuổi bắt đầu về già. Đây là lúc mà cơ thể và trí óc bắt đầu đi xuống. 

Lúc này, biết cách sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc sức khỏe…sự suy yếu sẽ đến chậm hơn và chúng ta có thể sống một cách vui vẻ lạc quan hơn. 

Dưới đây là một số điều mà người trên 60 cần làm để đạt được các mục tiêu nói trên.

1. Duy trì giao tiếp xã hội. Nhiều người lớn tuổi không còn hứng thú giao thiệp hay sinh hoạt với nhiều người. Sự tự cô lập này sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhận thức và bệnh trầm cảm. Không nên chọn đời sống hoàn toàn ẩn dật mà phải tích cực liên kết với bạn bè, gia đình và cộng đồng.

2. Chích ngừa. Lịch sử đã cho thấy vaccine hết sức hữu hiệu và đã giúp con người chống lại nhiều bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm. Khi lớn tuổi, hệ miễn nhiễm sẽ yếu đi, vì vậy cần phải chích ngừa cúm, sưng phổi, bệnh zona (hay giời ăn).

3. Khám sức khỏe thường xuyên. Những bệnh như cao máu, tiểu đường từ từ phát triển trong im lặng không dấu hiệu và nếu không phát hiện sớm bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và có thể nguy tới tánh mạng. Việc khám sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị ngay từ đầu.

4. Tập thể dục điều độ. Bỏ những hoạt động thể dục sẽ làm cho sự suy sụp của cơ thể tiến nhanh hơn. Thể dục giúp giữ vững sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai của xương khớp, và sự sắc sảo của trí tuệ. Hãy gắn bó với những sinh hoạt mà mình thích như đi bộ, bơi lội, đánh cầu lông, tennis. Nên tập thể dục loại nhẹ nhàng không dùng quá nhiều sức hay gây căng thẳng cho cơ thể.

5. Đừng quá mê rượu. Tuổi càng cao, tác động của rượu càng lớn. Hơn nữa, khi đã lớn tuổi sẽ phải thường xuyên dùng nhiều thứ thuốc, vì vậy tác động của rượu cùng với thuốc có thể đưa tới nguy hiểm không thể ngờ trước. Nếu có uống rượu, phải biết kềm chế và uống có mức độ. Phải nghĩ tới mức độ giới hạn rất nhỏ để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Tác động của rượu không chỉ nhất thời lúc uống mà nó gây những hậu quả lâu dài.

Bảo Sơn 

__________________

No comments:

Post a Comment