Monday, September 9, 2024

BIẾT ƠN? AI BIẾT ƠN AI

Dr:Thắng Trần

Tôi là thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam, được tàu Nauy cứu vớt.

   Tôi được chính phủ và người dân Na Uy mở rộng tay đón nhận đến đất nước Na Uy để có đời sống dân chủ và tự do thật sự.

     Tôi được chính phủ Na Uy trợ cấp cho chi phí sinh hoạt, nhà cửa, miễn phí dịch vụ y tế trong giai đoạn đầu. Miễn phí cho chương trình học trung học và đại học. Nhận học bổng cùng tiền mượn trong thời gian đi học. Khi đi làm sẽ trả với mức lời thấp.

     Tôi được đối xử công bằng trong trường học và nơi làm việc. Tôi cảm nhận những đối xử ấy mang tình người rõ rệt

Vì vậy tôi biết ơn tấm lòng nhân hậu của đất nước và con người Na Uy. Và tôi chưa 1 lần cảm thấy họ đòi hỏi tôi phải biết ơn Na uy, vì cả chính phủ và người dân luôn cảm thấy trách nhiệm mang lại điều kiện tốt cho cư dân sống trên đất nước họ và lắng nghe tâm tư của con dân dù họ là thanh thiếu niên còn trên ghế nhà trường, người trưởng thành đã đi làm, người thành tựu hay đang khởi nghiệp hay thất nghiệp.

Bổn phận chính của công dân là làm đủ trách nhiệm công dân, không phạm pháp và được quyền nói lên tiếng nói của mình qua quyền tự do ngôn luận và lá phiếu có giá trị

     Câu chuyện làm nóng trên mạng xã hội và báo chí mấy ngày qua ở Việt Nam và cộng đồng người Việt khắp nơi: em học sinh giỏi qua sst trên fb nói thật cảm nhận và suy nghĩ của mình. Em đã bị chụp mũ và kết tội là VÔ ƠN với đảng, chính phủ, tiền nhân đổ máu cho chế độ cs, nhà trường, thầy cô và bạn bè. Tôi thiết nghĩ em được cha mẹ sinh ra, nuôi nấng với đồng lương cha mẹ làm ra, tự trả học phí và sách vở. Đảng cầm quyền và chính quyền phải làm nhiệm vụ khi được trả lương qua tiền thuế dân đóng. Thế hệ trước hay hiện tại "hy sinh" gìn giữ đất nước, đó cũng là trách nhiệm công dân. Vậy cho là em học sinh đó VÔ ƠN, hay đúng hơn đảng, chính quyền và người kết án em là VÔ TRÁCH NHIỆM.

Dr: Thắng Trần, / facebook.com/thang7ly

___________________

No comments:

Post a Comment