Wednesday, September 18, 2024

Những điều cần làm khi trên 60

Tuổi 60 có thể được xem là tuổi bắt đầu về già. Đây là lúc mà cơ thể và trí óc bắt đầu đi xuống. 

Lúc này, biết cách sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc sức khỏe…sự suy yếu sẽ đến chậm hơn và chúng ta có thể sống một cách vui vẻ lạc quan hơn. 

Dưới đây là một số điều mà người trên 60 cần làm để đạt được các mục tiêu nói trên.

1. Duy trì giao tiếp xã hội. Nhiều người lớn tuổi không còn hứng thú giao thiệp hay sinh hoạt với nhiều người. Sự tự cô lập này sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhận thức và bệnh trầm cảm. Không nên chọn đời sống hoàn toàn ẩn dật mà phải tích cực liên kết với bạn bè, gia đình và cộng đồng.

2. Chích ngừa. Lịch sử đã cho thấy vaccine hết sức hữu hiệu và đã giúp con người chống lại nhiều bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm. Khi lớn tuổi, hệ miễn nhiễm sẽ yếu đi, vì vậy cần phải chích ngừa cúm, sưng phổi, bệnh zona (hay giời ăn).

3. Khám sức khỏe thường xuyên. Những bệnh như cao máu, tiểu đường từ từ phát triển trong im lặng không dấu hiệu và nếu không phát hiện sớm bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và có thể nguy tới tánh mạng. Việc khám sức khỏe thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị ngay từ đầu.

4. Tập thể dục điều độ. Bỏ những hoạt động thể dục sẽ làm cho sự suy sụp của cơ thể tiến nhanh hơn. Thể dục giúp giữ vững sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai của xương khớp, và sự sắc sảo của trí tuệ. Hãy gắn bó với những sinh hoạt mà mình thích như đi bộ, bơi lội, đánh cầu lông, tennis. Nên tập thể dục loại nhẹ nhàng không dùng quá nhiều sức hay gây căng thẳng cho cơ thể.

5. Đừng quá mê rượu. Tuổi càng cao, tác động của rượu càng lớn. Hơn nữa, khi đã lớn tuổi sẽ phải thường xuyên dùng nhiều thứ thuốc, vì vậy tác động của rượu cùng với thuốc có thể đưa tới nguy hiểm không thể ngờ trước. Nếu có uống rượu, phải biết kềm chế và uống có mức độ. Phải nghĩ tới mức độ giới hạn rất nhỏ để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Tác động của rượu không chỉ nhất thời lúc uống mà nó gây những hậu quả lâu dài.

Bảo Sơn 

__________________

Tuesday, September 17, 2024

Bão đươc hình thành từ ..

 Thái Hạo

Tôi đọc được rằng, bão hình thành là do mặt biển bị đốt nóng, một lượng hơi nước khổng lồ bị bốc lên, lạnh đi, ngưng tụ, rồi lại bị hút xuống và mang theo hơi ẩm cùng nhiết độ bay lên.

Những quá trình này tạo thành gió xoáy quanh một cái tâm, hết hợp với sự quay của trái đất, tạo thành các cơn bão. Đây cũng là lý do mà bão chỉ xuất hiện trên biển và sẽ tan đi sau đó khi nó đã đổ bộ vào đất liền không lâu. Nôm na là bị mất nhiên liệu để tiếp tục hoạt động.

Monday, September 16, 2024

Trăng quê em đẹp nhất

Nhớ về ngày Tết Trung Thu 35 năm trước.
Takenaga Hisahide


Chuyện Phù Tang Tứ Đảo có gì lạ? Có chứ, nhưng cũng quanh qua quẩn lại: chuyện cô vi, chuyện chính trường, chuyện chú Ủn lại bắn…

Sunday, September 15, 2024

Người cũ

  Nguyễn Thị Thanh Dương 

Tôi trang điểm xong và sửa soạn thay váy áo chỉnh tề mà lòng vừa rộn ràng vừa hồi hộp.

Chốc nữa ra mắt cố nhân sau 50 năm bặt tin xa vắng. Anh có nhận ra cô gái xinh xinh tuổi hai mươi ngày xưa anh từng tương tư và thề nguyền sẽ cưới làm vợ không nhỉ?

Saturday, September 14, 2024

Đường ai nấy đi..

Võ Thanh Phuong

Sau bao nhiêu ngày nghĩ tới, nghĩ lui bữa nay ăn cơm xong chị nhẹ nhàng mở lời với anh:

Chỉ còn nửa tháng nữa là hết hợp đồng nhà, em tính nói với anh dạo này em không khỏe, mình trả nhà rồi ai về nhà nấy.

Anh giãy nảy lên:

"Em nói thế mà nghe được à! Thằng này có phải con nít đâu mà vui thì ở, buồn thì đi"

Chị đành phải tung chiêu cuối cùng:

Friday, September 13, 2024

Thơm lừng cá trích nướng ngày mưa

Ngày mưa cá béo, đem nướng mỡ cá chảy vào lửa than, tỏa mùi thơm bay khắp xóm

Ảnh: Mỹ Tuyết

Những ngày trời mưa dầm, biển thường không nhiều cá bằng những hôm trời nắng. Duy chỉ có một loài cá mà hầu như mùa nào cũng gần gũi với người dân vùng biển: cá trích.

Ngư dân đánh bắt loại cá này bằng cách thả lưới ngoài biển, cá di chuyển từng đàn, hễ bữa nào trúng luồng là cá dính lưới rất nhiều. Không như mùa nắng, con cá trích mùa mưa thân mập, vảy trắng đều, mắt sáng trưng.

Thursday, September 12, 2024

Đám cưới con gái

Quinhon11 

Hai tuần qua mình thật sự bận bịu, phải bay lên Seattle Wa để lo đám cưới con gái. Tiếng là lo nhưng thật ra tụi mình chỉ như khách tham dự, vì bọn nhỏ đã tự chuẩn bị hết theo ý chúng nó. Thời nay là vậy: Con đặt đâu cha mẹ ngồi đó.

Wednesday, September 11, 2024

GIÀ…

 Võ Thanh Phương 

Võ Thanh Phương
Có một ngày nào đó, bạn bỗng nhận ra mình đã già!
Đó là khi bạn không còn hứng thú với những thứ lòe loẹt, những cảnh sắc rực rỡ, những nơi náo nhiệt và ồn ào.
Già, là khi bạn thức dậy lúc 4 giờ sáng, chỉ để nghe tiếng gà gáy ban mai và nằm đợi ánh bình minh lóe sáng sau rèm cửa…

Tuesday, September 10, 2024

Sạch & Dơ

Banconong Gardener

Sạch và dơ có phải là chỉ từ ngữ không. Nhiều lúc không thấy rõ. 

Mình trồng cây nên dùng phân gà và bò để bón cho cây. Người ta chê phân nhưng mãng cầu thì không chê. 

Con ong khi ăn mật hoa rồi sẽ ói ra thành mật ong. Con người sẽ thưởng thức dung dịch ói này. 

Monday, September 9, 2024

BIẾT ƠN? AI BIẾT ƠN AI

Dr:Thắng Trần

Tôi là thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam, được tàu Nauy cứu vớt.

   Tôi được chính phủ và người dân Na Uy mở rộng tay đón nhận đến đất nước Na Uy để có đời sống dân chủ và tự do thật sự.

     Tôi được chính phủ Na Uy trợ cấp cho chi phí sinh hoạt, nhà cửa, miễn phí dịch vụ y tế trong giai đoạn đầu. Miễn phí cho chương trình học trung học và đại học. Nhận học bổng cùng tiền mượn trong thời gian đi học. Khi đi làm sẽ trả với mức lời thấp.

Sunday, September 8, 2024

Cứu vật vật trả ơn

HOVAN NGUYEN

Một ngư dân đang đánh cá ở phía đông quần đảo Farallon (ngay bên ngoài Cầu Golden Gate ở San Francisco, California) đã phát hiện ra một con cá voi bị vướng và trói chặt trong lưới đánh cá. 

Saturday, September 7, 2024

BI KỊCH - Lời hay ý đẹp

Nhiều tiền mà sống quá kham khổ, chết còn nguyên một cục tiền đấy, cũng là một bi kịch!

Bà hàng xóm cũ, xưa là một nha sĩ, làm ra nhiều tiền chẳng bao giờ tiêu, dành tiền mua đất đai nhà cửa. Tài sản của bà ngoài những ngôi nhà cho thuê ở một quận trung tâm Sài Gòn, còn thêm một dãy nhà trọ cho thuê. Bà không cần làm gì, mỗi ngày mở mắt cũng đã có chục triệu trong tay. Chồng mất sớm, bà chỉ có mỗi cô con gái định cư nước ngoài và khá sung túc.

Friday, September 6, 2024

Chim tạo kho chứa thức ăn

Tạo hoá muôn màu

Một con chim gõ kiến ​​chuẩn bị cho mùa đông bắt đầu bằng cách tìm một cái cây chết và tỉ mỉ khoét lỗ để cất giữ quả sồi. 

Mỗi lỗ được chế tạo cẩn thận; nếu lỗ quá lớn, các loài chim khác có thể dễ dàng lấy trộm quả sồi, và nếu lỗ quá nhỏ, quả sồi có thể vỡ và hỏng.

Thursday, September 5, 2024

XẾ BÓNG CUỘC ĐỜI “THÔI MÌNH ĐI EM NHÉ"

 Phan

Hồi mới qua Mỹ, lần đầu thấy tấm bảng ghi là Estate Sale cắm ở góc đường, tôi đoán là một hình thức bán bớt đồ cũ trong nhà. Như bày bán ở garage thì gọi là Garage Sale, bày bán ở sân sau nhà thì gọi là Yard Sale, dọn nhà thì người ta bán bớt những thứ không tiện đem theo với bảng cắm là Moving Sale, còn Estate Sale… chắc cũng tương tự.

Dưa chua bạc Hà

Thành phẩm dưa môn (bạc hà) sau 4 ngày đây cả nhà. 
Này xào tỏi với thịt ba chỉ ráng lên cho giòn giòn là nhức nhối luôn đó. 
Thành phần:
- 1 lít nước vo gạo + nước thường; 
- 2 muỗng canh muối hột;
 - 2 muỗng canh đường.
 Nấu sôi vớt bọt để nguội.

Wednesday, September 4, 2024

Nước chấm muối ớt

Nước chấm Hải sản hoặc chấm gà, đồ nướng 

Bí mật của các nhà hàng


Nguyên liệu:
- 2 muỗng canh muối hột
- 5 muỗng canh đường
- 4 muỗng canh sữa đặc
- 8 muỗng canh nước cốt tắc
- 2 quả ớt sừng (ai ăn cay thì thêm ớt nha,)
- 4 lá chanh

Cách chế biến:

Tuesday, September 3, 2024

Vườn nhà Hồng Diễm Nguyễn

TRÀ BÍ ĐAO

.. Em thường chọn bí đao già phủ phấn nấu nó sẽ không có bị chua như trái non. 

Bí rửa sạch phấn gai đem cắt hoặc bào rồi đem phơi hay sấy khô đều được( tận dụng lúc nắng nóng như thế này mình phơi trong lồng chống ruồi để tiết kiệm điện cũng được) 

Monday, September 2, 2024

Vu Lan... Nhớ Mẹ

Hà Vang

Thân chào các Anh Chị bạn thân mến của tui. Nhân mùa Vu Lan năm nay, tui xin gởi đến các Bạn một bài viết về Mẹ, người Mẹ mà tất cả chúng ta đều thương yêu và quý mến. Trong chúng ta, người có diễm phúc với đấng sinh thành còn bên cạnh, nhưng không phải ai cũng có được cái hạnh phúc đó.

Sunday, September 1, 2024

Save: Tiết kiệm hay để dành.

HO VAN NGUYEN

"Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn", câu nói mà phụ thân luôn nhắc nhở anh chị em chúng tôi thủa sinh thời. Ý nghĩa thì chắc ai cũng biết: Dự trữ lương thực để phòng khi túng đói, dự trữ quần áo phòng khi trời trở lạnh.