Friday, August 2, 2024

Ung thư phổi

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (American Cancer Society – ACS), thì ở Mỹ, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới (sau ung thư tuyến tiền liệt) và phụ nữ (sau ung thư vú).

Tổ chức này ước tính khoảng một phần tư triệu người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào năm 2024 và khoảng 125,000 người sẽ chết vì bệnh đó. Hầu hết những người được chẩn đoán bị bệnh đều trên 65 tuổi – rất ít người được chẩn đoán dưới 45 tuổi.

Các chuyên gia y tế cho biết tuy số liệu thống kê về bệnh này đang giảm — có thể là do sự kết hợp giữa việc giảm hút thuốc và những tiến bộ về y tế cho phép phát hiện và điều trị sớm hơn — nhưng con số đó vẫn còn cao, và họ cho rằng có thể làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu rủi ro.

Dưới đây là những gì các chuyên gia y tế muốn bạn biết về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh này.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Theo ACS, khoảng 80% số ca tử vong vì ung thư phổi là do hút thuốc. Tuy nhiên, không phải tất cả những người hút thuốc đều bị ung thư phổi, có nghĩa là di truyền và việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ khác cũng đóng một vai trò nào đó.

Khoảng 10% đến 20% số người hút thuốc lá sẽ mắc bệnh ung thư phổi, và người hút thuốc nhiều có nguy cơ cao hơn người hút ít.

Nguyên nhân gây ung thư phổi nơi người không hút thuốc

Các chuyên gia lưu ý rằng không nhất thiết phải hút thuốc lá mới có nguy cơ mắc bệnh này.

Theo ACS, việc tiếp xúc với khói thuốc, ô nhiễm không khí, asbestos (ngày trước từng được dùng làm vật liệu xây dựng), khí thải diesel, và radon (một loại khí phóng xạ không có mùi hoặc màu thường thấy trong đá, đất, đốt than và nhiên liệu hóa thạch), cũng có thể gây ung thư phổi.

Những dấu hiệu phổ biến đầu tiên của bệnh ung thư phổi

Các triệu chứng ban đầu, theo ACS, có thể bao gồm:

–  Ho liên tục hoặc trầm trọng hơn

–  Ho ra máu hoặc đờm có màu rỉ sắt

–  Nhiễm trùng đang diễn ra hoặc tái phát như mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi

–  Đau ngực trầm trọng hơn khi thở sâu, cười hoặc ho

–  Giảm cân không rõ nguyên nhân và/hoặc không muốn ăn

–  Cảm thấy mệt mỏi, yếu hoặc khó thở

–  Khò khè hoặc khàn giọng

Nếu thấy các triệu chứng nói trên hãy đi khám bác sĩ ngay. Có thể là do nguyên nhân khác, nhưng nếu đó thực sự là ung thư phổi, nên bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt. 

Những người hút thuốc nên kiểm tra xem có đủ điều kiện làm lung cancer screening không, ngay cả khi không có triệu chứng nào.

Nguy cơ ung thư phổi giảm đáng kể nếu bỏ hút thuốc. Nếu đã hút thuốc lá trong một thời gian dài, hoặc không hút nữa, hãy hỏi bác sĩ về lung cancer screening. Được phát hiện ung thư phổi sớm nhờ screening, bạn có thể điều trị thành công hơn nhiều.

Triệu Minh / https://baotreonline.com/

_______________________________

No comments:

Post a Comment