Thursday, August 1, 2024

PHÂN GÀ

HAO ĐUC NGUYEN

Nhân vụ có mấy bao phân gà bán giùm, mình có vài lưu ý. 

Phân gà được xem là loại phân ô nhiễm nhất trong các loại phân, vì ngoài là nguồn cung chấp rất nhiều chất đạm cho cây, nó còn là loại phân mang nhiều vi khuẩn gây bệnh. 

Ở các nông trại, người ta đem phân chất thành đống lớn, lấy bạt đen phủ bên trên. Sức nóng của mùa hè do bạt đen hấp thụ sẽ giết chết vi khuẩn và làm cho phân ra hoai mục.

Dĩ nhiên, họ có pha trộn vào đó ít phế phẩm, mật mía, bột vôi trắng (rất ít), để tránh dòi bọ, và ruồi đến đẻ trứng. Thường sau 3 năm, là an toàn để dùng. 

Còn ở các nơi sản xuất, người ta dùng vi sinh hay sóng từ tiêu diệt vi khuẩn để làm thời gian phân ra hoai mục được nhanh chóng. 

Đa số người Houston, cứ đi mua phân gà ở các nông trại (hay đi xin) rồi về dùng mà chưa qua các bước xử lý cần thiết. Thành ra, anh chị em phải thật cẩn thận. Cây trồng mà có phân gà chưa qua xử lý phải được nấu chín, rửa kỹ và dùng có chừng mực. Kiết lỵ là một trong bệnh lý phổ biến do dùng phân gà không đúng cách. 

Phân gà thường được trộn vào đất sau vụ thu. Ở Mỹ, mùa đông thường rất lạnh, có nơi có tuyết. Khi gặp lạnh, các vi khuẩn cũng bị giết chết như nóng ở các xứ nhiệt đới. Qua 2 mùa đông là dùng được. 

Nói tóm lại, phân gà nếu không có phương pháp ủ hay xử lý ở nơi sản xuất mà dùng phân tươi, phân chưa RÃ ra như cát (còn bám thành cục), thì phải ít nhất 3 năm mới được xài. 

Nếu không trộn trước đông mà muốn bón cho vụ xuân thì phải đào lỗ chôn xuống chứ không rải trên bề mặt đất. 

Tốt cho rau và cây ăn trái. 

Chậu nhỏ thì 2 muỗng là vừa.

Chậu lớn 5-7 muỗng

Nếu vườn rau thì cứ cách nhau nửa mét đào cái lỗ nhỏ, bỏ phân xuống chôn lại. Khi tưới, phân sẽ thấm ra dần dần. 

Lỗ sâu ít nhất nửa gang tay. Mỗi lỗ không được quá 2 muỗng với chậu hay nửa chén cơm khi bón cho đất. 

Không bỏ phân chạm rễ hay đụng rễ trực tiếp. 

Việc chôn phân giúp rễ không bị phân đốt cháy, và không thu hút ...CHUỘT đến phá. Phân gà là khoái khẩu của họ nhà tí. Cũng không bay vương vãi vào không khí, là tác nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp, nhất là những người có tiền sử viêm xoan, dị ứng, tai, họng...

Việc bón nhiều phân gà quá mức sẽ khiến cho cây khó hấp thụ các chất như kali, magnet... có trong đất. Giống như ăn nhiều rau thì ngăn cơ thể hấp thụ quá nhiều chất đạm từ thức ăn thịt cá vậy. 

Nên khi bón phân gà, thì không được lạm dụng bón nhiều, không bón KẾT HỢP với 1 loại phân nào khác, và 1 năm không được bón quá 3 lần kẻo chai đất. Tốt nhất là 1 năm bón, 1 năm không để đất phục hồi. 

Lưu ý 1 chi tiết, vì phân gà khá nóng nên nhà nào có trùn nhiều, hay mua trùn quế về làm tơi đất thì không nên bón. 

Trùn hay trùn quế... thích phân bò nhất. Và nó không ưa phân nóng: Phân gà, phân ngựa, phân thỏ...

Và phải suy xét nơi mua phân. Có nhiều nông trại họ dùng thức ăn tăng trọng cho gia súc thì dư lượng dư (chất bã bỏ thêm vào thức ăn giúp động vật hấp thụ nhanh và no) sẽ bị thải ra qua đường tiêu hoá. Thì phân gà, hay bất kỳ phân nào cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và cây sẽ hút vào thành trái để chúng ta ... hấp thụ giùm cho động vật. 

Nên ở các nước coi trọng về hệ sinh thái và sức khỏ cho dân chúng, họ chỉ bán phân gà hay phân động vật từ các trang trại nuôi cho động vật ăn thức ăn KHÔNG DÙNG thuốc tăng trọng, chất làm tăng thịt, tăng mỡ, lớn nhanh. 

Thực phẩm từ các trang trại này được bán trong các chợ dành cho người muốn healthy (Kiểu như chợ Whole Food bên Mỹ). Còn nông trại nào có dùng thuốc thì họ ra chỉ gom lại đổ bỏ, hay bón cho cây trồng trong rừng. Đó là lý do người bản xứ ít khi nào ăn trái cây mọc trong rừng hay dọc đường. 

Ta là ít chú ý đến mấy chuyện nho nhỏ như thế. Cái nào mà ăn vào không chết là ok hết. Nên dân Việt ta đi đâu thấy trái cây mọc mà hái free là hái về ăn. 

Nếu trang trại nào muốn sản xuất phân thì phải có giấy phép của chính phủ, có kiểm định dung lượng chất có hại cho đất, lượng vi khuẩn gây bệnh đã bị tiêu diệt hết chưa... rồi mới được cấp phép.

Người Việt ta thì giỏi hơn ... nhà máy nhiều. Tự sản xuất, rồi dùng luôn. Không nước nào liều như dân ta. Cưa bom còn dám, huống lựa việc dùng phân. 

Cũng không có chính phủ nào có đủ nhân lực mà kiểm soát hết việc dùng phân bón trong nhà dân. Trừ khi hàng xóm phàn nàn vì mùi hôi thối bay ra từ nhà "con mẹ nhà bên cạnh". Thậm chí có nhiều anh tây lấy vợ Việt, Trung Quốc đã phải ngăn dòng lệ, ngặm đắng nuốt cay chứng kiến bà mẹ người Hoa hay Việt biến sân vườn, hồ bơi thành nơi ủ phân như trên các tiktok gây bão mạng xã hội. 

Nhật hay Đức là hai trong nhiều nước có kiểm soát gắt gao việc dùng phân và phạt nặng cho những ai để phân tươi ở nhà. 

Mấy chuyện lưu ý thế, xin anh chị em đọc và dùng cách cẩn trọng. Để việc trồng cây không phải là cách để chúng ta dùng để hại nhau hơn là làm cuộc sống tốt hơn. 

Và cũng để người nước khác họ không khinh miệt vì nhà mình là nơi thu hút chuột tìm đến. 

Cũng đừng ví mình với ai hết. Tàu, Ấn, hay Châu Phi gì gì đó có dơ thì đó là chuyện của họ. Mình sống tốt hơn thì lợi cho dân tộc mình, chứ chuyện mấy nước kia làm bậy thì có ai dám cạnh khoé gì nước mình đâu? 

PS: Phân mình có chục bao là loại phân đã trên 3 năm. Nhưng cũng nên theo hướng dẫn như trên

Hao Duc Nguyenchiasẻkinhnghiệmtrồngcây

_______________


No comments:

Post a Comment