Monday, August 26, 2024

BẠN CÓ BIẾT CON NGƯỜI GIÀ NHANH Ở ĐỘ TUỔI NÀO?

Minh Hân Phan

Những nghiên cứu mới nhất đã phát hiện con người già đi rất nhanh ở "HAI" độ tuổi mà phần lớn con người không ngờ.

Ở độ tui này con người có cảm thấy mọi thứ trong cơ thể mình dường như đang xấu đi cùng một lúc. Bản nghiên cứu cho rằng bạn có thể không tưởng tượng ra điều đó nếu bạn đang ở một thời điểm nhất định trong độ tuổi 40 hoặc 60. Bạn có thể nhìn lại thời gian độ tuổi đó thử sao? 

Người ta thường tin rằng cơ thể bạn bắt đầu lão hóa đều đặn ngay khi bạn ngừng phát triển và trưởng thành. Nhưng một nghiên cứu mới cho biết thay vì lão hóa là một quá trình tuyến tính, nó đi kèm với ít nhất hai đợt bùng phát lớn, tấn công con người ở độ tuổi trung bình là 40 và 60 và thường mang lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu của trường đại học danh tiếng Stanford Medicine, đi đến kết luận như thế này sau khi hơn 7 năm nghiên cứu, họ theo dõi mức độ thay đổi của hơn 135.000 phân tử và vi khuẩn khác nhau ở 108 người, độ tuổi từ 25 đến 75. Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu máu và phân cũng như tăm bông lấy từ da, miệng và mũi của những người tham gia sau mỗi ba đến sáu tháng để kiểm tra những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong cấu hình phân tử của họ.

Kết quả được công bố trên tạp chí Nature Aging cho thấy lượng phân tử và vi khuẩn trong cơ thể không thay đổi đều đặn hoặc theo trình tự thời gian. Thay vào đó, con người trải qua hai giai đoạn mà chúng thay đổi đáng kể về số lượng, đầu tiên là vào khoảng 44 tuổi và giai đoạn tiếp theo là vào độ tuổi 60.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự thay đổi ở độ tuổi 60 không quá bất ngờ, vì người ta biết rằng nhiều nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuổi tác tăng lên ở thời điểm đó trong cuộc đời, nhưng nhóm thay đổi ở độ tuổi giữa 40 là một khám phá mới.

Mặc dù ban đầu các nhà khoa học nghĩ rằng con số này có thể liên quan đến độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ — từ 45 đến 55 — nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng sự thay đổi này cũng xảy ra ở nam giới cùng thời điểm.

"Điều này cho thấy rằng trong khi mãn kinh hoặc tiền mãn kinh có thể góp phần vào những thay đổi được quan sát thấy ở phụ nữ ở độ tuổi giữa 40, thì có khả năng có những yếu tố khác quan trọng hơn ảnh hưởng đến những thay đổi này ở cả nam và nữ. Việc xác định và nghiên cứu những yếu tố này nên là ưu tiên cho các nghiên cứu trong tương lai", Tiến sĩ Xiaotao Shen, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

Vào thời điểm bùng nổ lão hóa giữa những năm 40, nghiên cứu cho thấy những thay đổi đáng kể về mức độ các phân tử liên quan đến da và cơ, bệnh tim mạch và khả năng chuyển hóa rượu, caffeine và lipid [1]. Sau đó, ở thời điểm bùng nổ lão hóa 60 năm, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những thay đổi về phân tử liên quan đến da và cơ, bệnh tim mạch và quá trình chuyển hóa caffeine [2]. Nhưng cũng có những thay đổi liên quan đến điều hòa miễn dịch, chức năng thận và quá trình chuyển hóa carbohydrate[3].

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số thay đổi sinh học này có thể liên quan đến lối sống hoặc những thay đổi về hành vi: Ví dụ, nếu một người ở độ tuổi giữa 40 uống nhiều rượu hơn, họ có thể thấy sự thay đổi trong chức năng chuyển hóa rượu của mình. Nhưng họ cho biết điều này cho thấy cần phải khám phá thêm về lý do tại sao các cụm này thay đổi.

Trong mọi trường hợp, các nhà khoa học cho biết sự tồn tại của hai đợt bùng nổ lão hóa cho thấy mọi người nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình, đặc biệt là ở hai độ tuổi đó. Những thói quen hữu ích có thể bao gồm duy trì khối lượng cơ hóa cân bằng, giữ cho tim của bạn khỏe mạnh, giảm rượu và caffeine ở độ tuổi giữa 40 trở lên.

Tiến sĩ Michael Snyder, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Tôi tin rằng chúng ta nên cố gắng điều chỉnh lối sống của mình khi vẫn còn khỏe mạnh".

Viết theo tài liệu trên tạp chí  Y HỌC của Johns Hopkins University

h.phan 08.24.2024

[1] Lipid là hợp chất béo, sáp hoặc dầu cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể và đóng vai trò là khối xây dựng cho tất cả các tế bào sống

[2] Caffeine là chất kích thích tự nhiên có trong nhiều loại thực vật12. Nó thường được tiêu thụ trong các loại đồ uống như cà phê, trà, đồ uống tăng lực và nước ngọt

[3] Carbohydrate — chất xơ, tinh bột và đường — là chất dinh dưỡng thiết yếu trong thực phẩm. Cơ thể bạn chuyển hóa carbohydrate thành glucose (đường trong máu) để cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để hoạt động. Carbohydrate phức hợp trong trái cây, rau và thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt ít có khả năng làm tăng lượng đường trong máu hơn so với carbohydrate đơn giản (đường).

__________________

No comments:

Post a Comment