Kiểm đếm lượng natri bạn ăn

Trung bình, người ở Mỹ tiêu thụ hơn 3,400 mg natri mỗi ngày. The Dietary Guidelines for Americans nói nên dùng ít hơn 2,300 mg. Còn American Heart Association ra giới hạn là 1,500 mg, đặc biệt đối với người bị huyết áp cao. Hãy kiểm tra nhãn để biết lượng natri trong khẩu phần thực phẩm bạn mua. Khi chúng ta già đi, tác dụng của natri đối với huyết áp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu bạn có thể cắt giảm 1,000 mg natri khỏi chế độ ăn uống mỗi ngày, bạn có thể giảm huyết áp tâm thu (systolic) khoảng 6 mmHg.

Hạn chế thực phẩm chế biến và nhà hàng

71% lượng natri của chúng ta đến từ thực phẩm đóng gói và các bữa ăn tại nhà hàng. Nấu ăn ở nhà có thể giúp bạn ăn ít natri hơn đáng kể. Ví dụ, món Stir Fry Rice & Vegetables with White Chicken frozen của Michelina có 780 mg natri. Nếu tự làm món gà chiên với cơm và rau, bạn có thể giảm natri khoảng một nửa, khi bạn dùng một chút muối và nước tương có hàm lượng natri thấp hơn.

Suy nghĩ lại về sandwich

Một phân tích về dữ liệu cho thấy thịt nguội và bánh mì là hai trong số những nguồn cung cấp natri lớn nhất trong bữa ăn của người lớn tuổi. Bánh mì không thực sự có vị mặn, vậy mà một lát bánh mì Oroweat 22 Whole Grains & Seeds chẳng hạn, có 220 mg natri. Sử dụng hai lát bánh sandwich là bạn đã tiêu thụ khoảng 20% ​​giới hạn natri hàng ngày. Cho vài lát giăm bông và phô mai vào sẽ thêm ít nhất 1,000 mg, và một muỗng cà phê mù tạt có 115 mg. Kết quả: một chiếc bánh sandwich đã đẩy mức tiêu thụ natri của bạn lên hơn 1,500 mg. Tuy nhiên, bạn không cần phải từ bỏ bánh sandwich. Thay vào đó, hãy tìm kiếm các loại bánh mì có hàm lượng natri thấp hơn hoặc ức gà tây nướng, cùng với nhiều rau tươi.

Dùng các gia vị khác

Bạn cũng có thể thử dùng chất thay thế muối, như Morton Lite Salt 50% Less Sodium gần giống với muối thật. Và nếu sử dụng muối, hãy thêm nó vào thức ăn thay vì nêm trong khi nấu. Vị mặn sẽ rõ rệt hơn nếu bạn thêm một chút muối biển vụn vào món ăn tại bàn ăn.

Kiểm tra kỹ đồ ngọt

Muối luôn được dùng khi làm bánh, nhưng xu hướng món tráng miệng có vị mặn ngọt đã bổ sung thêm natri vào những thứ như chocolate chip cookies. Ví dụ, một chiếc Pepperidge Farm Newport Dark Chocolate with Sea Salt cookie chứa 120 mg natri, nhiều hơn 45 mg so với loại không muối. Muối cũng được sử dụng để cải thiện kết cấu và làm chất bảo quản, vì vậy, nên kiểm tra nhãn trên các món bánh nướng để tìm ra thứ có ít natri nhất.

Triệu Minh - baotreonline

__________________