Friday, June 14, 2024

Nấm Ngón Tay Của Người Chết - (Xylaria polymorpha)


Bạn đang đi dạo trong rừng vào một buổi chiều cuối tháng 10 trong lành, ngửi thấy mùi thơm nồng nặc của những chiếc lá mục và lắng nghe tiếng lá sồi khô xào xạc trong gió. Bạn quyết định nghỉ chân, ngồi trên một gốc cây già, nhai một quả táo và quan sát thế giới tuyệt vời này…nhưng.. có cái gì đang vươn tới bên cạnh chiếc ghế thoải mái của bạn – đó có phải là một bàn tay từ bên kia nấm mồ?! Những ngón tay đen đủi với những đốt ngón tay sưng tấy giống như đang thò ra khỏi đám lá để nắm lấy chân của bạn! Bạn có chút hoảng hốt, phản ứng tự nhiên, nhảy lên khỏi gốc cây đang ngồi của mình để thoát khỏi ngày tận thế zombie sắp tới (bạn biết, trong sâu thẳm, điều đó là không thể tránh khỏi)
Thế nhưng, nhìn lại, những bàn tay già cỗi không cử động tiến về phía trước cũng không rút lui, bạn thu hết can đảm để nhìn kỹ hơn và phát hiện ra: nấm Ngón tay Người chết (Xylaria polymorpha).


Dưới lớp cỏ, lá mục, phần thân đệm phát triển suốt mùa hè và trưởng thành hoàn toàn vào mùa thu và đầu mùa đông. Các ngón tay có thể dài thêm vài inch, chuyển sang màu nâu sẫm và đen, đôi khi có tông màu xanh lục hoặc hơi xanh. 
Điểm đặc trưng bởi các thân nấm mọc thẳng đứng hay ngang ra, hình xương đòn hoặc giống như dây đeo thon dài nhô lên trên mặt đất, chúng rất giống như các ngón tay ghê gớm xấu xí. Nếu bạn cắt lớp đệm mở ra theo chiều dọc, phần thịt cứng, màu trắng sẽ trông giống xương bên trong lớp da ướp xác một cách kỳ lạ. Nó cũng cứng và có kết cấu giống như gỗ.

Trong giai đoạn sinh sản hữu tính này, bào tử túi được sản sinh trong các khoang sản sinh bào tử gọi là màng bao, gần bề mặt của “da”. Một bản in bào tử màu đen xác nhận sự hiện diện của bóng ma kỳ quái này.

Những gốc cây sồi, cây phong, cây du, châu chấu và táo có thể là bia mộ của những loại nấm hoại sinh này, chúng chỉ ăn những cây chết và sắp chết. Loại nấm l
àm mục nát gỗ này chuyên tiêu thụ các polysaccharide (như glucan) liên kết cellulose và lignin với nhau để tạo thành gỗ, đồng thời để lại chất nhầy, giàu dinh dưỡng cho động vật không xương sống và các loài bò sát đáng sợ khác ăn. 

Các chuyên gia không khuyến khích sử dụng mãnh mùn vụn, bị sứt mẻ từ gốc cây hoặc rễ bị nhiễm chất độc của Dead Man’s Finger. Nó có thể gây thối rễ đen ở cây táo, nhiễm X. polymorpha phổ biến hơn ở miền đông Hoa Kỳ và X. mail phổ biến hơn ở miền nam Appalachians.

Tất cả các thành viên của Xylaria đều chứa một số mức độ amatoxin và phallotoxin - những hợp chất tương tự được tìm thấy trong một số loại nấm nguy hiểm nhất trên thế giới. Do đó, Dead Man's Finger không được coi là một loại nấm ăn được, trừ khi bạn muốn iên nghỉ ở độ sâu 6 feet. 

Nguồn:https://www.allianceforthebay.org/2019/10/from-the-grave-dead-mans-fingers/
________________

No comments:

Post a Comment