Sunday, June 30, 2024

Cảnh báo về ‘hợp chất độc hại’ từ những chai nước quá nóng

Sam Nguyễn 


Các nhà khoa học tiết lộ nguy cơ mới khi uống nước từ chai nước bằng nhựa, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng.

Theo một phân tích ngành của Grand View Research, người Mỹ mua khoảng 50 tỷ chai nước mỗi năm. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này lựa chọn nước đóng chai như một giải pháp thay thế “an toàn” hơn cho nước máy vì lý do ít chứa chất gây ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào chất lượng nước uống tại địa phương của mỗi người.

Trước đây, các nhà khoa học cảnh báo các hóa chất có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, chẳng hạn như bisphenol A hoặc BPA, có thể rò rỉ ra khỏi các hộp nhựa này và hàng trăm nghìn hạt nhựa đã được tìm thấy trong mỗi lít nước đóng chai.

Giờ đây, nghiên cứu đã xác định được mối nguy hiểm mới từ những chai nhựa này, đặc biệt là khi được để ngoài nắng nóng.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Eco-Environment & Health, các nhà khoa học từ Jinan University của Trung Quốc phân tích hỗn hợp khí thoát ra từ sáu loại chai nước bằng nhựa khi các chai tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bức xạ UVA. Các chai này có nguồn gốc từ các quốc gia khác nhau (Canada, Ý, New Zealand, Nhật Bản và Trung Quốc) và bao gồm nước suối, nước cất và nước phun.

Các chai này thải ra một hỗn hợp phức tạp gồm nhiều loại hóa chất khác nhau, với sự khác biệt đáng kể giữa các loại nước khác nhau. Trong số nhiều hóa chất này có n-Hexadecane gây ung thư có độc tính cao, cùng với một số chất gây ung thư khác được biết đến.

Nhà nghiên cứu chính Huase Ou cho biết trong một tuyên bố: “Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng chai nhựa khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có khả năng giải phóng các hợp chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe. Người tiêu dùng cần nhận thức được những rủi ro này, đặc biệt là trong môi trường mà nước đóng chai tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong một thời gian dài.”

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải hoảng sợ vì đã từng để chai nước của mình ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời.

Các nhà nghiên cứu viết: “Xem xét khối lượng nhỏ của một chai, sự bay hơi của [các hợp chất có khả năng gây độc hại này] từ một thùng chứa riêng lẻ sẽ không đáng kể. Ngay cả sau khi tiếp xúc lâu với ánh sáng, những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến việc hít phải [hóa chất độc hại] khi mở và uống nước đóng chai là có thể kiểm soát được.”

Mặc dù vậy, những nghiên cứu như thế này đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy nước đóng chai không phải là không bị ô nhiễm. Các tác giả cho biết việc hiểu các điều kiện môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến các hóa chất thải ra trong nước đóng chai giúp hướng dẫn các nhà sản xuất và cơ quan quản lý bảo đảm an toàn sản phẩm và hỗ trợ sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: https://saigonnhonews.com/

__________________________

No comments:

Post a Comment