Theo The Spirit Science
Những câu nói đầy trí tuệ của thổ dân da đỏ, mấy trăm năm trôi qua vẫn càng thấm thía.
Những câu nói đầy trí tuệ của thổ dân da đỏ, mấy trăm năm trôi qua vẫn càng thấm thía.
Người thổ dân da đỏ thực sự kết nối và hòa hợp với Đất Mẹ, thường được xem như những người bảo vệ Trái Đất. Họ truyền dạy “bước khoan thai trên mặt đất, sống cân bằng và hài hòa”.
Người da đỏ là cộng đồng người dân bản địa sống tại Hoa Kỳ
từ hàng nghìn thậm chí hàng triệu năm trước. Họ là những người dân du mục được
cho là đến từ châu Á khoảng hơn 12.000 năm trước đây, thông qua “cầu nối” là
vùng đất Alaska hiện nay. Hiện nay, trên lãnh thổ Mỹ, dân tộc da đỏ chỉ còn
khoảng 1%. Họ sống ở những vùng có điều kiện tự nhiên rất khó khăn như vùng núi
cao, khô hạn ở phía Tây.
Văn hóa của người da đỏ có lịch sử đến hàng trăm năm và được
phát triển cùng với thiên nhiên. Mọi yếu tố trong cuộc sống của họ đều được dựa
trên sự phát triển của Trái đất.
Các bộ tộc người da đỏ tôn thờ linh hồn của các loài động
vật như những vị thần. Những người da đỏ tin rằng, linh hồn các loài động vật
sẽ sống mãi cùng linh hồn bộ lạc. Trong nền văn hoá của người Mỹ bản địa, người
ta tin rằng mỗi người đều mang linh hồn của một loài động vật nhất định. Khi họ
chết đi, linh hồn của họ sẽ sống trong con vật đó.
Sống bằng săn bắt và hái lượm đơn thuần, những người dân da
đỏ rất tôn trọng tự nhiên. Họ coi thiên nhiên là một món quà của thượng đế và
luôn quan niệm rằng, cần phải tôn kính và quý trọng thiên nhiên.
Cuộc sống của họ thường xoay quanh gia đình. Họ sống một
cuộc sống hài hòa, yên bình cẩn thận, hạn chế tối đa việc đổ chất thải ra môi
trường.
Ngày nay, một số bộ tộc người da đỏ vẫn còn sinh sống ở một
số vùng nhất định của Mỹ. Dù số lượng không nhiều nhưng những người dân da đỏ
vẫn mang trên mình niềm tự hào về nguồn gốc và sức sống của bộ tộc mình.
Người thổ dân da đỏ thực sự kết nối và hòa hợp với Đất Mẹ,
thường được xem như những người bảo vệ Trái Đất. Họ truyền dạy “bước khoan thai
trên mặt đất, sống cân bằng và hài hòa”.
Họ lưu giữ nền văn minh của mình bằng cách chạm khắc trên đá
hay truyền miệng. Tuy hầu hết châm ngôn của họ đã thất lạc, một số vẫn được gìn
giữ đến ngày nay.
Dưới đây là những thông điệp ý
nghĩa, sâu sắc của người da đỏ giúp chúng ta hiểu thêm nhân sinh quan và thêm
trân quý hơn thế giới tự nhiên này:
“Hãy đối xử tử tế hơn với Trái Đất. Cha mẹ chúng ta không
mang Trái Đất đến cho chúng ta, mà chúng ta đang vay nợ Trái Đất từ chính con
cháu của mình. Chúng ta không thừa kế Trái Đất từ tổ tiên, mà chúng ta vay mượn
nó từ thế hệ kế tiếp chúng ta” – Ngạn ngữ của người da đỏ.
“Chỉ mang theo kỉ niệm, chỉ để lại dấu chân” – Trưởng tộc
Seattle (1862)
“Một ngón tay không thể nào nâng nổi hòn đá cuội” – Bộ lạc
Hopi
“Cái chết không tồn tại, chỉ có sự luân chuyển giữa các thế
giới” – Bộ lạc Duwamish
“Thiếu trung thực là một vấn đề nghiêm trọng hơn cả nghèo
khó” – Bộ lạc Anishinabe
“Bạn không thể đánh thức một người mà bản thân họ chỉ vờ như
đang ngủ” – Bộ lạc Navajo
“Khi con người rời xa khỏi thiên nhiên, trái tim họ sẽ trở
nên khô cằn” – Bộ lạc Lakota
“Bạn vốn đã sở hữu tất cả mọi thứ cần thiết để trở nên vĩ
đại” – Bộ tộc da đỏ
“Đừng vội vàng đánh giá hàng xóm của bạn chừng nào bạn chưa
đi bằng đôi giày của họ suốt 2 con trăng” – Bộ lạc Cheyenne
“Không còn hữu hiệu nữa khi chỉ biết khóc vì hòa bình, chúng
ta phải hành động, sống hòa bình và sống trong hòa bình” – Ngạn ngữ của người
da đỏ
“Tôi tin rằng nếu chúng ta mở rộng trái tim mình hơn thì sẽ
đỡ đi rất nhiều phiền muộn và máu đổ” – Trưởng tộc Joseph
“Một người sẽ ngã xuống dòng sông nếu một chân đặt trên ca
nô, một chân trên chiếc thuyền” – Bộ tộc Tuscarora
“Vào giây phút ra đi, đừng để trái tim mình ngập tràn nỗi sợ
hãi, khóc than và cầu nguyện giá như được ban tặng một cuộc đời nữa để sống
khác đi. Mà hãy hát bài ca chào cái chết, và ra đi giống như một người hùng
quay trở về cố hương” – Tộc trưởng Aupumut, bộ lạc Mohican (1725).
“Một lần khi đang ở Victoria, tôi nhìn thấy một ngôi nhà rất
lớn. Họ nói với tôi rằng đó là ngân hàng nơi người da trắng cất giữ tiền của
họ; khi lấy lại tiền sẽ kèm theo lãi suất. Những người Ấn Độ chúng tôi không có
ngân hàng như vậy. Nếu chúng tôi có tiền hay chăn màn, chúng tôi mang chúng cho
những bộ tộc khác, và dần dần họ sẽ trả lại kèm theo lãi. Và lãi suất mà chúng
tôi nhận được là cảm giác hạnh phúc trong tâm. Cách cho đi chính là ngân hàng
của chúng tôi” – Tộc trưởng Maquinna, bộ lạc Nootka (1786-1817).
“Bạn thấy người da đỏ làm mọi việc trong một vòng tròn, vì
họ cho rằng sức mạnh của thế giới luôn luân chuyển. Mọi thứ đều cố gắng trở nên
tròn trịa: bầu trời, trái đất và tất cả các vì sao. Cơn gió mạnh mẽ nhất là khi
cuộn lốc. Chim cũng làm tổ hình tròn bởi chúng cũng giống như chúng ta… Các mùa
trong năm thay đổi theo một chu kì vĩ đại. Và cuộc đời mỗi người là một vòng
tuần hoàn của những thời thơ ấu. Nơi nào có sự vận chuyển của năng lượng, nơi
ấy có sự hiện diện của một vòng tròn” – Black Elk Oglala, bộ tộc Lakota (1863 –
1950)
“Nơi nào mà những cánh rừng không bị chặt phá, nơi nào mà
động vật được yên ổn an toàn, nơi nào mà trái đất không bị cải tạo phục vụ loài
người thì người da trắng cho đó là ‘hoang dã nguyên vẹn’. Nhưng với chúng tôi,
không có sự hoang dã nào, thiên nhiên không nguy hại mà hiếu khách, không kinh
khủng mà thân thiện. Niềm tin của chúng tôi tìm cầu sự đồng điệu giữa con người
và môi trường; nhưng họ nỗ lực thống trị thiên nhiên. Với chúng tôi, thế giới
tràn ngập vẻ đẹp; với họ, trái đất chỉ là một nơi để sinh tồn cho đến khi họ
sang thế giới bên kia. Nhưng chúng tôi đã đúng. Chúng tôi hiểu rằng, trái tim
của con người nếu rời xa thiên nhiên sẽ trở nên khô cằn” – Trưởng tộc Luther
Standing Bear (1868-1939).
“Kết thân với muôn loài trên trái đất là một nguyên tắc thực
tiễn và chủ động. Trong thế giới của động vật và chim chóc tồn tại một cảm giác
thân quen khiến chúng ta thấy an toàn… Muông thú có quyền được bảo vệ, được
sống, được sinh sản, tự do, và được con người biết ơn. Chúng ta sẽ trải nghiệm
nhiều niềm vui và sự huyền diệu khi nhìn nhận cuộc đời theo cách này; nó khiến
chúng ta tôn kính mọi sinh mệnh, khiến chúng ta coi sự tồn tại của mọi loài là
bình đẳng” – Trưởng tộc Luther Standing Bear (1868-1939).
“Trước khi những người anh em da trắng đến đây và khiến
chúng tôi trở thành những công dân được khai sáng, chúng tôi không có bất kỳ
nhà tù nào, vì thế, chúng tôi không phạm tội. Chúng tôi không cần khóa cửa, và
không xảy ra trộm cắp. Khi một ai đó nghèo tới mức không thể mua một con ngựa,
cái lều hay một tấm chăn, anh ta có thể nhận tất cả những thứ này như một món
quà. Chúng tôi đã quá ‘không văn minh’ khi coi nhẹ tài sản cá nhân. Chúng tôi
không cần tiền tệ do vậy giá trị của một người không được đo đếm bằng số lượng
tài sản anh ta có. Chúng tôi không có luật pháp chi phối, không luật sư, không
nhà chính trị nên chúng tôi không lừa gạt và gian lận. Chúng tôi ở trong một
tình cảnh thật ‘tồi tệ’ trước khi người da trắng đến. Và tôi không biết giải
thích thế nào khi chúng tôi đã có thể sống mà không cần những điều họ cho là
thiết yếu với một xã hội văn minh” – John Fire Lame Deer (1903-1976)
“Hỡi Linh hồn Vĩ đại, hãy giúp tôi luôn thanh thản khi nói
lên sự thật, để có thể lắng nghe người khác với tâm hồn rộng mở, và để nhớ được
rằng hòa bình chỉ có thể tìm thấy trong sự tĩnh lặng”, lời cầu nguyện của người
Cherokee.
Có nhiều người cho rằng thổ dân hay người dân tộc là tập hợp
những người lạc hậu. Tuy nhiên, những câu nói đầy trí tuệ của tộc người bị cho
là lạc hậu này lại đang dần ngày càng trở nên thiết thực hơn trong việc cứu vãn
hậu quả của lối sống hiện đại ngày nay.
Theo The Spirit Science
No comments:
Post a Comment