Đoàn Đại Trí
* Miền Nam có thành ngữ “Ông Già
Ba Tri” để chỉ mấy ông già gân, hổng ngán gì hết !
Ông Ba Tri
Ông Già Ba Tri tên thiệt là Thái Hữu Kiểm, sống ở Ba Tri, Bến Tre
từ thế kỷ 18. Năm 1806, ông Kiểm dựng chợ Trong bên cạnh rạch Ba Tri, giúp cho
dân cư ở khu này mần ăn. Dè đâu mấy cha ở chợ Ngoài đắp đập chặn không cho ghe
thuyền từ sông Hàm Luông vô chợ Trong. Chợ ế, dân khóc ròng !
Ông Kiểm nổi quạu, kiện lên quan
huyện. Hổng biết quan có ăn hối lộ không, mà phán : “Sông bên làng xã nó nó
đắp đập thây kệ cha nó!”. Ông Kiểm thua kiện ! Già mà
gân, ông Kiểm nói : “Kiện lên quan hổng được, lão kiện lên… vua !”.
Hèm, hồi đó làm gì có internet hay
báo chí, nên ổng hổng có lên blog để
kêu được, cũng không có báo chí, điện thoại, thư tín cũng không ! Con đường
chắc chắn nhất để khiếu kiện là… đi
bộ ra kinh đô gặp vua.
Các bạn biết từ Ba Tri ra Huế bao
xa hông ? Theo bản đồ hiện nay với đường sá đàng hoàng là có…1.035 cây
số hà ! Mà hồi đó hổng có xe khách chất lượng cao - giường nằm, càng hổng có
máy bay. Đoạn đường miền Tây thì sông rạch chằng chịt mà đâu có đủ cầu như bây
giờ. Ra tới Trung thì đèo núi cheo leo.
Hồi mấy năm trước, Hai Ẩu có dịp
đi Ba Tri. Từ thành phố Bến Tre đến Ba Tri khoảng 35 km, Hai Ẩu đi bằng xe
hơi mà nghe rêm cả mình mẩy vì ổ gà ổ voi quá chừng. Vậy đó, vậy mà ông già Kiểm lặn lội từ Ba Tri ra Bến
Tre, ra Mỹ Tho, Sài Gòn… rồi ra tuốt tới đèo Hải Vân, qua đèo để tới Huế. Bái
phục ổng thiệt !
Ra tới kinh thành ổng oánh trống
thùng thùng đòi gặp vua để kiện. Vua Minh Mạng ra tiếp, hỏi ổng : “Khanh ở mô
mà ra đến tê ?”. Ổng nói : “Lão ở Ba
Tri !”.
Rồi kể lể nguồn cơn sự việc. Minh
Mạng nói : “Trẫm... pó tay chấm com với khanh luôn”. Thế rồi vua xử cho ổng thắng kiện. Từ đó, ông Kiểm
được tặng cho biệt danh “Ông Già Ba Tri”. Và cũng từ đó thành ngữ “Ông Già Ba Tri” ra đời để chỉ mấy ông già
gân, đã chơi là chơi tới bến !
* * *
Như có kể một phần ở trên, đường
đến Ba Tri chả thuận tiện tí nào. Xứ ấy cũng chẳng phải là nơi có nhiều thú vui chơi cho
những du khách ham dzui như rì-xọot, nhà hàng, khách sạn sang trọng… Thế nhưng
Hai Ẩu vẫn muốn dụ các bạn đến đó chơi một lần cho biết. Trước là biết quê
hương “Ông Già Ba Tri” (tới đó, bạn sẽ gặp Ông Già Ba Tri, Bà Già Ba Tri, Chàng Trai Ba Tri, Cô Gái Ba Tri, Thằng Nhỏ Ba Tri... ). Sau là… sẽ là một điều bất ngờ đối với bạn.
Đó là thế này : Cái huyện Ba Tri nhỏ bé ở miền
xa heo hút ấy có đến 3 ngôi mộ của 3 vị danh nhân văn hóa lớn trong
lịch sử Việt Nam!
Một là lăng mộ và đền thờ cụ Đồ
Chiểu. Cùng với mộ Nguyễn Đình Chiểu là mộ vợ và con gái ông (Nữ Sĩ Sương
Nguyệt Anh).
Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu
Mộ Nguyễn Đình Chiểu và phu nhân
(mộ ông bên trái)
Hai là lăng mộ và đền thờ của nhà
giáo Võ Trường Toản.
Lăng Võ Trường Toản
Và ba là mộ của quan Đại Thần Phan
Thanh Giản.
Mộ Phan Thanh Giản
Nếu thăm các di tích và tỏ lòng kính ngưỡng với tiền nhân chưa đủ hấp dẫn với bạn, thì xin giới thiệu với bạn thêm một điểm du lịch sinh thái: Sân chim Vàm Hồ ở Ba Tri.
* Sự thật và huyền thoại về Ông
Già Ba Tri
Từng
được coi là một trong những huyền thoại về sự can đảm, đức độ, Ông Già Ba Tri gần như là một
khuôn mẫu cho hình ảnh một cụ già miền Tây Nam bộ. Xung quanh nhân vật mang đậm
màu sắc dân gian này còn nhiều chuyện lạ lùng được truyền tai nhau qua nhiều thế
hệ. Như chuyện ông đã đi bộ hơn ngàn cây số từ Bến Tre ra kinh thành Huế dâng
đơn khiếu nại, thưa kiện với nhà vua đương triều về một việc đến nay vẫn còn tranh cãi, đó là chuyện lấp
sông ngòi, kênh rạch phía thượng nguồn.
* Chuyện đời người đi mở cõi
Ông Già Ba Tri tên thật là Thái Hữu
Kiểm (hay Cả Kiểm) sống vào thời đầu của triều vua Minh Mạng, tức là khoảng
những năm 1820. Ông Kiểm là cháu nội của ông Thái Hữu Xưa, một người quê ở
Quảng Ngãi nhưng đã xuôi thuyền vào vùng đất Ba Tri này dựng làng, lập nghiệp,
xây chợ cho cư dân quanh vùng, được người dân vô cùng nể trọng và tôn kính.
Ngoài ra, lúc còn trẻ, ông Kiểm còn có công giúp Nguyễn Ánh trong những năm
tháng loạn lạc chinh chiến với nhà Tây Sơn nên được sắc phong chức “trùm cả An
Bình Đông” của phủ Ba Tri ngày đó. Có lẽ, chính nhờ tước hiệu của vua Gia Long
ban cho mà sau này, dân quanh vùng thường gọi ông là Cả Kiểm. Tuy nhiên, những
câu chuyện lưu truyền hậu thế về ông chỉ thực sự đến khi vua Gia Long mất, thời điểm mà bản
thân ông Cả Kiểm cũng đã già.
Có thể nói, với cư dân ven sông
Hàm Luông thuở ấy, gia
tộc họ Thái Hữu là một gia tộc giàu có, uy tín trong vùng. Lúc đó, để mở rộng
sinh hoạt cũng như việc làm ăn buôn bán, ông Cả Kiểm đã cho xây dựng chợ Trong
(nay là chợ Ba Tri) để người dân thuận tiện trao đổi hàng hóa, thông thương với
môi trường bên ngoài nhằm phát triển kinh tế. Theo đó, do lưu thông đường thủy,
đường bộ đều thuận tiện nên dân cư vùng lân cận như Phú Lễ, Bình Tây, Mỹ Chánh…
kéo vào chợ Trong ngày một đông, không khí rất tấp nập, hàng hóa đa dạng vô
cùng. Các thương lái buôn vải, thủy sản, nông sản, muối, rượu… ở tới tận Mỹ
Tho, Trà Vinh, Tam Hiệp, Tân An… cũng men theo sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên, đi qua
kênh Ba Tri, con rạch duy nhất vào chợ để tìm đến đây thông thương khiến nơi
này bỗng chốc trở nên nhộn nhịp khác thường. Có thể nói, từ khi chợ Ba Tri này
được xây dựng, cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi, ai cũng thích thú và
vui mừng.
Thế nhưng, có một người là ông Xã Hạc, chủ một khu chợ Ngoài đã xây
dựng trước đó, nằm ở phía đầu con kênh Ba Tri ngày ấy đã tỏ ra không hài lòng
bởi khu chợ của ông đã bị vắng khách từ đó. Thế là, ông Xã Hạc bèn cho người
đắp kênh, ngăn đập chắn ngang dòng Ba Tri để ghe thuyền không thể đi từ sông
Hàm Luông đi vào chợ Trong được nữa. Biết chuyện, ông Cả Kiểm bèn đâm đơn kiện
ông Xã Hạc lên quan tri huyện, rồi quan tri phủ. Ngày ấy, vùng Ba Tri này còn
thuộc địa phận hành chánh của tỉnh Vĩnh Long nên quan tri phủ Vĩnh Long xử cho
ông Xã Hạc thắng kiện với lý lẽ theo kiểu “lệ làng” là đất, sông, kênh, rạch ở
làng nào thì làng đó được quyền đào, đắp. Nghĩa là, chuyện ông Xã Hạc đắp một
phần rạch Ba Tri chảy qua địa phận của làng ông ở là đúng, không xâm phạm đến
đất, kênh rạch của cư dân ở làng khác, dưới dòng Ba Tri.
Có thể nói, đây là cách
mà hầu hết các quan lại thời phong kiến thời đó vẫn thường phán xử trong những
vụ án tranh chấp. Nhiều người gọi đó là luật làng, là những điều mà dân gian đã
từng cho là đúng. Thế nên, do bị bịt mất tuyến đường thủy quan trọng từ sông
Hàm Luông dẫn vào, chợ Trong của ông Cả Kiểm lại trở nên vắng khách, tiêu điều.
Tuy nhiên, không hài lòng với cách xử của quan tri phủ Vĩnh Long, ông Cả Kiểm
đã quyết định lên tận kinh thành Huế xa xôi để dâng đơn kiện tới tận nhà vua,
quyết chí kêu oan.
Bác Tư đang
kể những giai thoại về Ông Già Ba Tri
Trong thời gian tìm hiểu về những
giai thoại hư và thực quanh nhân vật Ông Già Ba Tri, chúng tôi may mắn gặp ông Trần Văn Tư, 77
tuổi, một người sinh ra và lớn lên ở vùng đất Phú Lễ, Ba Tri. Ông Tư kể với
chúng tôi, ở khắp vùng này, từ phía An Thủy, Bảo Thuận cho tới tận Tân Thị, Vàm
Hồ… không ai là không biết đến ông già Ba Tri mặc dù những thông tin về đời tư
của ông đều là truyền miệng, từ đời này qua đời khác chứ chưa có một tài liệu
chính sử nào nhắc tới. Theo đó, sau khi người dân vùng chợ Ba Tri đang buồn rầu
vì con rạch Ba Tri bị lấp mất, chợ vắng vẻ nên ông Cả Kiểm quyết định khăn gói
đi bộ cùng hai người bạn già của mình ra tận kinh thành để kêu kiện, dâng đơn
lên nhà vua đương triều là Minh Mạng. Về chuyện này, có nhiều giai thoại khác
nhau. Trong đó, có người bảo bên bị đơn là ông Xã Hạc thực ra cũng là một người
bạn của ông Cả Kiểm. Hai ông đều muốn mình thắng kiện để chứng minh mình đúng
chứ không phải ăn thua hơn thiệt gì nên ông Xã Hạc cũng theo ông Cả Kiểm ra tận
kinh thành Huế với mong muốn được gặp vua đương triều là vua Minh Mạng đòi phân
xử. Tuy nhiên, theo một số người già khác ở vùng Ba Tri thì đi theo ông Cả Kiểm
ra kinh thành dâng đơn khiếu nại chỉ có 2 người bạn già là ông Nguyễn Văn Tới
và Lê Văn Lợi.
* Vụ kiện để đời
Kể tiếp về câu chuyện, vừa uống
thêm ngụm nước, ông Tư vừa chậm rãi bảo, với những người dân miền Tây chúng
tôi, vụ tranh chấp giữa ông Cả Kiểm và Xã Hạc không đơn giản chỉ là vụ kiện để
tìm ra người thắng, kẻ thua mà còn là dấu mốc để xóa bỏ cách hành xử theo lệ làng,
cũng được coi là dấu mốc của việc tranh chấp đất đai, dòng sông và nguồn nước
đầu tiên ở mảnh đất này.
Riêng về chuyện lặn lội lên tận
kinh thành Huế, ở những năm 1820, phương tiện đi lại hầu như chỉ có đi bộ nên
phải mất gần nửa năm trời, đoàn cả “bị đơn - nguyên đơn” của ông Cả Kiểm mới tới nơi. Tương truyền, khi ấy ở thành Đại
nội có một cái trống kêu oan gọi là trống Đăng Văn, đặt giữa sân chầu, tiếng của nó vang xa mười dặm,
ai có oan ức đều có thể vào đó đánh ba hồi trống để vua biết. Sau khi nghe tiếng
trống, vua sẽ lệnh cho quan Tam Pháp ty xử án. Nếu khiếu nại đúng, sẽ được minh
oan, giải quyết thỏa đáng còn nếu sai, sẽ bị trị tội để tránh việc người gióng
trống vu khống. Ngoài ra, một số vị vua nhà Nguyễn thời sau đó còn cấm người
dân trong Đại nội đánh trống để vua phân biệt được với tiếng trống Đăng Văn,
như một hình thức trân trọng những người đi kêu oan, khiếu kiện.
Còn về chuyện Ông Già Ba Tri, sau khi đơn khiếu nại
được vua Minh Mạng xem xét, thấu đáo tình hình, nhà vua đã bác bỏ cách xử của
quan phủ Vĩnh Long và phán rằng : “Lòng sông lòng rạch là của
chung, không phải của làng này, làng kia nên quanhuyện, phủ phải coi phá đập để dòng chảy
thông thương”. Điều đó
có nghĩa là ông Cả Kiệm đã thắng kiện và việc tự ý đắp đập khi dòng kênh Ba Tri
chảy qua địa phận làng mình của ông Xã Hạc là sai trái. Có thể nói, đây cũng
chính là vụ án đầu tiên được đích thân vua Minh Mạng xử và phán quyết ngược với
những “luật làng” truyền miệng từ trước đến nay. Bản án này, sau đó đã làm nức
lòng không chỉ người dân trong vùng Ba Tri mà ngay cả những người dân miền Tây
đi mở cõi khác, giúp cho hệ thông sông ngòi kênh rạch được thông thương. Nhìn
rộng ra, phán quyết của nhà vua cũng đồng ý với việc mở rộng buôn bán, phản bác
tất cả các hình thức ngăn sông cấm chợ trước đây. Qua đó, họ coi ông Cả Kiểm
chính là hình mẫu của những người già mà không chịu khuất phục, quyết tâm đi
tìm công lý, lẽ phải và trên hết, luôn muốn có những điều tốt đẹp cho mọi người
xunh quanh. Sau đó, chợ Trong đổi tên thành chợ Ba Tri (có người còn gọi là chợ
Đập) để khắc ghi công lao của ông Cả Kiểm thời bấy giờ.
Sau hơn 200 năm trời, vùng đất ven
biển Ba Tri ngày xưa đã trù phú hơn rất nhiều, con đường đất độc đạo ngày xưa
giờ đã là bùng binh, nơi giao nhau của 5 tuyến đường tỉnh và huyện lộ khác
nhau. Cư dân cũng tập trung đông đúc hơn và gia tộc họ Thái Hữu cũng đã chuyển
đến vùng đất khác để định cư nhưng những câu chuyện gắn liền với huyền thoại Ông Già Ba Tri thì mãi mãi vẫn còn lưu
truyền cho hậu thế như một câu chuyện đẹp đẽ về hình ảnh những người tuy tuổi
cao nhưng vẫn tràn đầy nghị lực và sức sống trong cuộc đời.
Đoàn Đại Trí
(donghuongkontum.com)
No comments:
Post a Comment