Trinh
Phí
Chợ Hoa Tết Phước
Lộc Thọ / Little Saigon (hình:
binhtrung.org)
Mấy năm gần đây cứ đến ngày
giáp Tết là truyền thông, mạng xã hội trong nước lại “dậy sóng” chuyện bỏ hay
giữ Tết Ta. Bên nào cũng có lý lẽ thuyết phục cho ý kiến của mình. Tôi xin góp
một cái nhìn khác về Tết của một người Việt sống ở hải ngoại để các bạn có thể
hình dung nếu Tết không là quốc lễ thì Tết sẽ như thế nào nhé.
Ở Mỹ, Tết không phải là một
public holiday, vì vậy nếu Tết rơi vào ngày trong tuần thì Mùng Một vẫn phải đi
làm, và Tết chỉ thật sự diễn ra vào cuối tuần đó. Nhưng Tết hải ngoại có ngày
càng nhạt nhòa hay không ?
Xin thưa là không. Hơn mười năm nay, tôi thấy người Việt ở quận Cam càng ăn Tết
lớn hơn. Tết bắt đầu từ tuần thứ 2 của Tháng Chạp khi mà chợ hoa Tết ở Phước
Lộc Thọ khai trương, và kéo dài cho tới giữa Tháng Giêng.
Ngoài hoa Tết ở Phước Lộc
Thọ, càng ngày càng có nhiều chợ hoa Tết ở các khu thương mại Việt Nam khác, và càng ngày càng
lớn hơn, nhiều loại hoa hơn. Chợ hoa không chỉ có hoa mà còn bày bán đủ loại
trái cây để khách bày mâm ngũ quả. Cứ đến cuối tuần thì người người chen chân
mua bán, đi trễ một chút là không tìm được chỗ đậu xe. Mình thích cái cảm giác
đi chợ Tết ở khu chợ ABC ngày giáp Tết, cứ như đi chợ An Đông ở Sài Gòn. Các
gian hàng rộn ràng tiếng người mua người bán chào mời, trả giá ồn ào cả một góc
đường. Thích nhất là khi có người hỏi sao mình mua được cành đào, chậu hoa đẹp
quá, mua ở đâu, giá bao nhiêu. Không quen mà cứ như quen lâu lắm rồi.
Đêm Giao Thừa là thời khắc
mà mình yêu thích nhất. Hồi ở Việt Nam mình hay đi lễ chùa đêm Giao Thừa, nhưng
chưa bao giờ thấy có văn nghệ ở chùa. Qua đây thì đêm Giao Thừa ở các chùa lớn
đều có chương trình văn nghệ được truyền hình trực tiếp từ 10 giờ đêm, người đi
viếng chùa đông ơi là đông. Các bác lớn tuổi thì đi viếng chùa từ chiều tối,
hoặc chờ sáng Mùng Một; còn lúc Giao Thừa toàn các bạn trẻ, vừa đi
chùa xin lộc, vừa để được tha hồ đốt pháo. Với một người sống một thời gian ở
Việt Nam không có pháo Tết thì cái Tết đầu tiên ở hải ngoại, được nghe tiếng
pháo, được ngửi mùi thuốc pháo, cảm giác thật ngây ngất giống như được sống lại
kỷ niệm của những ngày xưa cũ. Nhưng pháo ở đây không phải muốn đốt ở đâu, đốt
khi nào cũng được đâu. Chỉ có vài thành phố có nhiều người Việt mới được đốt
pháo, và chỉ được đốt ở các khu thương mại vào ngày 30, Mùng Một mà thôi, không
được đốt ở khu dân cư. (Dĩ nhiên, nếu khu đó toàn người gốc Việt thì cũng có
người lén đốt đêm Giao Thừa). Đêm Giao Thừa, tôi cũng bày bánh mứt, hoa quả ra
sân cúng tiễn năm cũ, mừng năm mới sang, ngó sang nhà hàng xóm người Việt bên
kia đường cũng bày bàn ra cúng, trong nhà rộn ràng tiếng nhạc Xuân trên tivi,
cảm giác như ở Việt Nam. Một chút lưu luyến, một chút hân hoan, một cảm giác
chỉ có vào thời khắc Giao Thừa.
Mùng Một Tết dù là ngày
thường, hay ngày cuối tuần thì các chùa đều đông nghẹt người đến lễ Phật và xin
lộc đầu năm. Tôi biết có rất nhiều người quen luôn dành một ngày phép để nghỉ
vào ngày Mùng Một, nên ngày Mùng Một luôn đông người đi lễ chùa là vậy. Lễ
chùa, xin lộc ở đây rất dễ thương, rất lịch sự. Không có cảnh chen lấn, lặt lá,
bẻ hoa như hồi mình còn ở Sài Gòn. Tôi còn nhớ có một lần nhà mình ngay sát bên
chùa, tối tôi thấy các sư cô treo các bao lì xì lên cây, chờ Phật Tử đến viếng
hái lộc. Tôi chờ bà nội cúng Giao Thừa xong, chừng 15 phút sau Giao Thừa đến
chùa, thì hỡi ơi, cái cây không còn một cái lá. Các chùa ở Mỹ thì khi bạn đến
chùa đều được các sư ban cho một trái quít, hay một cành mai rừng nhỏ, hay một
bao lì xì với những lời chúc lành. Tuyệt đối không có cảnh chen lấn, giành giựt
lộc chùa. Cũng có xin xăm đầu năm, nhưng không có thầy giải xăm, mà các tờ xăm
được in sẳn để trong hộp, ai cũng có thể xin. Tôi thì năm nào cũng xin xăm, hễ
xăm dở, là mình sẽ xin lại, chừng nào xăm tốt thì thôi.
Nói về hội hè vào dịp Tết
thì ở đây rất nhiều. Hội chợ Tết của các em sinh viên thuộc Tổng Hội Sinh Viên
Nam Cali tổ chức là hội chợ Tết lớn nhất của người Việt ở Mỹ thu hút hàng trăm
ngàn người tham gia. Các em là những thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba của Mỹ
nhưng vẫn rất có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa Việt. Đến hội chợ của các em
bạn sẽ được tham gia các trò chơi dân gian như thả thơ, đối chữ, cờ tướng, cà
kheo… Các
em còn tái hiện mô hình làng quê, mô hình biểu tượng ba miền Nam Trung Bắc theo
từng chủ đề khác nhau theo từng năm. Và hội chợ thì tất nhiên không thể nào
thiếu các cuộc thi truyền thống như gói bánh chưng bánh tét, thi áo dài, thi
hát, thi hoa hậu. Lần đầu tiên tham gia hội chợ với tư cách một nhà bảo trợ,
tôi thực sự mắt tròn, mắt dẹt thán phục cách tổ chức vô cùng chuyên nghiệp của
các em. Hàng trăm em học sinh, tất cả đều là tình nguyện không có thù lao, từ
nhiều trường học cấp 2-3, đại học cùng chung tay chuẩn bị từ vài tháng trước
đó. Từ xin bảo trợ, xin phép thành phố, tổ chức gian hàng, thuê cảnh sát bảo
đảm an ninh, giữ gìn vệ sinh… cho ba ngày hội chợ cho hàng trăm ngàn khách tham
quan. Năm nào cũng thu về hàng trăm ngàn đô la để đóng góp lại cho các hoạt
động của cộng đồng.
Hội Tết thứ hai tôi muốn kể
ở đây là diễu hành Tết ở đường Bolsa. Đây cũng có thể là cuộc diễu hành lớn
nhất của cộng đồng Việt Nam ở Mỹ. Hàng năm qui tụ hàng trăm hội đoàn, các cơ sở
thương mại, các đại biểu thành phố, quận hạt gốc Việt tham dự diễu hành để biểu
dương sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam Cali. Cuộc diễu hành luôn thu
hút hàng ngàn người đến xem, và được truyền hình trực tiếp cho hàng triệu người
Việt hải ngoại thưởng thức. Buổi sáng Mùa Xuân lạnh lạnh, thở ra khói mà nhìn các
em nhỏ múa hát, diễu hành trong tà áo dài mỏng manh mà thấy thương ơi là
thương. Nhưng rồi tiếng trống lân, các màn biểu diễn nghệ thuật sẽ cho bạn cảm
giác hưng phấn, rộn ràng quên cả cái lạnh của một sớm mùa Xuân.
Tết ở Quận Cam như vậy, còn
Tết ở những cộng đồng ít người Việt thì sao ? Chỉ cần lên Google
search, bạn sẽ thấy bất kỳ thành phố nào có vài trăm, vài ngàn người Việt đều
cũng có những sự kiện Tết như văn nghệ, hội chợ… Ở đâu có người Việt ở đó có
Tết.
Trở lại với tranh luận ban
đầu, nên bỏ hay giữ Tết ?
Chắc bạn cũng đã có câu trả lời cho mình. Với tôi, bỏ hay giữ Tết không còn là
một điều cần tranh luận nữa. Vì một cộng đồng xa xứ hơn 40 năm, Tết không phải là ngày lễ
của đất khách nơi mà người ta chỉ quan trọng Noel, Tết Tây, nhưng Tết vẫn cứ diễn
ra, vẫn cứ tiếp diễn ngày càng lớn hơn. Vì sao vậy ? Vì Tết không chỉ là một
sự kiện xã hội, mà nó là một nét văn hóa, một tập quán rất đặt biệt. Tết là
những hoài niệm đẹp đẽ, là cảm giác sum vầy, là niềm hân hoan hy vọng.
Điều cần tranh luận ở đây
là các bạn sẽ ăn Tết như thế nào ? Câu trả lời dành cho các
bạn ở trong nước. Riêng
tôi rất hài lòng với những cái Tết cuối tuần ở đây. Không ảnh hưởng đến việc
làm, không ăn chơi dây dưa, mà vẫn giữ được hồn Tết.
Trinh
Phí / Nhật Báo Người Việt
No comments:
Post a Comment