Nguyễn Mạnh Trinh
Ðêm hôm qua. Mưa lớn. Nằm nghe những hạt mưa rơi trên mái, trong cái ẩm lạnh của đất trời tự nhiên không ngủ được. Thức giấc trong cái không gian mênh mông, thấy cuộc đời qua đi với nỗi bàng hoàng khi nhìn về tháng ngày đã trải. Bao nhiêu cơn mưa trong đời. Ở những nơi chốn nào, tuy xa xôi mà gần gũi. Bao nhiêu tháng tư, từ chiều mưa sấm sét cuồng nộ của Sài Gòn ngày tổng thống Dương Văn Minh lên nhậm chức và cũng là lúc tên phi công phản bội Nguyễn Thành Trung đánh bom căn cứ Tân Sơn Nhất.
Bao nhiêu những chiều mưa và bao nhiêu những sáng nắng. Làm sao quên
buổi chiều hôm đó, khi cơn giông tối thẳm của bầu trời Sài Gòn, khi quốc
gia đang trong những ngày bi đát và tôi đứng trong hangar nhìn những
chiếc A37 thả bom phi trường. Buổi sáng tôi vừa tiễn mẹ tôi và gia đình
ra đi, trong lòng đang hoang mang giữa đi và ở thì bây giờ tưởng như
mình đang đứng giữa cơn giông tố cuộc đời. Mưa, những cơn mưa hay là
giọt lệ của trời. Gió, hay là những sợi lạnh buốt làm tê điếng làn da….
Tháng
tư ở Sài Gòn. Gợi nhớ đến những hạt mưa. Của những ngày lang thang
trong thành phố quen xưa nhưng bây giờ xa lạ. Thành phố ấy câm lặng giữa
mưa gió buốt rét.
“Giờ ta lạc chốn nào đây
Phố hoang vắng giữa trời đầy bóng mưa.
Chân quen. Thân thế đẩy đưa
Thân ta mộng khép miệng thừa tiếng vui.
Nửa khuya thèm giấc ngủ vùi
Chập chờn bóng ngả ngược xuôi lệ thầm
Nặng vai tù ngục căn phần
Rồi thôi lưu lạc phân vân ngõ đời
ngửa tay xin chút rong chơi
Mưa giăng ngõ hẹp cõi đời xót xa.
Một
bữa trở về nhìn ngôi nhà mình ở bị niêm phong và một đời sống cũ đã bị
nhạt nhòa chỉ còn lại những dấu vết của tàn phai. Con ngõ hẹp, hiên nhà
xưa, những tối về khuya thuở nào bây giờ nhớ lại chỉ còn buốt xót. Nước
mất, nhà tan. Những giọt mưa rơi trong tiềm thức và giọt giọt trong tâm
một nỗi ngậm ngùi.
Bây
giờ, lại một tháng tư. Tháng tư ở California có những cơn mưa sót mùa.
Mưa. Mang theo hơi lạnh và mang theo cả những nỗi buồn man mác. Buồn,
cũng như nước giọt bất chợt từ trời cao, có khi chỉ là những nỗi sầu lan
man không duyên cớ. Sao ta cứ làm một người cứ mãi bâng khuâng của một
người ngóng hoài về quá khứ.
Ðêm
mưa, nằm nghe nước giọt bên ngoài, trong nệm êm chăn ấm và da thịt của
người thân yêu, dường như có nỗi niềm nào lẩn khuất từ tiếng gió, từ
tiếng mưa. Cái giây phút hiện sống sao nó cũng mơ hồ, y như những ngày
nào đã qua, hệt như thuở nào đã hết. Tôi mơ màng trong cái cảm giác
không biết mình ở nơi đâu, sống chỗ nào. Những ngày tháng cũ trôi qua,
từ thuở ấu thơ tắm truồng ở một xóm lao động Sài Gòn đến những cơn mưa
trưa bất chợt, đứng trú mưa ở một hàng hiên và nghe lòng xôn xao khi
thoảng nghe mùi tóc của một người nữ bên cạnh. Hay những cơn mưa của
Pleiku, của xôn xao mật ngọt tình đầu, của những đêm mưa mù mịt đất trời
trở về phi trường trong nỗi buồn của một người tưởng như bị biếm vào
đất trích…
Những
câu thơ trở lại với tôi trong canh khuya. Nguyễn Bính. Một thân lận đận
nơi trời xa / nằm nghe mưa rơi trên mái nhà / gió bấc vào thu đầy tiếng
lá / đời tàn mộng đẹp tiếc xuân qua. Tôi ở phương xa nhưng đâu có lận
đận? Sao vẫn tiếc hoài khi sống lại những cơn mơ.
“Chiều ngã năm đường năm bảy ngã
Ngã nào cũng ướt giọt mưa rơi
Bao mùa mưa đã im giông bão
Sao nước trường giang vẫn khứ hồi
Mười mấy năm làm tên phát báo
Lòng buồn theo thành quách xa xưa
Những trang tin dội từ quá khứ
Rớt ngập ngừng cùng những hạt mưa
Mưa lót ngót đời loi ngoi mãi
Sáng chưa đi chiều lại mưa về
Mưa ngã năm từ năm bảy ngã
Ngã nào cũng mưa và mưa thôi
Xấp báo trên tay vừa ướt hết
Vậy mà cứ đứng dưới mưa bay
Hình như những mùa mưa thuở trước
Ðang về làm ướt trái tim ai”
Mưa.
Những cơn mưa của con người bơ vơ lưu lạc giữa mù mịt đất trờ. Ðường
năm bảy ngã, chiều biết đi về lối ngã nào đây. Chỗ nào cũng mưa và mưa
bao phủ. Mưa làm ẩm ướt những trang tin trên báo và cũng ướt luôn trái
tim ai đang giây phút chạnh lòng. Ai? Người ấy có thể là thi sĩ nhưng
cũng có thể là một người trong chúng ta, lạc giữa đìu hiu của đất trời
và giữa đơn điệu thúc bách của áo cơm. Y hệt như cảnh “Xấp báo trong tay
vừa ướt hết. Vậy mà cứ đứng giữa mưa bay. Hình như những mùa mưa thuở
trước. Ðang về làm ướt trái tim ai?”.
Không
còn là hình như, mà, đã là như thực, một cảm giác thực, một chạnh lòng
thực. Mưa. Mưa. Vô cùng không gian thơ. Mưa của một người lính cũ còn
vương vấn chiến địa xưa. Những hạt mưa thuở nào. Buốt xót. Nghe nợ áo
cơm quẩn với hình hài. Ðời sống ngắn lắm và bước chân của con người cũng
chẳng dài hơn…
Mưa
sao cứ gợi hoài trong ký vãng những cảm giác bềnh bồng bâng khuâng. Một
buổi sáng trên xa lộ. Trời mưa. Ðáng lẽ giờ này lười lĩnh trong chăn ấm
với giấc ngủ nướng mà phải lặn lội đường xa trong cái hiu hắt của đất
trời. Những rặng núi xám phía hướng trước mặt vẫn là nền đen thẳm trong
màn mưa mù mịt. Chạy vào lane trong, với tốc độ chậm, vặn nhạc hòa tấu
nhẹ nhẹ, tôi miên man trong từng ý nghĩ. Dường như có tiếng gọi nào, của
mơ mộng thanh xuân, của thuở nào hăm hở với giấc mộng cho đời, cho
người. Mỗi một lúc trong thăng trầm của cuộc đời, mỗi nỗi niềm riêng.
Khi rời giảng đường vào lính, giấc mộng chẳng to tát vá trời lấp biển,
nhưng cũng là những cảm nhận khá ngây thơ về đường binh nghiệp.
Khi
vượt biên, tưởng như mang theo thông điệp của những người còn kẹt lại ở
quê nhà, cao giọng cất lên tiếng nói của người yêu tự do dân chủ. Và
khi sang định cư ở xứ người, hăm hở bước vào con đường lập nghiệp mới
cho bản thân, vừa học vừa làm để tròn trách nhiệm với chính mình và còn
mong góp vào những công việc chung của một cộng đồng lập nghiệp ở xứ
người vì tìm kiếm những ý nghĩa cho cuộc sống đời xa xứ. Những ước vọng
ấy, thôi thúc, có khi thành một ám ảnh và là ray rứt trong cái nhịp sống
thúc đẩy đến chóng mặt của xã hội hiện tại.
Hình như tôi có một bài thơ nói về cảm giác ấy. Mưa buổi sáng trên xa lộ phía nam. Bài thơ có những đoạn như muốn thầm thì tâm sự với chính mình trong cái đìu hiu của một cuộc đời đã manh nha nhiều uẩn ức”
Hình như tôi có một bài thơ nói về cảm giác ấy. Mưa buổi sáng trên xa lộ phía nam. Bài thơ có những đoạn như muốn thầm thì tâm sự với chính mình trong cái đìu hiu của một cuộc đời đã manh nha nhiều uẩn ức”
“những buổi sáng mưa dài trước mặt
nước ào ạt tung tóe khoảng trời
đèn thắp lên thiên thu đừng tắt
gọi ai người khản tiếng tàn hơi
đường trải ra chuyến xe mỗi nặng
đi về phương bắc hay phương nam
sao tiếng sóng đằng sau còn vẳng
hay là đời nhịp của chia tan
mưa vỗ vỗ nhạt nhòa khung kính
ru ta ru ta mưa thầm thầm
ngọn núi thẳm trước sau vô định
cánh chim bay vào chốn biệt tăm
một tiếng đồng hồ trên xa lộ
nghĩ mãi về đời mãi về mình
với lúc thực hư dường chẳng rõ
thấy mình heo hút giữa lặng thinh
tự giải thích với ngàn câu hỏi
ta hôm nay ta sống làm gì
ngày tiếp ngày không chờ không đợi
chuyến xe sang tiếp nối về đi…
tóc dần phai mộng dần phai nhạt
vui như lá cỏ đọng sương mai
mà buồn như hàng hà hạt cát
ta làm gì làm gì hôm nay...”
Có người đọc thơ cho rằng đây là một khuynh hướng thơ “hội nhập bình thản”. Một kết luận chắc nịch cho bài thơ: vừa lòng với hiện tại, với công việc làm và yên phận. Thực ra cái từ ngữ hội nhập bình thản tự nó đã có những định nghĩa mơ hồ và người đọc thơ đã hiểu một cách nào khác để có những kết luận đầy tính suy diễn. Mà suy diễn thì ít khi có tính chính xác! Bài thơ trên không có chữ nào để nói lên tâm trạng vừa lòng với hiện tại và cũng chẳng có ngôn ngữ nào để chỉ rằng vừa lòng với công việc làm đang có cũng như yên phận với những sự đều đều nhàm chán của cuộc sống.
Trong bài thơ, là cảm giác của một người vừa phải sống đời của một người bình thường đánh vật với cơm áo lại vừa bị ray rứt của những nỗi niềm của một người muốn dấn thân nhưng chưa có dịp thì tuổi già sắp đến. Những ngôn ngữ như “khản tiếng tàn hơi”, như “tiếng sóng đằng sau còn vẳng”, hay hình ảnh như “ngọn núi thẳm trước sau vô định? Cánh chim bay vào cõi biệt tăm”, đều muốn nói lên cái tâm tư của một người tị nạn xứ người nhưng vẫn thầm canh cánh những nỗi niềm ấp ủ từ lúc thanh xuân..
Giải thích một bài thơ, nhiều khi giống như một công việc giết chết thơ. Ðâu có ai mang cảm xúc ra để kể lể, mang tâm sự ra để đối chiếu với thơ. Nhưng, nhiều khi viết với cái tâm cảm của mình mà bị cảm nhận bởi những ý nghĩ sai lạc đến một trăm tám chục độ thì cũng là điều đáng buồn cho người làm thơ.
Thực ra, mỗi người có một lối cảm nhận thơ riêng. Nhất là không thể dùng sự suy diễn từ những yếu tố khác ngoại văn bản để kết luận về một điều này điều nọ. Ðọc thơ và hiểu được thơ, thực cũng hiếm có mấy ai...
nước ào ạt tung tóe khoảng trời
đèn thắp lên thiên thu đừng tắt
gọi ai người khản tiếng tàn hơi
đường trải ra chuyến xe mỗi nặng
đi về phương bắc hay phương nam
sao tiếng sóng đằng sau còn vẳng
hay là đời nhịp của chia tan
mưa vỗ vỗ nhạt nhòa khung kính
ru ta ru ta mưa thầm thầm
ngọn núi thẳm trước sau vô định
cánh chim bay vào chốn biệt tăm
một tiếng đồng hồ trên xa lộ
nghĩ mãi về đời mãi về mình
với lúc thực hư dường chẳng rõ
thấy mình heo hút giữa lặng thinh
tự giải thích với ngàn câu hỏi
ta hôm nay ta sống làm gì
ngày tiếp ngày không chờ không đợi
chuyến xe sang tiếp nối về đi…
tóc dần phai mộng dần phai nhạt
vui như lá cỏ đọng sương mai
mà buồn như hàng hà hạt cát
ta làm gì làm gì hôm nay...”
Có người đọc thơ cho rằng đây là một khuynh hướng thơ “hội nhập bình thản”. Một kết luận chắc nịch cho bài thơ: vừa lòng với hiện tại, với công việc làm và yên phận. Thực ra cái từ ngữ hội nhập bình thản tự nó đã có những định nghĩa mơ hồ và người đọc thơ đã hiểu một cách nào khác để có những kết luận đầy tính suy diễn. Mà suy diễn thì ít khi có tính chính xác! Bài thơ trên không có chữ nào để nói lên tâm trạng vừa lòng với hiện tại và cũng chẳng có ngôn ngữ nào để chỉ rằng vừa lòng với công việc làm đang có cũng như yên phận với những sự đều đều nhàm chán của cuộc sống.
Trong bài thơ, là cảm giác của một người vừa phải sống đời của một người bình thường đánh vật với cơm áo lại vừa bị ray rứt của những nỗi niềm của một người muốn dấn thân nhưng chưa có dịp thì tuổi già sắp đến. Những ngôn ngữ như “khản tiếng tàn hơi”, như “tiếng sóng đằng sau còn vẳng”, hay hình ảnh như “ngọn núi thẳm trước sau vô định? Cánh chim bay vào cõi biệt tăm”, đều muốn nói lên cái tâm tư của một người tị nạn xứ người nhưng vẫn thầm canh cánh những nỗi niềm ấp ủ từ lúc thanh xuân..
Giải thích một bài thơ, nhiều khi giống như một công việc giết chết thơ. Ðâu có ai mang cảm xúc ra để kể lể, mang tâm sự ra để đối chiếu với thơ. Nhưng, nhiều khi viết với cái tâm cảm của mình mà bị cảm nhận bởi những ý nghĩ sai lạc đến một trăm tám chục độ thì cũng là điều đáng buồn cho người làm thơ.
Thực ra, mỗi người có một lối cảm nhận thơ riêng. Nhất là không thể dùng sự suy diễn từ những yếu tố khác ngoại văn bản để kết luận về một điều này điều nọ. Ðọc thơ và hiểu được thơ, thực cũng hiếm có mấy ai...
Những
cơn mưa tháng tư. Những cơn mưa của người vừa qua tuổi sáu mươi để gần
tới bảy mươi, sống song hàng giữa thực tế và mơ mộng. Nhưng cũng may,
vẫn còn những khoảng trời rộng lãng mạn, vẫn còn văn chương để nghĩ về
và viết đến. Nếu không, ôi thôi, đời sống sẽ đơn điệu biết bao. Cái tâm
trạng ở Tần nhớ Tấn ấy, hễ là người tị nạn thì ai mà chẳng có. Mỗi khi
nghĩ đến lại có điều gì vướng bận trong lòng. Có mấy ai vừa lòng với
công việc ở đây, dù là người khoác lác cỡ nào. Lao động, dù cổ xanh hay
cổ trắng cũng là đem mồ hôi hay tâm sức để đổi lấy miếng ăn. Ngay cả
những người bản xứ da trắng, và ở những cấp vị cao, khi kinh tế trồi
sụt, cũng còn thấy được đi làm và có công việc là hạnh phúc. Huống chi,
người tị nạn, đòi “hội nhập bình thản” thì có lẽ chỉ là chuyện phong
thần.
Mưa
tháng tư hình như có hạt nào rơi từ quá khứ. Mới gần đây thôi, những
tháng ngày lạ lẫm, những bước đến chập chùng cảm giác. Mưa trên buổi
chiều nào gần gũi nhưng lại xa vắng. Mưa trong trí nhớ của tôi
“Mưa đã rơi đã rơi ở thành phố chúng ta
trên góc phố Los Angeles“Mưa đã rơi đã rơi ở thành phố chúng ta
bảng xe bus lặng thinh
chuyến xe không hành khách trở về
tôi lạnh run đứng ngó.
Mưa ngủ quên giây phút nào
Hạt mưa quá khứ.
Vỡ vụn trên mặt nhựa nâu
Cho anh hơi thở muộn
Mưa đã rơi đã rơi ở thành phố chúng ta
Trên đời sống hôm nay kẻ lạ
Góc phố biển một mình
Con hải âu nhìn trời xanh chết rũ
Từng chiếc lá lạnh buốt
Rơi trong ngày đầu năm vừa qua
Ðâu tóc bạc tuổi già
Tuổi thơ ơi tuổi thơ chúng ta
Là âm bản cơn mưa mù mịt
Mưa đã rơi đã rơi ở thành phố chúng ta
Con phố Bolsa mỗi sáng mỗi chiều
Như Sài Gòn nỗi niềm
Gánh trên vai trí nhớ
Giọt nhạc nào rơi rơi
Như bóng chiều tàn phai nắng rụng
Anh nói nhỏ với thinh không
Vừa chết lặng màu hồng
Khi một trời chập chùng gió tím.
Mưa đã rơi đã rơi từ hư không.”
Làm
thơ, có phải là chiêu niệm quá khứ và hướng vọng tương lai. Mưa. Giọt
ẩm hơi nước đọng lại trong đời sống trong da thịt những sợi cảm xúc nào
của riêng một người hay của chung những hệ lụy cuộc đời. Những giọt mưa
tháng tư rơi hoài trong tâm thức một người luôn không bằng lòng với
tháng ngày hiện tại hôm nay…
Nguyễn Mạnh Trinh
27/4/2012
27/4/2012
__________________________________________________________________
No comments:
Post a Comment