Theo Thời Báo Toronto
Ban hợp ca Thăng Long
với Thái Thanh, Hoài Trung
và Hoài Bắc
Tối chủ nhật, mở
chương trình VTV, tình cờ tôi xem được một vài tiết mục trong một chương trình
ca nhạc có tên Phòng Trà Đêm Sài Gòn. Tôi ít khi nghe nhạc từ TV nhưng hai chữ
“Sài Gòn” được chính thức xuất hiện trên VTV đã gợi cho tôi một chút tò mò.
Chương trình được
trực tiếp truyền hình từ một phòng trà nào đó. Khá đông khán giả ngồi nghe nhạc
bên ly nước ngọt, tách cà phê. Không khí của phòng trà khá lịch sự, không ồn ào
chen chúc như ở các tụ điểm ca nhạc. Phòng trà mang tên Sài Gòn vì ở đây khán
giả sẽ được nghe lại dòng nhạc khi thành phố này còn mang tên Sài Gòn.
Tôi vào mạng xem
thêm một vài chương trình đã phát sóng trong các chủ nhật trước. Chương trình
được biên tập theo những đề tài như : Tình Gần Xa, Nhớ, Đường Xưa Lối Cũ, Chuyện
của Mùa Đông, Mưa và Nỗi Nhớ…
Các ca khúc của
Đoàn Chuẩn, Văn Cao, Y Vân , Phạm Duy , Trúc Phương… được hát lại trên sân khấu
phòng trà… Chủ phòng trà bắt mạch đúng khao khát của khán giả Sài Gòn lớn tuổi.
Họ muốn tạo dựng không khí nghe lại dòng nhạc lãng mạn của một thời.
Không hiểu khán
giả trong phòng trà có hài lòng với bữa tiệc âm nhạc Đêm Sài Gòn này không. Với
tôi, dựng lại một cái gì đã chết không dễ.
Những bài hát cũ
thì còn đó như một cái xác nhưng ca sĩ, người thổi hồn vào xác thì dường như
chưa hiểu hát ở phòng trà khác với biểu diễn ở sân khấu lớn, ở tụ điểm ngoài
trời như thế nào.
Tôi đã muốn bật
cười khi có ca sĩ hát nhạc Ngô Thụy Miên đến cuối bài lại hú lên vài tiếng như
muốn kích động cho các khán giả đáng tuổi cha chú ngồi dưới hú theo. Các ca sĩ
gốc nhạc viện thì thật sự không hợp với không khí phòng trà vì dù giọng hát cực
kỳ khỏe như cơ bắp của lực sĩ , họ quá thiên về phô trương kỹ thuật làm hỏng đi
chất giọng riêng, điều cốt lõi để gây không khí quyến rũ, mê hoặc của phòng
trà.
Và tôi đã hiểu vì
sao những lão ông, lão bà như Chế Linh, Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Lệ Thu, Khánh
Ly, Lê Uyên, Ý Lan… dù giọng hát đã “phều phào” (chữ dùng của nhạc sĩ Tuấn
Khanh) vẫn còn được người Sài Gòn chừa một chỗ trong trái tim hoài cổ của họ.
Bao giờ những phòng trà của Sài
Gòn về đêm mới trở lại như thuở ấy ?
Đó là thuở mà
phòng trà là chốn ma mị làm mê dại lòng người. Đó là nơi ca sĩ không phải hát
theo chủ đề. Không phải cứ chủ đề mùa đông thì Thái Thanh, Lệ Thu buộc phải hát
một bài nào đó về mùa đông, bởi vì Đêm Đông đã dành riêng cho Bạch Yến.
Không ca sĩ nào
dại dột hát Dòng Sông Xanh vì tổ đã giao bài hát ấy cho Thái Thanh và Thuyền
Viễn Xứ dường như là ngôi đền thiêng mà chỉ có Lệ Thu mới dám đặt chân vào.
Người đến phòng
trà vì mê không khí nơi ấy chứ không phải để tìm hiểu xem mùa Thu, mùa Xuân… có
bao nhiêu bài hát.
Các ca sĩ thời ấy
rất kiêu hãnh. Không ai có thể bắt họ phải hát bài hát họ không thích và có khi
chủ phòng trà phải chấp nhận việc cả tháng trời họ đến phòng trà chỉ để hát một
bài hát. Chấp nhận , bởi vì có cả khối đàn ông chấp nhận đến phòng trà chỉ để
ngắm nàng và nghe nàng hát chỉ một bài hát ấy.
Chẳng phải có
thời người ta đến phòng trà nghe Bích Chiêu hát Nỗi Lòng mãi mà không chán.
Khi nàng hát bài
hát ấy, các bậc nam nhi trong phòng trà cảm thấy đau đớn, thổn thức như thể
chính mình là thủ phạm đã làm trái tim nàng tan nát.
Tất nhiên cũng có
Nam
ca sĩ làm cho phòng trà đậm chất say đắm như Jo Marcel khi hát Mộng Dưới Hoa,
Thôi… Nhưng dường như nữ ca sĩ làm chủ không khí phòng trà nhiều hơn, điều dễ
hiểu khi thời đó hầu như đàn ông chiếm gần hết không gian phòng trà.
Vậy đó. Phòng trà
là một nơi mà ca sĩ và người nghe như được cùng nhau bước vào một không gian
mộng ảo, hư hư, thực thực trong âm thanh rã rời của kèn saxo, trong tiếng bập
bùng của contrebass.
Mọi người thường
phê phán rằng khác với ngày trước, ca sĩ Sài gòn ngày nay ăn mặc quá hở hang,
người đi nghe nhạc thì nhìn thay vì nghe ca sĩ hát. Lầm đấy. Ngày xưa ở phòng
trà, người ta mê ca sĩ, say đắm ngắm ca sĩ, nghiện không khí huyền hoặc đầy
kịch tính của phòng trà hơn ngày nay rất nhiều.
Thuở ấy, các nữ
ca sĩ của phòng trà Sài Gòn hầu hết đều mặc áo dài khi đứng trên sân khấu,
nhưng dưới ánh đèn mờ ảo, đôi mắt sâu thẳm, vời vợi buồn của các nàng quá là
cuốn hút. Đôi mắt ấy chắc ban ngày cũng bình thường như mắt của vợ mình thôi,
nhưng trong bóng tối, chúng được tô đậm ở viền mắt rồi nhạt dần sang màu khói
nhang đã làm cho khán giả có cảm giác như đang nhìn ngắm một nỗi niềm u uẩn. Và
trái tim đàn ông Sài Gòn ngày ấy vẫn hay bị chấn thương vì một ánh mắt u buồn,
hờn trách hơn là vì một thân hình hở hang nóng bỏng.
Chàng học trò
nghèo Trịnh Công Sơn chắc phải nhịn ăn mới có đủ tiền vào phòng trà ngắm mái
tóc “che nửa mặt hoa” của Thanh Thúy và khi một giọt nước mắt ứa ra từ khóe mắt
được tô vẽ rất kỷ của nàng thì chàng học trò mười bảy tuổi đã thất điên bát
đảo, xuất thần viết nên ca khúc Ướt Mi nổi tiếng.
Nhà thơ Hoàng
Trúc Ly cũng là gã si tình chốn phòng trà khi viết :
“Từ em tiếng
hát lên trời
Tay xoa dòng tóc, tay vời âm
thanh “
Nhà văn Mai Thảo
thì hầu như là “con ma” của “nhà hát” Đêm Màu Hồng khi tối nào cũng xuất hiện ở
nơi mà ông chỉ cần nghe mỗi tiếng hát của Thái Thanh.
Và chắc mọi người
không quên mối tình si của ký giả Hồng Dương dành cho ca sĩ Lệ Thu.
Khác với tình yêu
của chàng trai mới lớn “Em tôi ưa đứng
nhìn trời xanh xanh” (Em Tôi - Lê Trạch Lựu).
Tình yêu của người
đàn ông ở phòng trà dành cho ca sĩ là sự si mê như mê thuốc lào “Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”.
Và họ nghiện cảm
giác mê dại ấy dù họ biết quá rõ ban ngày trông nàng xanh xao, rũ rượi, nàng
luôn ngủ nướng đến 12 giờ trưa, nàng không hề xách giỏ đi chợ nấu cơm, khi rảnh
nàng đánh tứ sắc, xì phé chứ không ủi quần áo cho ta, khi chùi hết son phấn
nàng chẳng đẹp gì hơn vợ ta…
Nhạc sĩ Trường Sa
mô tả hay nhất tình yêu rất lênh đênh dành cho một gọng hát :
“Tình trong
cơn ngủ mê
Rồi phai trên hàng mi
Chợt khi mình nhớ về
Mộng thành mây bay đi
Còn gì trên đôi tay
Nên thầm hờn dỗi mình
Cho tình càng thêm say
Rồi phai trên hàng mi
Chợt khi mình nhớ về
Mộng thành mây bay đi
Còn gì trên đôi tay
Nên thầm hờn dỗi mình
Cho tình càng thêm say
Phòng trà là như
vậy, và chắc còn lâu lắm Sài Gòn bây giờ mới lại có được những phòng trà là nơi
mà âm nhạc làm cho người ta “phê” như ngày xưa.
Theo Thời Báo Toronto
(April 30, 2015)
No comments:
Post a Comment