Tâm Triều
Sàigòn một thuở là Hòn Ngọc Viễn Ðông, một
Người
Sàigòn không nhất thiết phải sinh ra tại đó, có bao nhiêu đời Ông Bà Cha Mẹ
từng lập nghiệp lâu năm bền vững. Một người, bất cứ ai, cũng có thể nhận chính
mình là dân Sàigòn, dù chỉ ở đây một ngày, một tuần hay một tháng, một năm. Chỉ
sống một ngày ở Sàigòn, nhưng yêu Sàigòn mãi mãi, và mang Sàigòn ở trong tim,
như một phần của thân xác, linh hồn mình. Chỉ như vậy thôi, người ta có thể
ngẩng cao đầu, tự hào vỗ ngực tuyên xưng, tôi chính là dân Sài gòn.
Tóm
lại, Sàigòn là của tất cả mọi người suốt giải giang sơn, từ Bắc qua Trung tới Nam . Sàigòn như
một hiền mẫu, dang vòng tay ôm thương yêu quảng đại tới con người tứ xứ, không
phân biệt Bắc, Trung , Nam và ngay cả người ngoại quốc
nữa.
Một
người Pháp sinh ra ở Paris , bỗng dưng một hôm
tuyên bố, từ nay tôi không còn là một Parisien, cư dân ở Paris nữa. Tôi là người Sàigòn và sẽ ở lại
đây cho tới cuối đời. Thế là dân Sàigòn bèn gọi chàng Tây là anh Hai, hoặc anh
Tư gì đó. Tinh thần người Sàigòn là như vậy đó, thiệt là cởi mở và phóng
khoáng.
Một
nhạc sỹ sáng tác nhạc gửi: “Sàigòn ơi! Ta hứa rằng ta sẽ trở về”. Rồi chàng
cũng đã trở về thật, sau hơn chục năm xa cách. Nhưng chàng khám phá ra mình
thực sự mất Sàigòn trong thực tại. Thế nên, nếu có sự trở lại, thì chỉ còn một
hành hương về Sàigòn trong quá khứ với ngọc ngà dĩ vãng.
Hãy
cùng trở về Sàigòn từ một ký ức xa tắp mù khơi. Sàigòn của những thập niên 1950
từ hơn nửa thế kỷ trước. Sàigòn với các hộp đêm, sòng bài Ðại Thế Giới, Chợ
Lớn, một Las Vegas
thu nhỏ. Tại đây có đủ loại sòng bài và cách chơi khác nhau, lại có chỗ giải
trí như xe nhỏ chạy bằng điện húc nhau đùa rỡn, hiện nay Las Vegas vẫn còn trò chơi này. Khu văn nghệ
khác như phòng trà vũ trường. Con đường Trần Hưng Ðạo Galliéni, Ðồng Khánh chạy
dài từ Sàigòn tới Chợ Lớn dài vun vút dẫn khách tới sòng bài, lưu thông hàng
ngàn chiếc xe hơi nối đuôi nhau, đèn pha sáng chói, chẳng khác gì đại lộ Champs
Elyseé tại Paris.
Ðường
Richaud Phan Ðình Phùng quả thật văn nghệ với quán cà phê Gió Nam nỗi tiếng
vì cô hàng café tuyệt sắc giai nhân. Nàng có nước da trắng xanh liêu trai với
mái tóc thề ngây thơ nữ sinh. Nhân vật đã đi vào truyện Duyên Anh, qua bao
chàng trai say đắm, tranh đua nàng, từ trí thức đến du đãng yên hùng. Cũng tại
đường Phan Ðình Phùng với quán phở Con Gà Trống thiến cùng hai kiều nữ con chủ
quán, nổi danh tài sắc. Yến Vỹ cùng chị, cả hai để mái tóc bồng rối như minh
tinh Brigitte Bardot. Bao thực khách đến chẳng phải phở ngon, nhưng vì Yến Vỹ
đẹp lại hát hay. Thì ra ngoài quán café, nhà hàng phở giai nhân cũng khiến một
chàng Cử Văn Khoa phải vào nhà thương điên vì tình si. Phan Ðình Phùng còn thêm
café quán Luật Khoa và cơm gà Xing Xing, với những giai nhân lai Pháp, càng làm
thêm Sàigòn có một chút Paris .
Saigon By Night đã là những phòng trà ca nhạc và vũ trường khiến màn đêm Thành Ðô trở
nên lung linh ảo huyền, như một ngàn lẻ đêm huyền thoại. Nổi bật nhất từ cuối
thập niên 50 là phòng trà ca nhạc Anh Vũ. Nơi đây khởi đi cho nhiều danh ca sau
này. Thanh Thúy ở tuổi mượt mà thanh xuân đôi tám đã hát từ Anh Vũ, làm mê say
bao tao nhân mặc khách. Người ta mê Thanh Thúy vì có lối trình diễn độc đáo bên
giọng ca trầm buồn. Thanh Thúy vừa hát vừa đưa tay vuốt làn tóc buông rơi, sau
đó gây chú ý là tự vuốt đôi chân ngọc tuổi dậy thì, có lúc nàng lại vuốt cây
micro nữa, khiến các chàng trai sởn da gà vì sốt nóng lạnh. Ban CBC thuở Anh Vũ
đã là ban nhạc kích động nhỏ nhất thế giới, với tuổi khoảng sáu, bảy mà thôi.
Thảm kịch cũng xảy ra cho phòng trà Kim Ðiệp Sàigòn, khi một chàng Tây lai bị
giết vì dám cặp kè với người đẹp Tuyết Không Quân. Tuyết là một giai nhân nổi
tiếng sát phu qua hai đời chồng bị tử nạn trong chiến tranh. Phòng trà Kim Ðiệp
sau vụ ấu đả vì ghen tuông. bị đóng cửa để trở thành Nhà sách.
Quán
café trà thất đẹp nhất Sàigòn phải kể là Quán Gió, sau thành Hầm Gió, thiết trí
sâu dưới đất, như một hầm rượu bên Âu châu. Người đẹp ngồi cash, bên một thùng
rượu làm thành cái bàn khá ngoạn mục. Ca sỹ Thanh Lan thường có buổi trình diễn
tại đây. Chính những phòng trà đêm Sàigòn đã đưa nhạc phản chiến của Trịnh
Công Sơn lên đỉnh cao. Nhiều ca khúc phản chiến cấm hát ở đài phát thanh nhưng
tại phòng trà thì vẫn được trình diễn tự do.
Vũ
trường, phòng trà Sàigòn còn ghi lại một thiên tình sử đẫm lệ, khi nữ ca sỹ
Diệu Anh kiều diễm hát hay, đã tự tử vì… bị một nam ca sỹ bỏ rơi. Chàng trai
bạc tình sau đó vì buồn và hối hận đã bỏ hát vài năm. Ðêm Sàigòn trà thất vũ
trường còn ghi đậm cây si thường xuyên Mai Thảo và Hồng Dương, để viết thêm
những tình sử lâm ly với hai nữ danh ca khác.
Ðêm
Sàigòn bạc vàng, bạc triệu với Lệ Thu và Khánh Ly, những tiếng hát vàng ròng cả
nghĩa trắng lẫn nghĩa đen, vì lương tháng hai nữ danh ca này lên tới một triệu.
Trong khi đó, lương một Ðốc Sự, Phó Quận Trưởng tới năm 1975 chỉ có 33 ngàn
đồng một tháng.
Vũ
trường thơ mộng nhất Sàigòn là Mỹ Phụng ngay tại bến Bạch Ðằng. Thuở đó cuối
thập niên 50 đầu 60, người ta thích đi Mỹ Phụng vì ban đêm có gió sông Sàigòn
mát dịu lại thêm nữ danh ca Lệ Thanh. Nàng chuyên hát những tinh khúc ướt át,
trong điệu slow tắt đèn, mờ ảo như Dang Dở, Nỗi Lòng. Tiếng hát mê đắm Lệ Thanh
đã thu hồn một Bác Sỹ rồi trở thành phu quân của nàng.
Ðêm
Sàigòn ngọc ngà dĩ vãng khiến người ta khó quên được vì những dạ vũ Bal Famille
có khi kéo dài từ đêm suốt sáng. Ai có ngờ cô bé Mai Đen 16 tuổi, thường đi với
bé Phú, sau này lại trở thành ca sỹ Khánh Ly nổi danh cho tới nay. Phú mệnh
danh là Phú Chuột, trắng trẻo, mũm mĩm xinh như thỏ con, thường nhảy cùng Mai
với đám bạn trai. Mai nhảy có khi bỏ cả giày cao gót giữa đêm vui đã gần rạng
sáng.
Thuở
ấy, người đi dạ vũ phải trầm trồ khen ngợi tài nhảy của Tony Khánh, thường nhảy
cặp với vợ. Mỗi lần Khánh cùng phu nhân ra sàn nhảy, mọi người đều ngừng khiêu
vũ để thưởng thức tài nghệ bậc sư biểu diễn. Sau đó là pháo tay nổ ròn như ngày
Tết.
Hòn
Ngọc Viễn Ðông Sàigòn từ thập niên 50 nay đã trên nửa thế kỷ, Sàigòn đổi tên và
Sàigòn ngọc nát châu chìm. Những cột đèn tuy không biết đi, nhưng đã chắp cánh
bay xa, thành bao nhiêu Little Sàigòn rải rác khắp hải ngoại. Và dân Sàigòn năm
xưa, những chàng trai hào hoa phong nhã, bao giai nhân ca sỹ lừng danh, nay đã
thất thập cổ lai hy, hay gần mấp mé tuổi hạc. Thế nhưng trái tim chằng bao giờ
già. Bởi vậy nói như Thi sỹ Thanh Tâm Tuyền: “Ta gọi tên ta, Sàigòn cho đỡ nhớ”.
Hỡi những Ðêm Mầu Hồng, Queen Bee, Arc En Ciel, Mỹ Phụng, Tự Do… Những đêm vui
thắp sáng kỷ niệm, những ngày xuân mãi mãi xanh tươi, để làm thành một Thủ Ðô
Sàigòn bất tử, ta yêu lắm và yêu mãi mãi. Sàigòn trong lời nhạc của Ngô Thụy
Miên, thì dù Em của ta có đi khắp thế giới Paris ,
Vienne , cũng chẳng thể tìm đâu đẹp hơn Sàigòn
của ta ngày hôm qua dĩ vãng cũng như Sàigòn mai sau, khi hết Cộng Sản.
Bây giờ tuy chưa có Sàigòn mai sau, nhưng ta tạm có Little Saigon Bolsa tại Nam Cali, Thủ đô ty nạn của người Việt hải ngoại – chỉ tại Little Sàigòn mới giống Sàigòn năm xưa được.
Sàigòn
Bolsa mùa xuân pháo nổ tưng bừng qua phố phường Westminster ,
Bolsa, Brookhurst, Euclid … trong khi ấy nay
Sàigòn ở Việt Nam
làm sao có pháo ? Thế nên người có tiền ở Sàigòn bây giờ, Tết đến lại thích đi
du lịch sang Mỹ để đón xuân thực sự như Sàigòn thuở xưa, và tìm lại Sàigòn đích
thực.
Sàigòn đã ra đi và Sàigòn tung
cánh chim viễn xứ, quy tụ quây quần tại Mỹ ,
Canada , Úc,
Pháp, Ðức… v. v... Ba triệu người Việt lưu vong là ba triệu trái tim nồng nàn
vẫn yêu thương Việt Nam
và thắp sáng mãi Sàigòn Hòn Ngọc Viễn Ðông nay thắp sáng ở xứ người.
Tâm Triều
(vantholacviet.org)
_________________________________________________________
No comments:
Post a Comment