Bác sĩ Phan Giang Sang
Hình: Dody Kusuma.( National Geographic) |
"Trời
mưa lăm râm,
Cây trâm có trái
Con gái có chồng
Đàn ông có vợ,
Thì ra có đứa
trẻ ngây thơ ngắt lấy
bông đuôi chồn, thắt hình con chó chơi, rồi hồn
nhiên đưa tặng cho đứa con gái, đoạn bẻn lẻn
bỏ chạy.
Đây là những
mối cảm tình đơn sơ, thơ
ngây và mộc mạc của đám trẻ
thơ ở đồng quê Miền
Nam. Từ đó với thời gian trưởng
thành nó mới phát hiện nên những lời, những
câu ca dao, câu hò, điệu
hát vang lên ngoài đồng
trong những lúc cấy cài, gặt lúa hay trên sông, trên đường về làng sau một
ngày làm lụng mệt nhọc ngoài đồng.
Từ đó mới thành vợ thành chồng, sanh con đẻ cái, là riềng mối gia đình, quốc
gia dân tộc.
Tuy vậy
tính chất lãng mạn trong tình yêu được thể hiện
qua những câu ca dao chất phác, mộc mạc, trử
tình, nhẹ nhàng của những thôn nữ
và trai làng Miền Nam rất dễ thương.
Tuy nhiên nó cũng không kém phần
lãng mạn, phong phú và
hóm hỉnh vui tươi.
Tình
Yêu
Tình yêu tuy không sắc
không hương, nhưng hể vướng
vào nó, có ngày sẽ nếm đủ mùi vị
đắng cay, ngot bùi, bạc bẻo. Hể
lụy vào tình ái sẽ chịu lắm
điều khổ đau, cho đôi bên nam nữ và những trẻ
thơ, kết tinh của mối tình dang dở.
Tình yêu đã làm cho biết
bao nhiều người vui sướng, khổ đau mà cũng làm không bao nhiêu người phải tự
tử, vì không trọn được ước
mơ lấy nhau, sống với nhau trọn
đời trọn kiếp. Nó cũng gây biết
bao nhiêu cuộc tình tan vở, trở nên điên dại
vì kỳ thị tuổi tác, môn đăng hộ đối, tôn giáo và sắc
tộc.
Tình yêu trở
thành một thứ đề tài được
diễn tả bằng những
áng thơ văn tuyệt tác trên thế giới.
Việt
Nam ta, kiệt tác Kim Vân
Kiều của thi sĩ Nguyễn Du nổi tiếng
nhứt vì nó tiêu biểu đủ hết
những nét đẹp và sấu, niềm
đau bể khổ mà kẻ đang yêu lặn
hụp trong đó.
Chuồn chuồn mắc
phải tơ vương
Nào
ai quấn quýt thì thương nhau cùng.
Từ chốn thôn quê sàn dã cho đến thị thành, dân quê hay kẻ học
thức uyên thâm, cũng
không sao tránh được tình
yêu. Mỗi người, mỗi nơi
bày tỏ nổi lòng mình như nhau, chỉ khác ở lời
tâm tình, hành động thân
yêu dịu dàng hay thô lỗ mà thôi.
Tình yêu lại
là bẩm tính của con người ở mọi
nơi, mọi lứa tuổi,
mọi thời đại và giai cấp
trong xã hội. Nó tươi đẹp ở
tuổi mộng mơ của
người con gái. Họ lo lắng cho số
phận, tương lai qua ca dao:
Lênh
đênh một chiếc thuyền tình
Mười hai bến nước biết
gởi mình vào đâu?
Gái thuyền quyên mười
hai bến nước
Trong
nhờ đục chịu, biết
về tay ai.
Qua sự
gần nhau hằng ngày trong cuộc sống, nó âm thầm
len lỏi, từ từ xâm nhập,
ăn sâu vào thâm tâm từ
lúc nào không biết. Nó bắt đầu bằng
sự thân thương trong trắng, để rồi
động lại trong tâm hồn mãi mãi suốt đời không sao quên được.
Nó thật là lãng mạn.
Đôi
ta như lửa mới nhen
Như trăng mới mọc, như
đèn mới khêu.
Có khi nó bồng
bột, ầm ỉ, ào ào như
sấm sét, cuồng phong tới tấp. Đó là tình yêu vội
vã, không kêu, không mời
nó cũng tới: tiếng sét ái tình.
Nó như cái duyên nợ mà người ta gọi
là nhân duyên. Mà nhân duyên nó như
sợi dây nó ràng buộc nhau truyền kiếp, mình mắc
đâu từ đời nào để rồi
bây giờ mình phải trả.
Thác ba năm thịt
đã thành bùn,
Đầu thai con chim nhạn đậu nhánh tùng chờ
em.
Thấy
hông, chờ tới chết rồi
hóa kiếp khác cũng không
quên, chờ cho bằng được chớ
phải chơi đâu.
Chẳng thà lăn xuống giếng cái chũm,
Chết ngủm rồi
đời
Sống chi đây chịu chữ mồ côi
Sống chi đây chịu chữ mồ côi
Loan
xa phượng cách biết đứng ngồi
với ai?
Khi một
người trai hay gái mà chết thì người kia thà nhảy xuống sông, xuống
giếng chết cho rồi chớ
không chịu sống cô đơn.
Giống
dòng Lạc Việt ta cũng có huyền thoại Mỵ Nương-Trọng
Thuỷ trong sử trước Công Nguyên.
Nói về
tình nghĩa phu thê keo sơn
gắn bó, thật ra con người khác hơn loài cầm thú ở chỗ
tượng trưng cái hình ảnh thanh cao bằng đám cưới, ngoài loan phượng còn có cặp uyên ương nữa:
đôi thiên nga. Đây cũng là truyền
thuyết vì khi một con thiên nga chết, tức thì con kia sẽ
bay bổng lên thật cao rồi đâm đầu
lao xuống tự thác. Ở loài cầm
thú mà còn thuỷ chung huống gì con người có quá nhiều tình cảm, có nhiều sự ràng buộc.
Tình yêu tuổi
trẻ thời xưa còn chịu
nhiều ảnh hưởng sâu đậm
của nền văn hóa, đạo lý Phật giáo, Khổng
và Lão giáo. Chính vì vậy
thanh thiếu niên còn bị nhiều lệ
thuộc vào lễ giáo, phong tục và tập quán gia đình từng
vùng quê nữa.
Tỏ Tình
Việt
Nam là nước nông nghiệp. Người dân quê, quanh năm suốt tháng, sống
trên cánh đồng lúa xanh
bao la bát ngát, trong vườn
cây trái xanh tươi, nên
việc tỏ tình của họ
cũng lấy trời mưa, trời
gió, ruộng vườn, cây trái, hoa quả, con chim con cá, bờ ao, con sông...
Họ ấp a ấp úm, úp úp mở
mở, chớ
không dám đi thẳng vào đề. Họ ngâm ca dao hay hò hát trong lúc làm việc, hay nghỉ mát sau khi làm lụng mệt nhọc
cho khuây khỏa, hay trên
đường về làng, về mái nhà lá xiêu vẹo dưới bụi
tre, tàng cây bên bờ
sông... chèo ghe đi buôn.
Lời tỏ tình của người
con trai có phần quê mùa,
khờ khạo, nói đúng ra không biết cách dê. Mà trên đời nầy đâu có trường
nào dạy "dê"
đâu? Phải có thì hồi nhỏ tôi cũng đã ghi tên theo học!
Trời sanh bông trắng nhị huỳnh,
Đội ơn
bà nội đẻ má, má đẻ mình dễ thương.
Hồi nào mặt mũi tèm lem,
Bây giờ em trổ
mã, anh thèm anh ve.
Thật
ra chàng thanh niên khờ
khạo không biết mở lời
làm sao, đành nói lanh quanh, vòng vo tam quốc
mới vô đề được. Thật
là tội nghiệp! Hồi nhỏ
chúng tôi thường đưa võng ru em như vầy:
Chợ Sai gòn xa, chợ Mỹ cũng xa,
Anh viết thơ thăm hết nội
nhà,
Trước thăm phụ mẫu, sau đà thăm em...
(lại
quỉ quái thêm: Thăm em ba chữ
tèm lem túa lùa..)
Chăn kia nửa
đắp nữa hờ,
Gối
kia nửa đợi, nửa chờ
duyên em.
Trúc xinh trúc mọc
đầu đình,
Em xinh em đứng
một mình cũng xinh.
Trúc xinh trúc mọc
bờ ao,
Em xinh em đứng
chỗ nào cũng xinh"
Lời tỏ tình của người
con gái có phần khôn
ngoan dịu hiền dễ thương,
biết lựa lời ăn tiếng
nói thắm thía hơn:
Phải chi cắt ruột đừng đau,
Để em cắt ruột em trao anh mang về.
Bướm vàng đậu đọt cau tơ,
Sao
anh cứ ở lắc lơ
vậy hoài.
Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ
Nhớ ai ai nhớ, bây giờ nhớ ai?
Muốn
dê cũng phải coi chừng, đừng có đụng
ai dê cũng mở miệng dê bậy dê ba, có ngày bị
mắng, đau lắm:
Dê
xòm ăn lá hủ qua,
Ăn nhầm sâu rợm, chết
cha dê xòm!
Sa kê ba lá sa
kê,
Ông thần không vật mấy thằng
dê cho rồi!
Tìm
người xứng đáng để trao thân gởi phận.
Không thể
nào ngồi chờ duyên phận đưa đẩy,
thanh niên nam nữ cũng phải
tìm nơi tốt, người tài đức
mà trao thân gởi phận chớ. Thời
đại nầy đâu còn cảnh cha mẹ đặt đâu ngồi
đó nữa?
Lên
non chọn đá thử vàng,
Thử cho đúng lượng mấy ngàn cũng mua.
Chim
khôn đậu nóc nhà quan,
Trai
khôn tìm vợ, gái khôn tìm
chồng.
Trai
khôn tìm vợ chợ đông,
Gái
khôn tìm chồng ở (giữa) chốn
ba quân.
Cũng không phải
dễ dàng mà tán tỉnh các thiếu nữ gia phong, nghiêm nghị, kín cổng
cao tường, khó lắm chớ phải
chơi.
Thấy em như thấy mặt trời,
Thấy thời thấy
vậy (mà) trao lời khó trao.
Xăm
xăm bước tới cây chanh,
lăm
le muốn hái, sợ nhành chông gai.
Tìm
em như thể tìm chim,
Chim bay biển Bắc, đi tìm biển Đông.
Chim bay biển Bắc, đi tìm biển Đông.
Dầu có
tìm được ý trung nhân đi
nữa, cũng nên dò xem đức tánh, dịu hiền, hiếu
thảo chớ đừng có a tằng
phù nhào vô mà mắc lừa.
Đến đây dầu đói giả
no,
Dầu khôn giả dại đặng
dò ý em.
Biết
khó mà chài không được,
chàng lên kẻ cả dạy đời,
vừa khuyên mà cũng vừa lấy lòng hiếu
thảo huy hiếp cho cô nàng thức tỉnh:
Con
cá đối nằm trong cối đá,
Chim
đa đa đậu nhánh đa đa.
Anh
biểu em đừng lấy chồng
xa,
Ở nhà cha yếu mẹ già,
Chén
cơm đôi đũa, kỷ trà ai dâng.
Còn anh nầy
si tình hết chỗ nói, thấy mà tội nghiệp.
Cảnh nầy có phần hơi
giống Tiết Đinh San cầu Phàn Lê Huê: Đi một bước, lạy
một cái.
Đi
ngang nhà Má
Tay tôi xá, cẳng tôi quì.
Tay tôi xá, cẳng tôi quì.
Lòng
thương con má, xá gì thân
tôi.
Nhiều
khi lại có đầu óc kỳ thị không thua bà Pauline Hanson:
Anh
đứng làm trai, nam nhơn chi khí,
Em
đứng làm gái, em chẳng biết suy,
Lấy Tây lấy Chệt
làm gì?
So
(Sao) bề nhơn nghĩa, sao bì An Nam.
Còn đây là những
câu ca dao mộc mạc chất phác của
trai gái Triều châu, tỏ tình cùng cô cậu Việt ở
Bạc Liêu.
Chờ anh, em hết sức chờ,
Chờ cho ến xại,
lên bờ khùi ui.
(Ở Việt Nam hay ở đây cũng vậy, người Triều
Châu chuyên nghề trồng rẩy, nên cô em thơ
ngây đây chờ anh nhân
tình lâu quá, như chờ rau muống (ến
Xại) bò lên bờ trổ bông (khùi ui vậy).
Chim kêu Ngồ ố, Láng Dài,
A
hia xủa bố, a mùi ùm chai.
(Cô nàng trách sao anh đi cưới
vợ mà không cho em hay)
Nào
khi ến
thạo, hoan tùa,
Sùn hoang nghuệch
lão, xuốt quà thăm em.
(Anh chàng ta hẹn
hò, báo trước khi nào thấy gió xuôi, nước ngược anh chèo ghe ra thăm em nhé!)
Trời mưa ít dum hong tùa,
A
hia phè chuối, xuốt quà thăm em.
(Trời
mưa, trời tối, gió to anh chèo ghe ra thăm em). (4)
Cả ba
câu trên cho ta thấy, anh
Triều Châu phải chờ tối
trời, mưa gió, lén lút trốn cha mẹ để
đi thăm người yêu. Nổi gian truân là do ngoài khuôn
khổ lễ giáo còn là việc duy trì nòi giống. Vì xa quê hương, người Trung Hoa muốn
con cái lập gia đình với người cùng nước.
Cũng vì vậy mà họ tập hợp
lại ở một nơi,
như Bạc Liêu, Chợ Lớn, cũng như
ta ở Cabramatta (Úc),
Bankstown, Bolsa, Little Saigon (USA)...
Hể con
cái lấy người ngoại quốc
là cha mẹ buồn. Tại sao? Tại
vì họ có ý chí phục quốc, phò Minh phản
Thanh. Cũng vì vậy mà họ được gọi
là Minh hương?)
Đã ba thập
niên trôi qua, đồng hương chúng ta xa quê hương cũng còn mang theo cả bầu trời
Việt Nam, mang cả phong tục và tập quán cổ
truyền của bốn ngàn năm Văn Hiến,
mang nặng cái quan niệm xưa nầy
trong tâm khảm. Chính vì
vậy mới gây cảnh chia ly của
con cái:
Lửa nhen vừa mới bén trầm,
Trách lòng cha mẹ nỡ cầm duyên con.
Trách lòng cha mẹ nỡ cầm duyên con.
Củi đậu nấu
đậu ra dầu,
Lấy em không đặng anh cạo đầu đi tu!
Nếu mà không lấy đặng em,
Anh
về đóng cửa cài rèm đi tu.
Chung tình như
thế là quá đáng, lấy không đưọc người yêu là vào nương
cửa Phật. Coi như chùa là chỗ dành cho kẻ thất tình!
Nhưng
người con gái cũng không
chịu thua. Chạy trời không khỏi
nắng mà:
Tu
đâu cho em tu cùng,
May
ra thành Phật thờ chung một chùa.
Nét
đang thanh của người phụ nữ
Mặc dầu ai cũng biết "cái nết đánh chết cái đẹp", nhưng
trên thực tế người ta vẫn
lựa sắc đẹp, chớ
không ai "a tằng
phù" nhào vô vớ
"Chung vô Diệm"
(Chung vô Diệm là người phụ nữ
rất ư là xấu) rước
về nhà!
Như vậy ai cũng chọn sắc đẹp.
Kỳ thực sắc đẹp lại
đứng hạng bét trong sự sắp hạng
sau đây mới lạ. Đây nhé:
1. Nhứt dáng:
Dáng đi, tướng
đứng thướt tha, đều đặn trang nhã, quí phái, khiến gợi
lòng ham thích, muốn chiếm lấy.
Nước
chảy liu riu, lục bình trôi líu ríu
Anh thấy
em nhỏ xíu anh thương.
2. Nhì bì:
Da dẻ
min màng, tươi mát, thơm tho, trắng tinh như bông bưởi, ai mà không mê.
Ai xui má đỏ
hồng hồng,
Để anh
nhác thấy đem lòng thương yêu.
Cổ tay
em trắng như ngà
Con mắt
em liếc như là dao cau
Miệng
cười như thể hoa ngâu
Cái khăn đội
đầu như thể hoa sen.
(Dao cau là dao thật
bén để bửa cau ăn trầu của các bà cụ
xưa)
3. Tam
thanh:
Tiếng
nói trong thanh, dịu dàng
ngọt ngào, êm tai mùi mẫn, như là ca hát, tiếng
cười dòn mê hồn như Bao Tự.
Người
thanh tiếng nói cũng
thanh,
Chuông kêu, sẽ
đánh bên thành cũng kêu.
4. Tứ
sắc:
Cái đẹp
kiều diễm, mê hồn như
Tây thi...
Cây oằn
bởi tại hoa
Anh
thương em vì nết, mê sa vì tình.
Thương em thương bóng thương dáng
Thương dạng thương
hình
Thương từ lời
ăn tiếng nói
Anh
thương mình khéo tay.
Mắt
Người
phụ nữ đẹp nhờ
cặp mắt hiền từ
dễ thương, long lanh, gợi tình. Chỉ cần liếc
mắt cũng như đủ thu hút tâm hồn.
Còn liếc thêm nữa như dao cắt
đứt những trái tim si tình: Mắt đa tình.
Thấy
em nhỏ thó lại có hường nhan
Chưn
mày tầm, con mắt lộ
Nội xứ này không ai ngộ bằng em.
Cô nầy
có đôi mắt đẹp nhờ nó lộ
tròn xoe rất hấp dẫn. Cặp
mắt tròn xoe trong sáng
như đèn pha, nồng nàn dễ đốt cháy những
trái tim đa tình. Thật ra
chắc cô ta bị Basedow / Graves's disease?
Gió xuân thổi ngọn phù dung
Gió xuân thổi ngọn phù dung
Lòng
anh như sắt, em nung cũng mềm!
Thấy
chưa, dầu anh có cứng rắn, oai phong anh hùng mã thượng như Từ
Hải cũng chết vì hồng nhan mà, đã nói mà không tin!
Yêu
nhau con mắt liếc qua
Kẻo chúng bạn biết, kẻo
cha mẹ ngờ.
Cầm vàng ném xuống vực sâu,
Mất
vàng không tiếc, tiếc đôi mắt bồ
câu hữu tình.
Tóc
Ông bà mình nói "cái răng cái tóc là gốc con người". Thật vậy, vì ngày nay người
ta dùng DNA của tóc để tìm thủ phạm.
Ngay cả việc truy tầm nguyên nhân gây ra chế chóc cũng vậy. Cái chết của Napoleon cũng phô bày ra ánh sáng sau mấy thế kỷ
tranh luận. Năm rồi thử nghiệm
của Mỹ công nhận, ông ta chết vì ngộ độc
chất Arsenic, tìm thấy trong DNA của mấy sợ
tóc .
Tóc em dài, em cài bông hoa lý
Miệng em cười có (để)
ý anh thương.
Bới tóc cánh tiên,
bỏ vòng lá liễu,
Thấy miệng em cười, trời
biểu anh thương.
Răng...
Ngày xưa
phụ nữ chải chuốc,
trang điểm má hồng nhưng không quên nhuộm răng đen. Nhuộm
răng rất công phu nhưng vì muốn đẹp nên họ
không có màng.
Thấy
em đẹp nói đẹp cười
Đẹp người đẹp
nết lại tươi răng vàng
Vậy nên anh gởi thư sang
Tình cờ anh quyết lấy nàng mà thôi.
Tình cờ anh quyết lấy nàng mà thôi.
Đây cũng là một
đặc tính MN, vì vào thời 50s-60s. Dầu răng không hư, không đau nhưng các cô gái quê lại ưa thích bịch
răng vàng, để: "cười lên đi cho răng vàng sáng
chói..."
Cái
duyên dáng của người phụ nữ
Trời
sanh ra người phụ nữ nào cũng có duyên dáng mặn mà, đặc
biệt riêng tư mà người khác không có.
Người xấu duyên lặn
vào trong,
Bao
nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài.
Lễ giáo ngày xưa
Người
Việt Nam lúc nào cũng noi
theo Khổng giáo, Lão giáo
và Phật giáo nên coi trọng hiếu thảo
và đạo nghĩa ở đời. Chính vì vậy
mà con cái phải tuân lời cha mẹ dạy
bảo. Cha mẹ là quyền tối
thượng, coi như lúc nào họ cũng đúng bởi họ có quá nhiều
kinh nghiệm sống ở đời. Hể
họ phán ra, đặt đâu ngồi đó không được cải, vì áo mặc
không qua khỏi đầu. Trong việc dựng vợ
gả chồng, hể cha me ưng
đâu là con cái phải nghe
theo, không được cải. Thậm chí có khi trà dư,
tửu hậu vui miệng vừa mới
sinh con là gả hỏi cho con rồi.
Phụ mẫu sở
sanh
Để cho phụ mẫu
định,
Trong việc vợ chồng, chờ lịnh mẹ cha.
Trong việc vợ chồng, chờ lịnh mẹ cha.
Ba bốn nơi sang cả phụ mẫu
em đành gả,
Em
chấp tay khoan đã, chưa tới căn phần.
Phụ mẫu em nói: bất
tuân giáo huấn,
Đem
treo cây bần cho kiến nó bu.
Anh thương em, thủng thẳng em ừ,
Anh
đừng thương vội, phụ
mẫu từ nghĩa em.
Nhiều
khi cũng muốn đi lấy chồng, nhưng
vì lòng hiếu thảo lại sợ
bỏ mẹ già sớm hôm không ai săn sốc.
Đèn
nào cao bằng đèn Châu Đốc,
Đất nào dốc bằng
đất Nam Vang,
Một tiếng anh than hai hàng lụy nhỏ,
Có
chút mẹ già biết bỏ cho ai!
Con cái hiếu
thảo, khi cha mẹ qua đời, phải
để tang, thờ cúng hương khói ba năm sau, xả tang mới
được ghép duyên chồng vợ.
Ba
năm tang khó mãn rồi,
Vườn hoang cỏ rậm, bậu
ngồi chờ ai.
Vì
sông nên phải luỵ đò
Vì
chiều tối, phải lụy
cô bán hàng
Vì
tình nên phải đa mang
Vì
duyên thiếp biết chàng ở đâu.
Tuy nói vậy
chớ nhiều khi yêu vội sống cuồng,
bồng bột tuổi trẻ
đôi khi cũng quên hết lễ nghĩa:
Quan cưới em bằng kiệu em cũng không thèm,
Anh cưới em bằng xuồng ba lá, em cũng nguyền theo không.
Nổi nhớ nhung xa cách người yêu
Đã không vướng
thì thôi, mà hả vướng vào yêu đương thì cứ thơ thẩn,
hửng hờ như kể
mất hồn đâu đâu, đứng ngồi, làm gì cũng không xong. Tâm tư chỉ nghĩ tới
người yêu, ngủ cũng còn mơ thấy người
yêu...
Đêm nằm tơ tưởng tưởng tơ,
Chiêm
bao thấy bậu dậy rờ
chiếu không.
Em ôm bó mạ xuống đồng
Miệng
ca, tay cấy mà lòng nhớ ai.
Phù sa nước đục khó dòm,
Nhớ
anh em khóc đỏ lòm con ngươi
Vắng cơm ba bửa còn no,
Vắng em một bửa
giở giò không lên.
Tôi
xa mình hổng chết cũng đau
Thuốc bạc
trăm không mạnh, mặt nhìn nhau mạnh liền.
Ước gì có cánh như chim
Bay
cao liệng thấp đi tìm người thương!
Phòng
loan trải chiếu rộng thình,
Anh
lăn qua dụng cái gối, tưởng bạn
mình em ơi!
Ai đem em đến Sài Thành,
Ai đem em đến Sài Thành,
Phồn hoa ai khéo dỗ dành hở em?
Bông trang trước cửa, ai sửa bông trang vàng,
Ngày
thời chuyện vãn nên tối mơ màng thấy
em.
Nhớ anh như bút nhớ
nghiên
Như mực nhớ
giấy, như thuyền nhớ
sông.
Chiều chiều ra đứng
ngõ trông,
Ngõ thời thấy ngõ, người không thấy người.
Ngõ thời thấy ngõ, người không thấy người.
Núi
cao chi lắm núi ơi,
Núi
che mặt trời chẳng thấy
người thương.
Đèo
treo ngọn ái
Nước xoáy ngọn ân
Em
thương anh thì xích lại gần
Kẻo mai xa vắng, hai đứa thầm nhớ
nhung.
Giả đò mua khế bán chanh,
Giả đi đòi nợ, thăm anh kẻo buồn.
Đã xa vào lưới
tình rồi thì trước sau vì cũng lụy vì tình. Trăm người như một,
hể buồn tình thì làm nư, mượn hơi
mem giải sầu. Mà càng giải sầu, sầu lại
càng sầu thêm:
Anh say rượu ngày mai sẽ tỉnh
Anh say rượu ngày mai sẽ tỉnh
Kẻ say tình, mãi không tỉnh đâu em.
Lòng
thủy chung
Dầu
cho có hòa họp, đầm ấm, khổ
cực, gian truân đến đâu cũng cũng có lúc gặp
điều trác trở ráng mà nhịn nhục cho qua cơn
sống gió. Có như vậy thì trên mới
thảo thuận dưới hòa, sống
bên nhau đời đời kiếp kiếp.
Tay nâng chén muối
đĩa gừng,
Gừng cay muối mặn xin đừng
bỏ nhau!
Thuyền ơi có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ
khăng khăng đợi thuyền!
Mặc cho cha đánh mẹ treo,
Đứt dây rớt xuống
cũng theo chung tình.
Anh đừng tham cái bông quế, bỏ phế cái bông lài,
Mai
sau quế rụng, bông lài còn thơm xa.
(Anh đừng ham bông quế mà bỏ phế bông lài. Mai sau quế rụng, bông lài còn thơm).
(Anh đừng ham bông quế mà bỏ phế bông lài. Mai sau quế rụng, bông lài còn thơm).
Bậu với qua gá nghĩa chung tình,
Dầu ăn cơm quán ngủ
đình cũng cam.
Ghen
tương, hờn dổi
Hể thương nhau thì không thể nào chia xẻ tình yêu cho ai hết. Không thể nào có kẻ khác xen vào được. Vì vậy, có yêu thương tức có ghen ghét, đau khổ, thù hận,
tàn sát, chết chóc vân
vân và vân vân...
Anh
ra về, em nắm vạt áo em la làng,
Duyên
đây không kết, kiếm đàng đi đâu
(Anh về, em nắm vạt áo em la làng,
(Anh về, em nắm vạt áo em la làng,
Phải bỏ chữ
thương chữ nhớ giữa
đàng cho em)
Đêm
năm canh nghe con dế thốt
Ngày
sáu khắc lần đốt ngón tay
Hởi ai, duyên cớ ai bài?
Duyên trăm năm lại
bỏ, nghĩa một ngày lại theo?
Đũa mun bịt
bạc anh chê,
Đũa tre lau canh anh mê nổi
gì?
Cam sành chê đắng
chê hôi,
Hồng
rim anh chê lạt, cháo bồi anh khen ngon!
Có thương
nhau tức có ghen tương, hờn dổi.
Bần gie đom đóm sáng ngời,
Lỡ duyên tại bậu trách trời
sao đang.
Ở nhà
quê, tối tới là đôm đốn bu đầy mấy
cây bần. Muốn bắt cứ
tới đó tha hồ mà bắt
Lừa dối trá cùng cạm bẩy
Ở đời nếu nhẹ
dạ, thiếu suy tính, dễ tin, không khôn dễ sa chân vào cạm bẩy thì ân hận
suốt đời. Người
con gái khôn nên nghe lời
cha mẹ là người từng trải
chỉ dẫn điều tốt
lành. Chính trong Quốc
Văn Giáo Khoa Thư có câu:
"Con ơi muốn nên con người,
Lắng tai nghe lấy những lời
mẹ cha...
Mà cũng không nên khờ
dại nghe lời ngọt dịu
dễ lầm đường lạc
lối.
May không chút nữa em lầm
Khoai
lang khô xắt lát em tưởng Cao ly sâm bên Tàu.
Khi chưa cầu lụy trăm đàng,
Được rồi thì lại
phủ phàng làm ngơ.
Tìm bạn tìm kẻ nho gia,
Những người cờ
bạc trăng hoa chớ gần.
Chớ nghe quân tử ỉ òn
Mà
rồi có lúc ẳm con một mình.
Khôn ba năm, dại
một giờ là vậy! Phải
vửng tâm:
Dầu ai nói ngửa nói nghiên
Lòng ta đứng vửng như kiền ba chân!
Trách
móc
Khi cơm
không lành canh không ngọt,
gây gổ thậm chí có xa nhau, họ cũng hối tiếc...
Tưởng giếng sâu tôi nối
sợ dây dài,
Dè
đâu giếng cạn, tôi tiếc hoài sợi dây.
Anh
đừng thấy đó bỏ đăng,
Thấy lê bỏ lựu,
thấy trăng bỏ đèn.
Nắng lên cho héo lá lan,
Cho
đáng kiếp chàng phụ rẫy tình xưa.
Nắng lên cho héo ngọn dừa,
Đánh
chết chẳng chừa đổi
thay.
Ở xa không biết nên lầm,
Bây
giờ rõ lại vàng cầm cũng buông.
Cần Thơ là tỉnh
Cao Lãnh là quê
Cao Lãnh là quê
Anh
đi lục tỉnh bốn bề
Mảng lo buôn bán không về thăm em.
Chưa chi anh đã vội về!
Đã
đi, đừng vội, vội về
đừng đi.
Trách
người quân tử bạc tình,
Chơi hoa rồi lại
bẻ cành bán rao!
Trai
tơ ơi là trai tơ
Đi
đâu mà vội mà vơ nạ dòng?
Nạ dòng vớ được
trai tơ
Đêm nằm hí hửng
như vơ được vàng.
Trai
tơ vớ phải nạ
dòng
Như nước mắm
thối chấm lòng lợn thiu.
Cách
tán gái liều lĩnh, táo bạo
Tuy chất
phác thật thà, nhưng ca dao cũng đượm mùi lãng mạn, hóm hỉnh quê mùa, mà nhiều khi cũng táo bạo, sổ sàng, ngang tàng không thua các chàng cowboy.
Dao
phai kề cổ, máu đổ không màng,
Chết thì chịu chết, buông nàng anh không buông.
Canh
mướp nấu với mùng tơi,
Húp
vô một miếng, chàng ơi em nè!
(Thấy
hông, canh mướp với mùng tơ nó ếp phê ghê hông!)
Cô kia bới
tóc đuôi gà,
Nắm
đuôi cô lại hỏi nhà cô đâu?
Thôi thôi buông áo em ra,
Để em
đi bán kẻo hoa em tàn.
(chàng lại sổ sàng)
Hoa tàn thì mặc
hoa tàn,
Anh mới
gặp nàng, nàng bảo anh buông.
Con
ếch ngồi dựa gốc
bưng
Nó kêu cái "quệt", biểu ưng cho rồi.
Nó kêu cái "quệt", biểu ưng cho rồi.
Anh thương em, thương
quấn thương quít,
Bồng ra gốc mít, bồng
xích gốc chanh,
Bồng lui sau lái, bồng bậy vô mui,
Bồng lủi sau lái, bồng ngoái trước mũi,
Bồng lủi sau lái, bồng ngoái trước mũi,
Bồng chúi vô mùng, thương lún thương lụn,
Thương lột da óc, thương trốc da đầu,
Thương lột da óc, thương trốc da đầu,
Ngủ quên thời nhớ, thức
dậy thời thương.
Trống kia ai dám đánh thùng,
Bậu không chịu, ai dám vở mùng chung vô?
Mối tình câm
Ban
ngày dang nắng, tối lại dầm
sương,
Công
lao tôi khổ mình thương không mình.
Ngày xưa
muốn cưới được vợ
phải ở rể, kể
như làm việc không công. Sau ba năm thử thách mới biết được
nàng ưng hay không, hay
ôm nốp (sleeping bag) về quê. Thiệt là quê!
Gá
duyên chẳng đặng hội nầy
Tôi chèo ghe ra sông cái, nước lớn đầy... tôi chèo vô.
Tôi chèo ghe ra sông cái, nước lớn đầy... tôi chèo vô.
Buồn vì thất tình, nhưng muốn tự vận lại sợ chết.
Thương nàng đi xuống đi lên,
Nát
bờ cỏ chỉ chưa
nên vợ chồng.
Em
như trái phật thủ khác gì,
Đẹp thì thấy đẹp, ăn thì khó ăn.
Đẹp thì thấy đẹp, ăn thì khó ăn.
Đờn độc huyền nhỏ tiếng kêu thanh
Anh
bỏ em đi cưới vợ sao đành
Em
kêu trời một tiếng chim trên cành phải rơi.
Có yêu thì nói rằng yêu,
Chẳng yêu thì nói một điều cho xong.
Có yêu thì nói rằng yêu,
Chẳng yêu thì nói một điều cho xong.
Làm chi dở đục, dở trong,
Lờ lờ nước
hến cho lòng tương tư!
Cổi cái thương cắt cái nhớ
trả phắt cho rồi,
Bao
nhiêu lời nói những hồi
Bỏ vô nồi nấu sôi rồi
đổ đi.
Còn rất
nhiều câu ca dao nói về tình yêu, nhưng không thể đem hết ra đây, xin chỉ
ghi lại những câu đặc biệt, tiêu biểu
trên đây thôi.
Những
câu ca dao đó rất là
phong phú, hóm hỉnh vui tươi, lại chứa
không những là tình yêu
không thôi, mà còn chứa
nhiều triết lý về nhân sinh, đạo
nghĩa, lẽ sống trong tình trường. Tuy nó ngắn gọn lại
hàm chứa đầy đủ những
lời giáo huấn đáng học hỏi. Nó giúp ta hiểu
biết cái hay, cái xấu, cái đẹp và lẽ phải
trong tình trường mà
theo.
Đố ai quét sạch lá rừng
Để ta khuyên gió, gió đừng rung cây.
Rung
cây, rung cột, rung cành
Rung
sao cho chuyển lòng anh với nàng.
Hay là:
Quạ kêu nam đáo nữ phòng,
Người dưng khác họ
đem lòng nhớ thương.
Chỉ điều ai khéo vấn
vương,
Mỗi người mỗi
xứ mà thương nhau đời.
Hể tâm
đầu ý hợp, đồng vợ
đồng chồng tát biển Đông cũng cạn.
Mặc dầu vợ chồng
sống mấy chục với
bầy con, nhưng muốn ăn chắc,
một hôm bà vợ muốn tìm hiểu
lòng dạ chàng ra sao, nên
hỏi thử coi trong ba điều, bên nghĩa, bên tình, quốc gia đại sự
anh chọn coi điều nào mà đối với anh là trọng?
Xin anh hãy bình tĩnh suy nghĩ kỹ rồi
thật thà mà trả lời cho em nghe:
Quân thần cang
Phụ mẫu cang
Phu
thê cang
Thiếp với chàng vốn thiệt vô cang,
Thiếp với chàng vốn thiệt vô cang,
Đêm
nằm hoài vọng mơ màn nghĩa chi?
-Ủa
sao hôm nay em hỏi kỳ vậy, mấy chục
năm nay em biết tánh tình
anh mà.
-Thời
buổi nầy khó tin mấy ông lắm. Bề
ngoài coi chung tình, mà lòng thì nghĩ tới
người khác. Biết đâu đùng một cái anh về Việt Nam đem cô nào về
đây, chết đời em!
Thật
là khó cho chàng trả lời, bởi vì làm con tất
nhiên phải lấy hiếu đạo
làm đầu, thờ cha kính mẹ là lẽ đương
nhiên rồi. Mà làm người trung cang tất phải nghĩ tới
đất nước, phải làm tròn nghĩa vụ
với quốc gia dân tộc. Còn đạo vợ chồng
là giềng mối gia đình, rất là quan trọng, mà không giữ nổi thì còn gì hạnh
phúc gia đình con cái, rồi
làm sao mang trọng trách
quốc gia dân tộc?
Thật
là khó xử quá! Lớ quớ là nguy hiễm,
cho nên sau khi đắn đo,
suy nghĩ kỹ, anh chồng bèn trả lời:
Làm trai giữ trọn ba giềng,
Thảo cha ngay chúa, vợ hiền chớ
vong.
Ước
mong những câu ca dao
trên giúp quý vị học hỏi được
tình đời, cách cư sử ở
đời sao cho nó vuông
tròn, thì không thể nào sức mẻ được.
Nếu có
chi sơ xuất, xin quý vị chỉ cho để
sửa lại. Rất cám ơn.
__________________________________________________________________________________________________________________________
Bác sĩ Phan Giang Sang.
________________________________________________________________________________
__________________________________________________________________________________________________________________________
Sách đọc:
1. Đào Văn Hội: Phong Tục Miền Nam qua mấy
vần Ca Dao, Đại Nam. Sai gon 27/9/1958.
2. Đoàn Thị Thu Vân: Chất hóm hỉnh trong Ca Dao: Tình Yêu Nam Bộ (www.thoangsaigon.com)
3. Mã Giang
Lân: Tục Ngữ Ca Dao Việt Nam, NXBGD,1998
4. Tinh Tuyến: Ca Dao dân ca Việt Nam..
5. Võ Thành
Tân: 1001 câu ca dao về
người phụ nữ Việt
Nam, Nhà xuất bản thanh niên.
6. Vương kim Hùng ghi, cám ơn anh đã cho mấy câu "Tiều Châu" nầy rất hóm hỉnh.
___________________________________________ Bác sĩ Phan Giang Sang.
________________________________________________________________________________
Cam on bac si da tong hop. tran trong
ReplyDelete