Author :Trần Kiêm Đoàn
Viết tặng Nick Zamorano trong ngày Tết Việt Nam
- Nầy, sếp nhớn! Ồn ào quá ta; để ta yên nào! (Shut up! Give me a break, boss.)
-Phải mất hơn 15 năm chí thú làm việc cần cù, trên dưới trôi tròn, không có gì sai phạm đáng kể giữa một thực tế đầy cạnh tranh của xứ Mỹ nầy, tôi mới nói được với gã “sếp nhỏ” đơn vị của mình (supervisor) một cách vừa ngang phè như cua gạch, vừa thân mật kiểu bạn bè như thế mà không sợ bị giận hờn hay mất việc.
Tôi làm cho chương trình Bảo Vệ Thanh Thiếu Niên (C.P.S.) đã hơn 15 năm. Đây là một chương trình có mạng lưới rộng khắp, phục vụ suốt ngày đêm tại các thành phố trên toàn nước Mỹ. Tôi ở trong đội Ứng phó Khẩn cấp (Emergency Response). Còn nhớ hơn mười năm trước, sau 3 năm làm việc an toàn, trôi chảy, khi đọc tạp chí Forbes nói về các nghề nghiệp “sinh tử” nhất của Mỹ, tờ báo nầy nói lên một nhận định làm tôi hoảng hồn: “Ở Mỹ có hai nghề dân sự bị áp lực ngoại cảnh xã hội nặng nề nhất vì có thể gây chết người bất cứ lúc nào nếu thiếu sự cẩn trọng nghề nghiệp, đó là nghề Điều hành Không lưu (Air Controller) và nghề Bảo Vệ Trẻ Em, đội Ứng phó Khẩn cấp” – mà tôi đang làm. Nghề không lưu mà lơ đãng theo dõi chuyến bay để phân định không chuẩn xác thì máy bay đụng nhau. Nghề bảo vệ thiếu niên, con trẻ mà không giải quyết vấn đề kịp thời thì sẽ bị bức hại bởi người nuôi nấng.
Hôm nay, tới phiên tôi trực. Theo quy định, mỗi nhân viên trực có trách nhiệm thụ lý tối đa là 2 hồ sơ trong suốt một ngày trực. Dù hôm nay mới 2 giờ chiều, nhưng tôi đã được phân công làm việc với hai trường hợp khẩn cấp rồi. Theo nguyên tắc chuyên ngành thì kể như xong nợ trong ngày. Thế mà khi đang ung dung ngồi mơ mộng một chút trên chiếc máy vi tính, gã quản lý chương trình lại lên tiếng gọi tôi, hỏi:
- Nầy, cậu có thể nhận thêm một “case” (thụ lý một hồ sơ) nữa không? Cậu sẽ được trả thêm tiền phụ trội ngoài giờ tối đa đó nha.
Từ sáng sớm, nhận sự phân công lần thứ nhất, rồi lần thứ hai ngay trong giờ ăn trưa, tôi đã mất hơn nửa ngày để lái xe đi gần cả trăm cây số, điều tra qua lại nhiều nhân chứng và liên lạc, phân tích hồ sơ về các trường hợp “trẻ con bị hành hạ” ngay tại nhà ở và trường học của nạn nhân. Tôi mệt nhoài, còn hơi sức đâu mà làm phu trội. Nhìn đống hồ sơ giấy tờ dày cộm khô khan như gạch ngói của hai hồ sơ mà tôi đã nhận đang nằm chờ hoàn tất thủ tục trước mắt. Nay tay quản lý nầy lại “lì lợm” gạ gẫm tôi nhận thêm một hồ sơ nữa làm tôi nổi cáu trả lời gắt gỏng “Shut up! – Im đi!”, thế mà hắn vẫn chưa chịu buông tha tôi.
Tiếng Nick, gã quản lý, vẫn dè dặt và ôn tồn vang lên từ bên kia đầu dây điện thoại:
- Thế cậu không muốn giúp “người của cậu” à?
Nghe hai tiếng “your people – người của cậu…” tôi hơi chột dạ, hỏi gằn lại:
- Này Nick, nói cho rõ ràng, Người của tôi là ai vậy?
Tiếng Nick phát âm lơ lớ trong máy:
- Nu-yen Ven Tot! Có phải là tên người Việt Nam không?
Tôi không làm lơ được nữa. Hỏi kỹ hơn:
- Ô kê! Nguyễn Văn Tốt đúng là tên người Việt Nam. Nhưng can tội gì vậy?
Nick đáp:
- Sexual abuse – xâm phạm tình dục – với trẻ em dưới 5 tuổi.
Tôi thót ruột. Cảm nhận bằng kinh nghiệm nghề nghiệp cho tôi biết vấn đề nghiêm trọng của sự vụ xảy ra. Nhìn đồng hồ, đã hơn 3 giờ chiều. Nếu gặp một hồ sơ rắc rối, làm việc đến nửa đêm chưa chắc đã xong. Sinh sống trên đất Mỹ, hàng chục năm lần lượt trôi qua cứ ngỡ như sông nước Đông Tây đã hòa quyện vào nhau không còn biên giới. Nhưng lai lịch Việt Nam bỗng đâu dội tới như tiếng gọi cội nguồn đánh động lòng người. Không hỏi thêm lời nào, tôi đồng ý nhận làm việc cho một trường hợp người Việt đang gặp nạn. Bên kia, tiếng Nick reo lên như được thắng một ván bài tâm lý: “Hề hề! Ta biết là cậu không từ chối được ‘ca’ nầy đâu.”
Tôi nhận hồ sơ báo cáo. Đọc lướt qua hồ sơ: Người báo cáo là tổ hợp luật sư của cha mẹ nạn nhân. Bị cáo là một người đàn ông Việt Nam 62 tuổi, không nói được tiếng Anh, chưa có tiền án. Nạn nhân là một thằng bé Mỹ trắng, thiếu một tháng đầy năm tuổi. Nó học mầm non mẫu giáo buổi sáng, buổi chiều được gởi trẻ tại nhà riêng của người đàn ông bị cáo vì cha mẹ bận làm việc toàn thời gian. Nội vụ tóm tắt là: Người đàn ông Việt 62 tuổi tên Nguyễn Văn Tốt, cư ngụ tại Mỹ chưa tới ba năm, đã nhiều lần có hành động xâm phạm tình dục với thằng bé da trắng và hai đứa cháu của ông ta bằng cách dùng dao dọa giết nếu các nạn nhân không nghe theo lời dụ dỗ liên quan đến chuyện thỏa mãn dục tính của ông ta.
Nếu bị cáo không chứng minh được sự vô tội của mình và bị hệ thống tòa án và luật sư Mỹ chằng chịt như rừng ở xứ Cờ Hoa nầy đưa đến phán quyết rằng: “Có tội – Guilty” thì bản án tù tội sẽ nghiêm trọng không lường hết được.
Theo thủ tục quy định, người thụ lý hồ sơ phải trực tiếp tìm gặp ngay nạn nhân riêng rẽ để tiến hành điều tra nội vụ. Tôi đến nhà trẻ Honey Child Care đang giữ Dany từ sau ngày nó bị “xâm phạm tình dục” để trực tiếp quan sát và phỏng vấn theo yêu cầu nghề nghiệp.
Khi vừa đến nơi, tôi đã thấy cha mẹ của Dany có mặt ngoài phòng đợi. Tôi chỉ chào qua loa và yêu cầu ban giám đốc cho tôi gặp cháu bé tại phòng riêng của nhà trường. Cha mẹ nạn nhân yêu cầu được có mặt trong lúc tôi phỏng vấn trực tiếp với Dany tại phòng riêng, tôi từ chối. Theo luật, đứa bé có thể yêu cầu thầy giáo hay nhân viên nhà trường hiện diện trong cuộc phỏng vấn, nhưng chỉ dự thính chứ không được hỏi nạn nhân; thân nhân không được quyền có mặt. Bị từ chối, thế mà cha mẹ bé Dany vẫn tiến tới xen vào việc tiến hành điều tra đang diễn ra. Tôi cố tránh, nhưng người cha đã đến chận trước lối vào phòng nói một cách tha thiết mà lịch sự:
- Thưa ông, tôi xin lỗi. Tôi không có ý xen vào công việc của ông đang tiến hành. Nhưng tôi chỉ muốn làm cho công việc điều tra của ông dễ dàng hơn…
Tôi hỏi nhanh:
- Thưa ông, vậy tôi có thể giúp gì được ông ạ?
Người cha xua tay:
- Không, không, chúng tôi chỉ muốn gởi ông bản dịch tường trình của FBI (Cơ quan Điều Tra Liên Bang) về cuốn băng có thu hình trực tiếp các trường hợp xâm phạm tình dục.
Ngạc nhiên, tôi hỏi nhanh:
- Ai thu hình vậy, thưa ông?
Người cha trả lời càng làm tôi ngạc nhiên hơn:
- Từ máy quay phim tự động đặt trong nhà. Chính con trai của can phạm đã giao nộp cuốn phim.
Tôi tiếp nhận bản dịch ra tiếng Anh và dĩa thu hình sao lại cuốn phim.
Trong phòng thí nghiệm riêng của nhà trường tiểu học mà các cháu nạn nhân đang theo học, tôi phải xem kỹ lại nội dung các sự việc trong cuốn phim trước khi phỏng vấn các nạn nhân.
Những đoạn phim có liên quan đến nội vụ, trước hết là hình ảnh ông già Tốt tắm cho hai thằng cháu nội và thằng bé Dany. Ông kỳ cọ cho cả ba đứa bé trai và mỗi lần đụng đến bộ phận kín riêng của chúng, ông cười đùa hồn nhiên, rồi đưa tay túm lấy “của quý” của mấy thằng cháu để khoác nước lên và rửa ráy kỹ hơn. Có lẽ vì hơi tò mò một chút cái “của Tây” nó khác “của Ta” như thế nào, già Tốt chịu khó bọt nặn thằng bé Dany hơi kỹ hơn một chút và cười hềnh hệch, rồi đem túi khôn truyền khẩu của dân tộc ta ra làm tiêu chuẩn bình luận, rằng: “Hì hì! D... ái đen mạnh cọ, d...ái đỏ mạnh cày. Thằng Mỹ con nầy giống tốt!” Những mẫu hình chuyển qua phần mà cơ quan FBI cho là “nghiêm trọng” vì những dòng văn và đoạn văn dịch in đậm và xiên. Trong hình, ông Tốt cầm một cây dao, làm điệu bộ như chuẩn bị cắt của quý của mấy thằng nhóc, nhất là thằng Dany không chịu làm theo lời ông mà cứ giương mắt ếch ra nhìn. Tiếng ông già Tốt nói rặt giọng Huế thu được trong dĩa lưu phát ra nghe rất rõ:
- Dzu (you) ít (eat) bô cu (beaucoup) thì ô kê. “No” bô cu, thì “no” ô kê. Còn ăn ngã ngớn thì ôn cắt phứt chim tụi bay đem ra xào nhậu ba-xi-đế liền...
Liếc nhanh qua bản dịch tiếng Anh, tôi vừa hoa cả mắt vì người dịch chẳng hiểu gì ý người nói; vừa cảm thấy xót xa vì tai bay vạ gió ở đâu ùn ùn kéo tới do ngôn ngữ bất đồng. Người dịch – ký tên bên dưới là Jenny Nguyen – hẳn là một người trẻ thuộc thế hệ người Việt thứ hai trên đất Mỹ, nên dẫu có lưu loát về tiếng Việt đến mấy thì khó mà hiểu được cái “mốt” nói tiếng Anh, tiếng Tây xen lẫn với tiếng Việt như ông Tốt thuộc thế hệ học sinh ngữ Anh, Pháp nhập nhằng trên quê hương một thời đi học. Bởi thế, người dịch đã diễn ra tiếng Anh đại ý: “Làm tình ít bú cu thì tốt. Chẳng bú cu thì không tốt. Ăn xong, nằm ngữa ra để tao cắt chim đem xào uống rượu liền!” Lời dịch quýnh quáng không những sai lạc mà còn phản lại ý của người nói; cộng thêm với hình ảnh ông già Tốt cầm cây dao lăm lăm hết dọa hai thằng cháu của ông, đến dọa thằng Dany cũng đủ làm cho người Mỹ lên cơn kinh hoàng vì “thủ đoạn gian ác” của tay tội phạm xâm phạm tình dục trẻ con.
Trong một đoạn phim khác, ông già Tốt tắm rửa cho ba thằng con trai. Đứa nào ông cũng kỳ cọ sạch sẽ bộ phận riêng và có khi ông còn vuốt ve nói năng đùa giỡn với cả ba thằng bé. Lại thêm một lần nữa, sự suy diễn rằng, nghi can đã “cố ý va chạm, vuốt ve, xâm phạm bộ phận sinh dục của nạn nhân...” càng làm cho ông già Tốt có khả năng trở thành một thứ “quỷ Râu Xanh” trước mắt giới thẩm quyền và chuyên viên bảo vệ trẻ em, phần lớn suy diễn khá cực đoan khi cần bảo vệ trẻ em bị nạn, trên đất Mỹ.
Nội dung phỏng vấn ba đứa trẻ con chẳng cho thêm dữ kiện nào mới ngoài sự xác định: “Ông ấy rờ tôi chỗ nầy. Ông ấy thọc lét tôi chỗ kia...” như đã thấy trong phim và nghe trong băng thâu.
Bước kế tiếp của cuộc điều tra là đến gặp gia đình ông Tốt. Gặp ông, tôi hơi ngờ ngợ vì so với dáng linh hoạt của ông trong cuốn phim mà tôi vừa coi, trước mắt tôi là một ông già hốc hác, mặt xanh xám, mắt trũng sâu, tóc bạc rối bời bơ phờ. Vâng, nhưng đúng là ông Tốt khi ông lên tiếng:
- Dạ đúng, tôi là Nguyễn Văn Tốt, từ Việt Nam qua Mỹ được hai năm, mười một tháng, bốn ngày...
Nói tới đây, ông Tốt ngồi phịch xuống nền nhà, hai tay ôm đầu, giọng kéo dài run run như vừa rên, vừa nói qua tiếng nấc đầy vẻ uất nghẹn:
“Úi! Cha mẹ ơi là cha mẹ. Tụi hắn nói tui hiếp dâm thằng con nít 5 tuổi. Trời đất lại có chuyện ‘mèo đẻ ra trứng, lợn đẻ ra hổ mang’ như kiểu đó sao ông hè?! Tui thương thằng nhỏ như sáp cháu nội tui. Tui nói tào lao xị đế để dọa cho hắn ăn cơm cả thấy hắn ốm tòng teo tội nghiệp. Ai ngờ ra nông nỗi nầy. Còn mặt mũi chi mà dám nhìn bà con, thiên hạ nữa. Ui chao! Nhục nhã không chịu nổi thì chắc tui phải uống thuốc chuột mà chết thôi. Ông ơi! Xin ông cứu tui với! Cứu tui với...”
Giọng ông Tốt khàn khàn như tiếng khóc không thành hình. Suốt mười mấy năm thường xuyên đối diện với cảnh kêu oan của những nghi can trong quá nhiều trường hợp tương tự, tưởng lòng tôi sẽ trở thành thản nhiên chai đá. Nhưng tiếng than “mất mặt không dám nhìn bà con thiên hạ” của ông Tốt trên đất Mỹ xa xôi nầy làm tôi xúc động mạnh khi nhớ về quê hương làng xóm. Nơi đó, tiếng chào cao hơn mâm cỗ, ăn miếng giữa làng bằng sàng xó bếp; nơi mà phép vua thua lệ làng của nền văn hóa làng xã vẫn còn đang đậm tình đất cát sau những lũy tre xanh.
Tiếp theo, tôi phải phỏng vấn ông Tốt để thụ lý hồ sơ. Nhưng từ trong cái “chung” sâu thẳm tôi đã chia sẻ trọn vẹn với ông mà chẳng cần phân bua, giải thích. Với một xã hội dân chủ pháp trị như xứ Mỹ nầy thì pháp lý vẫn làm đầu tàu cho đạo lý. Vấn đề còn lại không phải là bày tỏ sự cảm thông và xúc động mà phải làm gì và cứu ông Tốt được bao nhiêu.
Khi chia tay ông Tốt và những người con đều là bác sĩ, kỹ sư... đang nhăn mặt nín thở theo dõi vụ án của cha, tôi chỉ có thể nói được một lời khuyên vắn tắt:
- Ông Tốt và các cháu bình tĩnh. Chỉ xin nhớ cho một điều là luật pháp Mỹ không có từ “thông cảm.” Phải đấu tận tình như chơi “football” mới may ra gỡ rối được cho vụ nầy.
Nói cứng để làm cho bố con ông Tốt yên tâm, nhưng tôi vẫn chưa tìm ra cách giải quyết để chứng minh ông Tốt là vô tội khi ông ta thật sự có cầm dao dọa dẫm và trực tiếp rờ mó, đụng chạm vào bộ phận giới tính của nạn nhân.
Tôi mang hồ sơ về tham khảo ý kiến với anh cai Nick của tôi. Anh chàng đã cho tôi một lời cố vấn mạnh như vũ bão rằng:
- Làm sao chứng minh cho được lời cậu bảo rằng, những lời lẽ và hành động của ông Tốt đối với thằng nhóc Dany xảy ra thường xuyên và rất bình thường trong sinh hoạt đời sống văn hóa Việt Nam thì may ra mới có thể thuyết phục được những con diều hâu luật pháp châu Mỹ này.
Vì là một xã hội hợp chủng nên sức mạnh của người Mỹ và luật pháp Mỹ là tôn trọng văn hóa của các dân tộc và xem xét cẩn thận cách hành xử khác nhau của những người xuất thân trong những nền văn hóa khác nhau. Những ngày tiếp theo, tôi đã viết ra thành một tập tài liệu nhỏ nhằm giải thích rõ ràng sự khác nhau giữa hành động nựng nịu – âu yếm bằng lời nói gần gũi và cử chỉ vuốt ve – con trẻ với hành động xâm phạm tình dục trẻ con. Thậm chí, những hành động nựng nịu đó mang tính văn hóa Việt Nam đậm đà mà đôi khi người ngoài không hiểu nổi hay hiểu ngược lại như trường hợp ông Tốt. Bản văn tường trình (statement) viết xong, tôi nhờ các em sinh viên đang học với tôi và các cơ quan xã hội đi xin chữ ký giải bày sự đồng tình hỗ trợ của các bậc cao niên và các nhân sĩ trong cộng Đồng người Việt. Nghe qua nội vụ của ông Tốt, các vị cao niên người Việt đã tỏ ra rất nhiệt tình, sẵn sàng đến tòa án để làm chứng biện minh cho ông Tốt, nếu cần. Một chút tình quê hương và tấm lòng dân tộc biểu tỏ với nhau lúc lâm nguy nơi quê người thật là đẹp và đầy xúc động.
Phiên tòa luận tội ông Tốt được xử tại tòa Thượng Thẩm (Superior Court) địa phương. Từ trên bục đối chứng (testified stand), tôi có thể nhìn thấy vẻ mặt tái xám và căng thẳng cùng cực của ông Tốt. Bên cạnh đó là các người con trong gia đình ông và những người chứng trong cộng đồng người Việt. Phiên tòa diễn ra một cách êm xuôi đến ngạc nhiên khi công tố viên và các luật sư hai phía chỉ hỏi và tranh biện chiếu lệ, nghe nhiều hơn nói. Cách ứng xử với trẻ con trong khung cảnh văn hóa Việt Nam đã gây sự quan tâm thú vị hơn là thắc mắc đôi chối, tranh luận.
Cho đến khi thư ký tòa án đọc phán quyết “trắng án – not guilty!” cho vụ án thì ông Tốt trông có vẻ như thản nhiên và đang đắm mình trong một trạng thái mộng du nào đó. Miệng ông mấp máy liên tục những tiếng gì không rõ. Trước khi chia tay ở hành lang tòa án, tôi lại gần, hỏi ông đang muốn nói điều gì. Ông thì thào:
- Nam mô Phật. Nam mô A-me-ri-ca!
- ...?!
Sau đó, khi đã quay lại với sinh hoạt đời thường, ông Tốt giải thích:
- Tôi cầu nguyện mà. “Nam mô” là tiếng tôn xưng. Tôi tin là cái đất nước châu Mỹ – A-me-ri-ca – này cũng có các đấng thiêng liêng như Trời, như Phật cứu giúp kẻ hiền lương gặp nạn.
Lần đầu, tôi bắt gặp một nét cười tươi trên gương mặt của ông Tốt. Tâm linh không xuất hiện như mặt hàng quảng cáo, nhưng vẫn thường hằng có mặt ở một góc khuất nào đó cao viễn nhất giữa cuộc đời thường.
______________________________________________________________________
Trần Kiêm Đoàn
Sacramento, Tất Niên Đinh Hợi.
ĐTK (chuyển tiếp)
______________________________________________________________________
Bài viết này tôi đã đọc hai lần, lần trước đọc trong yahoogroups.com. Câu chuyện thật hay.
ReplyDeleteHôm nay xin có một lời nhận xét rằng. Trong cuộc sống này không có trời phật nào cứu giúp mình được, không có một quyền lực thiêng liêng nào cứu mình, mà chỉ là chính mình cứu giúp mình thôi. Trong câu chuyện này tôi quả quyết ông Tốt là người TỐT, ông đã làm những điều tốt, cho nên chuyện tốt mới theo ông, "you đó à good thing, a good thing follow you. You đó à bad thing, a bad thing follow you".
Bài này tôi cũng có lần đọc đâu đó , nhưng đọc lại vẫn thấy thấm thía . Mỗi nước đều có phong tục tập quán , cách suy nghĩ khác nhau . Đôi khi tai bay họa gió đến bất ngờ không lường trước được . cũng may còn có nhiều người giúp đở ũng hộ .. nên còn gở được .
ReplyDeleteTrước đây không ít trường hợp bị tù oan do không chứng minh được sự khác biệt văn hoá .
Cảm ơn bạn ĐTK chuyển tiếp bài hay .
Câu chuyện này cho chúgn ta bài học là : `` Nhập gia tù ytục ``. Đúng ra con cái của ông Tốt phải sơ qua luật pháp của Mỹ trước khi ông Tốt nhận giữ trẻ, và tốt hơn nữa là không để cho ông giữ trẻ con của người Mỹ, vì dân Bắc Mỹ luôn coi trọng nhân quyền của họ tức quan trọng về cá nhân của họ, trong khi họ lại coi nhân quyền của cá cdân tộc khác là đồ bỏ, bằng chứng là nếu 1 người Mỹ bị dân nước khác hà hiếp thì họ coi như chuyện động Trời, còn lính Mỹ đi xâm chiếm và chà đạp nhân quyền của nhiều nước khác thì là chuyện nhỏ. Mỹ luôn muốn làm bá chủ Thế Giới, họ cho chiến hạm Mỹ chạy khắp ThếG iới là chuyện giữ hòa bình, lính Mỹ đóng quân khắp Thế Giới làg iữ hòa bình, Mỹ chế bôm nguyên tử cũng là giữ hòa bình, còn bất cứ nước nào mà có bôm nguyên tử hay đang nghiên cứu để chế thì là khủng bố !!!
ReplyDeleteVậy trong muôn ngàn cái xấu bạn nêu ra ,Bạn còn quên kể nhiều thứ lắm . Cho tôi bổ túc thêm Bạn nhé :
Deletevẫn không phủ nhận một điều : ít nhất làm dân nước họ , có luật pháp , coi trọng nhân quyền , bảo vệ cho người dân có cơm ăn áo mặt , nhà ở v.v. . Bảo vệ lãnh thổ của họ , Không ươn hèn , gầm mặt cho ngư dân bị bọn Tàu cọng hà hiếp , không bán vùng cao nguyên cho Tàu cộng , không ăn chặn rút ruột công trình , Không tham những v.v. Đàn bà con gái nước họ không bán mình cứu Cha Mẹ , Thanh niên không đi làm lao nô v.v. Kể những cái nhất của họ , cũng như muôn ngàn cái tốt khác tới tết Công Gô cũng không hết .......
Phải không nè .. hehehe
Phạm lãi .
Chào bạn Bá chủ Mỹ
DeleteBạn nói rất đúng, khi bạn bảo rằng "dân Bắc Mỹ luôn coi trọng nhân quyền của họ".
Nhưng bạn lại nói sai rồi, khi bảo rằng " họ coi nhân quyền của các dân tộc khác là đồ bỏ"
Chính phủ Mỹ luôn kêu gọi các quốc gia độc tài trên thế giới phải tôn trọng nhân quyển. Như vậy thì người Mỹ luôn bảo vệ nhân quyền cho các dân tộc khác nữa đấy chứ, phải không?
Quyền con người, tại nước Mỹ và một số quốc gia khác theo thể chế dân chủ, luôn được coi trọng. Họ tôn trọng quyền làm người, quyền được tỏ bày tư tưởng chính trị, quyền được thành lập đảng phái chính trị, quyền ứng cử và quyền tự do báo chí.
Thêm nữa, luật pháp Mỹ luôn bảo vệ người dân của quốc gia họ cho dù những người nầy đã đến Mỹ từ bất kỳ một vùng đất nào xa lạ nào.
Nga, Trung quốc cũng đã xâm chiếm các quốc gia lân cận (các nước trong khối Sô Viết cũ, Tây Tạng..) mà sao không nghe bạn nhắc đến nhỉ!?
Bạn có còn nhớ, những năm cuối của thập niên 70, Đảng ta cũng đã từng chửi Tàu cõng là bọn “ ? Sô Vanh nước lớn" phải không?
Lính Mỹ đóng quân ở ngoài lãnh thổ của họ, bởi vì. họ không ngần ngại nói rằng, là để bảo vệ quyền lợi của nước Mỹ. Tình hình biển đông hiện nay là một thí dụ điển hình.
Lính Mỹ đã được đưa vào và chết trên chiến trường A Phú Hãn, Iraq.. cũng chỉ là để bảo vệ quyền lợi của người dân Mỹ mà thôi. Bởi vì các quốc gia nầy đã dung dưỡng thành phần “khủng bố” gây nguy hại cho nước Mỹ đấy mà. Nếu không có cái bọn gây nguy hại cho nước Mỹ thì dễ gí họ chịu đổ tiền và xương máu trên cái vùng đất xa xôi như thế!?
Mỹ luôn chủ trương mang chiến tranh ra xa khỏi nước họ. Cũng chính vì cái chủ trương nầy mà Mỹ cũng đã đổ quân ồ ạt vào VN, trong thập niên 60, bởi ví họ lo sợ an ninh & quyền lợi của nước Mỹ bị đe dọa do sự lan rộng của phong trào cọng sản.
Nếu cái quái thai được tạo nên và được nuôi dưỡng bởi Marx & Lenin không được mang vào VN thì lính Mỹ sẽ không có mặt trên lãnh thổ VN. Và như thế, thì sẽ không có hàng triệu thanh niên VN hai miền đã phải nằm xuống trong những năm trước 1975?
Chúc bạn sáng suốt & bình tĩnh để phán đoán vấn đề trung thực hơn
Người khách quan
Nước Mỹ chẳng phải là Thiên Đàng như nhiều người tưởng lầm, nhiều người lở đến Mỹ sống rồi nên đành phải tung hô nước Mỹ là tốt đẹp, dù cho mỗ ingày ở Mỹ có không biết bao nhiêu là các vụ cướp bóc nhà băng; tiệm buôn; hãm hiếp phụ nữ rồi giết phi tan; ám sát Tổng Thống Mỹ, thậm chí có biết bao người Mỹ không nhà ở (homeless)...v..v. Nhiều người trước đây quen bợ đít Mỹ nên bây giờ mà đi che Mỹ thì tự mình mâu thuẩn hay sao, có ai chịu cha mình là ăn cướp bao giờ ?
ReplyDeleteMỹ là kẻ sợ chết như bao nhiêu nước, cho nên mỗi ngày phải bỏ ra cả tỷ đô để đóng quân khắp Thế Giới, miệng thì nói dốc là bảo vệ hòa bình, mà thật sự là để kiểm soát Thế Giới, theo dõi thủ tiêu nếu cần, MỸ là tên ĐẠI KHỦNG BỐ nhưng lại đánh lừa nhiều kẻ ngu xuẩn là nước khác mới là khủng bố, đúng như câu ca dao Việt Nam : Vừa ăn cướp vừa la làng.
(gởi lại, sửa vài lỗi chính tả)
ReplyDeleteChào bạn Bá chủ Mỹ
Một lần nữa, bạn đã đúng khi nói rằng "Nước Mỹ chẳng phải là thiên đàng".
Vâng, chưa một người Mỹ nào dám nói nước Mỹ là thiên đàng cả, chỉ có những ai mơ hồ về cuộc sống tại nước Mỹ mới nghĩ như vậy mà thôi.
Những ai đã tìm hiểu về nước Mỹ trước khi đặt chân đến đây định cư thì đều biết rằng "Mỹ là vùng đất cơ hội".
Người Mỹ đã có câu, nói lên thực tế cuộc sống ở nước mỹ, đó là: " Hoặc là bơi hay là chết chìm", họ chưa bao giờ tự coi nước Mỹ là thiên đàng, như nhiều người tưởng lầm!
Phải thừa nhận rằng, nhân tài (mọi mặt)luôn được trọng dụng tại nước Mỹ. Người nào có tài thục sự thì luôn có một chỗ đứng đúng hợp với tài năng của riêng mình. Xã hội Mỹ đã được nhiều người đánh giá là một xã hội công bằng (làm theo năng lực, hưởng theo năng lực).
Nước Mỹ không dung nạp những hạng người có quan niệm "Ngồi mát ăn bát vàng", " Ngồi trên ăn trước", "Cha truyền con nối"... Những người có quan niệm sống như vậy thì tự thấy mình không thích hợp với xã hội Mỹ và tự động rút lui, tìm những vùng đất nào đó có thể tính đến cái chuyện "làm ít mà ăn nhiều", "cướp của người làm của mình" mà sống!?
Người Mỹ không cần hạng người chỉ biết "bợ đít" và có ai đó có muốn bợ đít Mỹ thì cũng chẳng hưởng thêm đặc quyền đặc lợi gì hơn!
Khác với Mỹ, những người ở các nước độc tài thì nhiều người phải biết bợ đít các quan chức mới được chia chác quyền lợi để có cuộc sống an nhàn cho riêng mình!?
Nước Mỹ là một xã hội thực dụng, họ không cần biết anh đến từ đâu. Nếu anh có tài thì họ trọng dụng,cất nhắc vì họ biết chắc rằng anh sẽ phục vụ tốt cho nước Mỹ.
Tuy nhiên, nếu nói như vậy mà đánh giá xã hội Mỹ là một "xã hội thực sự công bằng" thì tôi không đồng tình cho lắm. Tôi nghĩ rằng, có nhiều người bất hạnh hơn khi được sinh ra trên cõi đời nầy (dù là sinh ra tại nước Mỹ), bởi vì có sự chênh lệch về IQ, chênh lệch về tài năng và chênh lệch nhau về sức khỏe...ở mỗi cá nhân. Chính vì thế mà xã hội Mỹ chưa phải là một xã hội hoàn hảo, một xã hội lý tưởng của mọi người.
Nhưng nhìn quanh, bạn thử chỉ cho tôi thấy xem ở đâu có một cuộc sống công bằng tuyệt đối, ngoại trừ thiên đàng cọng sản, theo giáo điều. Cái thiên đàng đã bị lật mặt nạ và đã chết ngẻo tại cái "nôi" của chính nó (Liên Xô).
Bạn lại nói sai nữa rồi Bá chủ Mỹ à, không phải chỉ có một mình Mỹ là kẻ sợ chết đâu, trên cõi đời nầy ai cũng sợ chết cả. Nhưng nước Mỹ rất thực tế, họ bảo vệ mạng sống của người dân đang sống trên đất nước họ. Họ chịu mất cả hàng tỷ đô la và hy sinh tính mạng của nhiều thanh niên Mỹ để thực hiện điều đó. Họ luôn ca ngợi và đánh giá cao tinh thần hy sinh đó, không giống như những người lính VN đã phải hy sinh để bảo vệ biển đảo trong cuối thập niên 80, mà không được đất nước vinh danh. Bạn có thấy tui nhục chưa? Bạn có nghĩ là bạn đang "bợ đít" Tàu để tiếp tục hưởng lợi hay không!?
Bạn đã coi kẻ thù là bạn mình thì thử hỏi bạn có còn sáng suốt không nhỉ?
Có lẽ bạn đang mắc chứng "hoang tưởng"? Nếu vậy thì tôi xin phép không hầu chuyện với bạn thêm nữa, bởi vì như thế thì bạn không còn đủ khả năng phán đoán mọi sự việc.
Nếu có khuyên bạn đến cỡ nào đi nữa thì cũng như nước chảy trên đầu lá môn vậy thôi!!!
Chào bạn
Cám ơn Bác "Bá chủ Mỹ " , nhờ ý kiến của Bác mà tôi đọc được comm đối thoại của Bạn " Người khách quan" thật hay và chính xác . giúp tôi hiểu biết thêm về nước Mỹ . Ít ra cũng còn có nhiều người nhìn xa hiểu rộng trên cỏi đời này .
ReplyDeleteTôi không có kiến thức rộng như các bác đâu , hiểu biết của tôi chỉ bé như cái lá mít sau vườn , và tôi đang sống ở Trà Vinh , miệt vườn sông nước . Cái tôi nhìn thấy tận mắt là hàng xóm tôi gia đình ai có con cháu ở Mỹ thì cũng được gởi tiền về nuôi rất hào phóng . Nghe nói mỗi năm từ nước ngoài gởi về VN tới mấy nhiêu tỷ , tỷ , tỷ , đô la gì đó , nên nhà nước trước món lợi này đã nâng cấp cho bọn việt kiều phản động năm xưa , trở thành khúc ruột xa ngàn dặm , là Việt kiều yêu nước v.v, nên được mời mọc trở về thăm quê hương có chùm khế ngọt
Tiền ở dâu mà nhiều thế nhỉ ? lúc họ ra đi bợ đít Mỹ , chỉ có bộ đồ rách dính trên người ?? Còn nhân dân ta , đưới sự lãnh đạo ưu việt của đãng , theo XHCN , đã gần 40 năm rồi mà thấy dân sao vẫn khổ thế , Thế kỷ 21 rồi mà nhân dân ta phải gả bán cả con gái đi khắp bốn phương để cứu đói gia đình .
Nước người ta có mấy trăm năm lập quốc mà sao giàu quá vậy , dân Việt kiều về nước nhìn là biết liền , ai cũng mập mạp , trắng phau, sang trọng , văn minh , lịch sự ..., so với nước mình có hơn bốn ngàn năm văn hiến ... , đã 38 năm , độc lập , thống nhất thì nó ra sao ?. Dân tình trong nước khổ hơn chó nên cứ thấy thế thì cho nước Mỹ là thiên đường ,cũng dễ hiểu thôi .
Trước khi phê mình nước Mỹ bạn làm ơn nhìn lại nước mình. Không đâu xa , không mấy khó ,chỉ cần bạn vào mấy tờ báo mạng VN , bạn sẽ thấy bao nhiêu cảnh thương tâm : Dân bất đắt chí , đói khổ , sống không ngày mai , sáng sĩn , chiều say , rồi đâm chém , cướp giật , giết người , hãm hiếp ,tới con nít cũng không tha. Cán bộ quan chức - lớn ăn theo lớn , nhỏ ăn theo nhỏ !
Bạn thấy tài sản của các đại gia ở VN không , từ đâu mà có ? từ xương máu nhân dân cả đấy bạn ạ . Cách biệt giàu nghèo như non cao hố thẵm, Đại gia , vợ con quan chức thì đi đáp máy bay đi Thái Lan , Hồng Kông ăn sáng , con cái họ được đi du học phè phởn ,Không hiểu sao bọn đế quốc Mỹ tê thế mà họ lại chọn nước Mỹ cho con cái đi du học đó Bác ạ . Giờ Bác thấy đấy , Chính quyền đang mời mọc đế quốc Mỹ trở lại , để làm gì Bác nhỉ ? Trong khi hằng hà , sa số dân đói nghèo từ làng mạc đổ về thành phố bán sức lao động trong các công xưởng của Tàu , Đại hàn , với số lương chết đói , chỉ mua được cơm trắng , cầm hơi qua ngày . Sau 38 năm XHCN , đất nước độc lập , tiến lên tới cơm trắng thì khá lắm rồi Bác nhỉ .
Cầu đường chưa xây đã sập , mưa vài trận thì thành phố trở thành biển nước , ngư phủ bị đàn Anh Trung cộng bóc lột , chiếm tàu , cướp ngư cụ . Thực phẫm hàng độc hại cứ từ đàn anh vĩ đại một thời răng hở môi lạnh Trung quốc tuồn qua . Chính quyền thì làm ngơ , bất lực hay vì còn bận những thương vụ béo bở khác ? Dân đi biểu tình khiếu kiện chống trung quốc thì bị đàn áp , bị công an đá đạp vào mặt , đánh trọng thương ...dân nghèo bị cướp đất đai , khiếu kiện thì bị bỏ tù v.v. Biển đông của mình , Hoàng sa , Trường sa đều bị Tàu cộng chiếm đóng công khai ...
Viết nữa thêm buồn , đêm nay lại mất ngủ - tôi dừng ở đây .
Lão nhà Quê