Thursday, July 11, 2024

Tại Sao Bạn Lại Chọn Sinh Sống Ở Florida T

Hien-Anh Le RN

mãn cầu vườn nhà mình
“Tại sao bạn lại chọn sinh sống ở Florida?”. Câu hỏi này thường thấy ở nhiều Facebook group liên quan đến Florida, của những người đang muốn tìm hiểu về cuộc sống ở Florida. Mình xin phép được chia sẻ về cảm nghĩ của mình, là người từ một tiểu bang khác, mới dọn về Florida vài năm nay. Hy vọng sẽ giúp được cho các anh chị em (gia đình trẻ), từ các tiểu bang khác, dự định dọn về Florida có thêm chút thông tin để tham khảo.

Mình nghĩ chẳng nơi nào là hoàn hảo cả. Chắc chắn sẽ có điểm yếu và điểm mạnh. Mình lựa chọn Florida, hoàn toàn vì nó thích hợp với hoàn cảnh sống của cá nhân và gia đình. Vì thế, bài viết này, chỉ là quan điểm cá nhân thôi nhé! 

Florida, một tiểu bang không còn xa lạ với những người Việt mới định cư trong vòng 20 năm trở lại đây. Vùng đất này, có khí hậu nhiệt đới, nên khá gần gũi với khí hậu Việt nam. Nếu đã sống lâu năm ở các tiểu bang có khí hậu lạnh thì ban đầu bạn sẽ rất khó chịu với cái nóng ẩm ướt của Florida, nhưng từ từ rồi bạn sẽ quen dần. 

Các loại trái cây, rau quả gần gũi với người Việt đều có thể trồng được tại vườn sau nhà như nhãn, xoài, đu đủ, mãn cầu, mít, rau muống, mướp đắng, bầu bí .v.v… các vườn trái cây của người Việt gần đây cũng mọc lên như trăm hoa đua nở. Tạo thêm những điểm du lịch cho khách từ bốn phương đổ về, tìm lại một chút cảnh quê hương Việt nam qua các loại trái cây ngon. 

Ngoài các bãi biển nổi tiếng thế giới với màu nước biển xanh trong và cát trắng mịn trải dài, có những nơi người ta có thể câu cá, câu tôm thỏa thích như cầu Skyway chẳng hạn. Mình thấy có nhiều anh chị tổ chức mô hình khám phá Florida bằng những nhóm nhỏ đi bắt ốc và câu cá rất thú vị. Nắng hè nóng quá, thì có thể trốn vào các khu vực suối mát như Kelly spring park hay Wekiwa state park, nhiệt độ gần như giảm xuống còn 67-68F mát rượi. Các theme parks nổi tiếng như Disney world, Universal, Sea world, Bush garden , LEGO land … mỗi năm đón hàng triệu lượt khách khắp nơi trên thế giới đến thăm. Vì thế Florida mạnh về ngành du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, và nhà hàng. Thêm nữa, đi cruise ở FL có khi on sale cho chuyến đi biển Caribbean 1 cuối tuần chỉ $200/ 1 người. 

Mười năm trở lại đây, cộng đồng người gốc á châu như Việt, Hoa, Hàn, Nhật đang dần phát triển mạnh. Riêng vùng Central FL nhiều chợ, nhà hàng, các tiệm ăn nhỏ mọc lên ào ào như nấm sau cơn mưa. Các 

chợ thực phẩm châu á cung cấp các loại thực phẩm khô và tươi rất phong phú. Các khu chợ trời nông sản vào các buổi sáng thứ bẩy và Chúa Nhật có nhiều loại nông sản organic tươi ngon. Florida cũng có khu chợ đêm với nhiều món ăn đường phố ngon khó cưỡng. 

Một điều mà nhiều người rất muốn dọn đến Florida, nhưng vẫn do dự đó là sợ bão. Đúng vậy, Florida năm nào cũng chào đón nhiệt tình vị khách không mời cũng đến là Hurricane. Bão thổi tốc mái nhà, sập gẫy cầu, nước ngập lụt, đổ cột điện gây mất điện, thiên lôi cũng lâu lâu ghé thăm dáng một phát xuống nhà xem nhà mình xây có chắc không … những thiệt hại này gây nên giá bảo hiểm nhà tăng. Thế nhưng, những trường hợp này đại đa số xảy ra ở những khu vực rất gần biển. Ví dụ như vùng South Florida. Central Florida vì nằm ở giữa nên ít khi bị thiệt hại nặng. Nếu bão vào đến nơi thì chỉ còn là mưa giông. Tuy nhiên nếu ở những khu vực đất thấp vẫn có nguy cơ bị ngập lụt. 

Nỗi lo lắng thứ hai là cá sấu 🐊 mình cũng xem nhiều video clip thấy cá sấu tấn công người ta hoặc nó thình lình xuất hiện trên đường đi bộ hoặc vườn sau nhà. Mình ở Florida 4 năm, nhưng chưa từng thấy cá sấu 🐊. Khu vực có cá sấu thường là khu vực gần sông hồ. Nhà mình gần hồ lớn nhưng chưa gặp nó và cũng không mong gặp 🐊😆

Florida theo mình, nó giống như một Safari công cộng. Mình thường thấy mấy con cò cao như người dõng dạc sải bước trong employee parking của bệnh viện mình làm. Có khi mình còn thấy cả chim công 🦚 đủng đỉnh đi mà nó chẳng sợ người. Khu vực nhà bạn mình có cảnh báo có gấu 🐻, nên thùng rác thì không được phép kéo ra vào ban đêm. 

Thị trường địa ốc ở Florida nở rộ từ 2020. Đó là thời điểm mà mỗi tháng trung bình ước tính khoảng 1000 người từ các tiểu bang vùng lạnh dọn về. Nhà bán đắt như tôm tươi. Mỗi căn nhà có trên 10 offers thì họ mới bán. Giá cả tăng vọt đến chóng mặt trong khi tiền lời mượn mua nhà lúc đó rất lý tưởng. Hiện tại thị trường địa ốc đang chậm lại. Giá cả cũng không tăng ào ào như 3 năm về trước, nhưng tiền lời mua nhà thì cao gấp 3 lần của 3 năm trước. Các anh chị nên liên lạc trực tiếp với các bạn làm về địa ốc ở Florida thì sẽ biết đầy đủ thông tin về giá cả và khu vực. Property tax ở Florida dựa vào giá trị căn nhà khoảng 1% và xin được homestead exemption cho căn nhà chính. 

Trường công lập phổ thông ở Florida cũng giống như đa số các bang khác. Khu tốt thì có trường tốt. Tuy nhiên cũng có quận cho phép học sinh ở ngoài school zone đến học. Các trường đại học lớn nổi tiếng thì có University of Florida, được mệnh danh là “New Ivy League”, University of Central Florida, University of Miami .v.v… Học bổng Bright future dành cho học sinh giỏi, có 100 giờ phục vụ cộng đồng hoặc làm việc, không tính vào income của cha mẹ. 

Ở Florida không có income tax, nên đó là một điểm cộng cho người đi làm. Các thực phẩm tươi sống không phải trả thuế. Thuế mua hàng 6.5%. Chạy xe trên đường cao tốc thì phải trả toll. Hàng năm, thống đốc cho phép một vài tháng nếu mình di chuyển bằng xe trên cao tốc trên 35 lần trong một tháng thì sẽ được giảm 1/2 số tiền toll. Đường xá ở Florida giữ gìn khá tốt. Trên cao tốc và các tuyến đường highway hay local giữ gìn sạch đẹp và rất hiếm có ổ gà. Tệ nạn xã hội thì Florida cũng không phải ngoại lệ. Cũng có những khu vực khét tiếng mình cũng rén không giám vô. Tuy nhiên, nạn đập xe, cướp bóc, homeless chiếm đóng parks, hoặc người ta chích choát thuốc phiện tự do trên phố thì thật sự rất hiếm thấy hoặc nó chỉ có ở những khu vực lộn xộn chứ không hoành hành ở khắp nơi. 

Florida mạnh về ngành du lịch, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, và nhà hàng. Tuy nhiên, vẫn có các hãng xưởng lớn khoảng 10k nhân viên như Jabil Inc, Lockheed Martin, Tupperware .v.v… Minimum wage ở FL hiện nay là $12/ hr

Mình làm về y tế, nên cũng muốn chia sẻ một chút. Đối với các bang lớn như California hay New York, thì lương của y tá ở Florida và nhiều bang khác không thể sánh bằng. Có rất nhiều người cho rằng, ở FL lương y tá được trả rẻ nhất nước Mỹ. Điều này không hẳn là đúng. Bởi vì mình đã từng làm việc ở một tiểu bang thuộc vùng central của nước Mỹ, thì lương y tá ở đó còn thấp hơn ở Florida. Tính số lương bây giờ tăng lên so với mình còn ở bang cũ phải mất 15-20 năm mới lên được như tiền lương bây giờ. Ai chê thì chê, chứ mình và các đồng nghiệp (đều là những người từ các bang khác dọn về CA, NY, TX, GA, NC…) vẫn vui vẻ làm việc vì không khí làm việc nhiều sắc tộc nên mình cảm thấy rất dễ chịu và không sợ kỳ thị. 

Bệnh viện ở vùng Central Florida rất đẹp. Bước vào như là một khách sạn hạng sang. Khuôn viên bên trong của một bệnh viện mình từng làm, nó giống như một Gaylord Hotel thu nhỏ. Thỉnh thoảng khách du lịch nước ngoài vẫn chạy vào xin check in vì tưởng đó là khách sạn. 

Đối với cá nhân mình, từng trải nghiệm cuộc sống ở châu Âu từ nhỏ. Định cư ở Mỹ, mình từng có thời gian sống ở 2 tiểu bang khác trước khi về Florida. Mình tạ ơn Chúa vì đó là quyết định đúng. Cả gia đình mình yêu cuộc sống ở Florida và không còn muốn dọn đi tiểu bang khác nữa. 

Hy vọng bài viết hơi dài này, mang đến một vài thông tin hữu ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về Florida. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài viết của mình. 

PS. Hình chụp mãn cầu vườn nhà mình.

Hien-Anh Le RNNgười Việt Nam Florida

_________________________

No comments:

Post a Comment