Friday, July 5, 2024

CẢM NGHỈ VỀ NGÀY LỄ ĐỘC LẬP HOA KỲ

Fourth of July 2024

Han M Phan

Ngày 4 tháng 7, toàn dân Mỹ tưởng niệm Ngày Độc Lập của mình, ngày này rất đặc biệt trong mỗi trái tim người Mỹ. Người Mỹ tưởng niệm và suy ngẫm về những lý tưởng, nền dân chủ, và sự tự do bình đẳng đã định hình nên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ từ hàng trăm năm nay. 

Năm 2024, khi đất nước đánh dấu thêm một năm độc lập, các lễ hội và truyền thống đi kèm với ngày lịch sử này vẫn sôi động và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Một trong những truyền thống nổi bật của Ngày Độc Lập là những màn bắn pháo hoa ngoạn mục thắp sáng bầu trời đêm. Các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước chuẩn bị trước nhiều tuần, tổ chức các buổi trình diễn pháo hoa rực rỡ.Pháo bông không chỉ tượng trưng cho sự đón mừng, mà còn gợi lên những chiến thắng những hy sinh đã đưa nước Mỹ trở thành một quốc gia độc lập có chủ quyền.

Thêm vào đó ngày bốn tháng bẩy năm nay là ngày nhập quốc tịch cho các công dân nước ngoài trở thành công dân Hoa Kỳ.

Ước tính có khoảng 11.000 người sẽ kỷ niệm ngày lễ  khi chính thức trở thành công dân Mỹ, tăng gấp đôi so với năm 2023. Cơ quan Di Trú và Nhập Tịch Hoa Kỳ đã tổ chức 195 buổi lễ nhập tịch trên toàn cầu từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 5 tháng 7 để kỷ niệm Ngày Độc Lập. Mốt số nghi lể tuyên thệ sẽ diễn ra tại các địa danh lịch sử như tại Mount Vermon của George Washington, hoặc Monticello của Thomas Jefferson .

Ngày Độc Lập là một ngày lễ trọng đại của xứ cờ hoa này, mọi người mọi nhà đều tưng bừng chào đón, an mừng theo truyền thống. Tuy nhiên, năm nay vì bối cảnh nền chính trị của nước Mỹ đang ở trong giai đoạn phức tạp, có sự chia rẽ sâu đậm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Một nửa của tổng số dân Mỹ lo âu về nền dân chủ của đất nước đang bị lung lay bởi những phong trào quá khích mang dân tộc tính…Không đồng ý chủ trương cho người nước ngoài nhập cư ( hợp pháp hay không hợp pháp) vào Hoa Kỳ. Các cuộc tranh luận về quyền bầu cử, chăm sóc sức khỏe, quyền phá  thai, hôn nhân đồng tính và biến đổi khí hậu đang là vấn đề tranh cãi hơn bao giờ hết. Truyền thông xã hội là nơi biểu hiện cho các hệ tư tưởng về chính trị từ nhiều nhóm khác nhau, cho thấy có sự khủng hoảng về chính trị một cách đáng quan ngại.

Bât chấp những thách thức trên, lễ đọc lập vẫn là cơ hội để vượt qua những khác biệt chính trị. Nhiều cộng đồng khác nhau nhấn mạnh chủ đề đoàn kết và hòa nhập, mời gọi mọi người từ mọi thành phần xuất thân tham gia. Ở một số nơi, lãnh đạo và các nhà tổ chức địa phương đã nỗ lực phối hợp để tạo ra không gian đối thoại và hiểu biết, tổ chức các cuộc thảo luận và hoạt động khuyến khích sự đồng cảm và hợp tác với nhau. 

Người dân Mỹ vẫn tiếp tục cùng nhau tưởng niệm, tri ân ..Có được niềm an ủi, tụ hào và sức mạnh từ những truyền thống và giá trị chung của họ trong Ngày Độc Lập. 

h. phan 07.04.2024

____________________________________

No comments:

Post a Comment